www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Những đốm lửa ở trường THPT Phan Châu Trinh

 Khi những cái tên Phan Nguyên Hương, Lê Thị Hoài Lưu, Bùi Vũ Nhật Huyên… lần lượt rực sáng trên bảng vàng học tốt là mỗi lần trái tim của những người thầy, người cô trường THPT Phan Châu Trinh rộn ràng, phấn khích.

 Thổi bùng ngọn lửa

Tập thể giáo viên nhà trường không vui sao được khi thành quả hôm nay bắt đầu từ xuất phát điểm quá thấp - từ trường THPT bán công chuyển sang công lập, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm 2004 chỉ đạt 9%. Mỗi giáo viên không hạnh phúc sao được khi chỉ trong thời gian ngắn, với lòng nhiệt thành của mình đã cùng tập thể nỗ lực vực dậy chất lượng dạy và học. Thời gian sau, không những tỷ lệ học sinh tốt nghiệp của trường tiến kịp các trường khác mà ngày càng xuất hiện nhiều học sinh có thành tích học tập xuất sắc, đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. “Mỗi lần có học sinh đoạt giải, xướng danh trong bảng vàng học tốt của ngành giáo dục tỉnh là hội đồng sư phạm mừng rơi nước mắt” - thầy Phạm Hữu Thức, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

              Vì những lẽ ấy nên thầy cô giáo trường THPT Phan Châu Trinh luôn nhớ rõ từng khuôn mặt, tính cách, thành tích học tập của các học trò xuất sắc - được ví như những đốm lửa sớm thổi bùng nhiệt tâm của thầy cô với trường lớp, với các thế hệ học sinh. Đó là Phan Nguyên Hương (thủ khoa của tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2008 - 2009, 12 năm liền là học sinh xuất sắc, học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học), Lê Thị Hoài Lưu (đứng nhất tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 11), Nguyễn Thị Thuận (giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Văn) và nhiều cái tên khác với những thành tích nổi trội như Đỗ Thị Yến Linh, Trần Kim Quang, Trần Vũ Việt, Trương Đỗ Ánh Nga… Chính các em là những người đã cùng góp công để trường Phan Châu Trinh vượt lên những thua kém ngày đầu về chất lượng học tập.

Clip bốn em cựu học sinh xuất sắc của trường THPT Phan Châu Trinh

Hoa học tốt

      Những bông hoa trên bảng vàng học tốt là nguồn động lực giúp thầy cô lấy lại nhiệt huyết với nghề sau “thời gian dông bão” của trường. Và cái tên Phan Nguyên Hương luôn được nhắc đến bởi em cũng là học sinh đầu tiên của trường ghi danh bảng vàng học tốt. Nguyên Hương cho biết, những ngày đầu chọn trường cấp 3 cũng hơi phân vân. Bạn bè học khá giỏi đều đăng ký vào học trường THPT điểm ở thị trấn Tiên Kỳ. Nhưng khi nghe những chia sẻ và cam kết của thầy hiệu trưởng lúc đến trường làm công tác tuyển sinh, Hương đã quyết định chọn trường Phan Châu Trinh. “Và mình đã không sai lầm. Về với trường, mình và các bạn được thầy cô nhiệt tình quan tâm, chỉ dạy. Thành tích mình có được chính là nhờ công ơn của thầy cô” - Nguyên Hương chia sẻ. Với bệ phóng thành công tại trường THPT Phan Châu Trinh, sau khi thi đỗ và theo học trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh đến nay, Phan Nguyên Hương là sinh viên xuất sắc của trường, nhận nhiều học bổng trong và ngoài trường.

              

Phan Nguyên Hương (hàng đầu, ngoài cùng bên phải) trong buổi gặp mặt thủ khoa tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2009 do UBND tỉnh tổ chức

        Những ngày đầu, không chỉ Phan Nguyên Hương dám tin và chọn trường Phan Châu Trinh làm bệ đỡ cho tương lai của mình. Lê Thị Hoài Lưu - đứng nhất tuần trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 11, nói: “Những phân vân ngày đầu nhanh chóng qua đi khi mình và các bạn được thầy cô quan tâm, hết lòng chỉ dạy. Mái trường Phan Châu Trinh luôn ở trong trái tim chúng tôi!”. Cũng như Hương, Hoài Lưu đang là sinh viên có nhiều thành tích học tập xuất sắc tại trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh. Một trường hợp khá đặc biệt không thể không nhắc đến là Trần Công Khải, đang là sinh viên năm cuối trường Đại học Bách khoa, TP.Hồ Chí Minh. “Nhà đông anh em, thuộc diện hộ nghèo nhất thôn, mẹ bị ung thư... Khó khăn chồng chất, nhưng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của thầy cô mà tôi vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trở thành học sinh giỏi của trường, đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, sau khi vào đại học luôn giữ vững danh hiệu sinh viên xuất sắc” - Khải chia sẻ.

                            

       Đến nay, khi trường THPT Phan Châu Trinh tròn 10 tuổi, danh sách học sinh xuất sắc của trường, của tỉnh đã nối dài. “Thành quả ấy đã đem lại niềm vui, hạnh phúc cho tập thể hội đồng sư phạm nhà trường. Và chính các em với thành tích học tập xuất sắc của mình đã thổi bùng ngọn lửa yêu nghề, luôn giữ nóng bầu nhiệt huyết trong mỗi người thầy, người cô. Chúng tôi mong chờ đến ngày những học sinh yêu dấu ấy thành danh, rạng ngời trở về thăm trường” - thầy Phạm Hữu Thức nói.

CHIÊU THỤC ANH - BÁO QUẢNG NAM