www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Ngân hàng CSXH huyện Tiên Phước: Giúp người dân thoát nghèo

Trong 20 năm qua, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách huyện Tiên Phước sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

 

Nhờ vay vốn ngân hàng để chăn nuôi, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Tiên Phước đã thoát được nghèo. Ảnh. N.HƯNG
Nhờ vay vốn ngân hàng để chăn nuôi, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Tiên Phước đã thoát được nghèo. Ảnh. N.HƯNG 

Gia đình chị Trần Thị Phước (thôn Thanh Tân, xã Tiên Châu) là điển hình trong sử dụng nguồn vốn chính sách để thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Khoảng 15 năm về trước, gia đình chị Phước là hộ nghèo của xã. 

Chị bàn với chồng vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện số tiền 5 triệu đồng để mua 1 con trâu về chăn nuôi, lấy sức kéo, phát triển sản xuất. Nhờ cần cù, siêng năng lao động, sau một thời gian vợ chồng chị tích góp được ít vốn, rồi vay thêm từ Ngân hàng CSXH để mua bò giống và xây chuồng trại chăn nuôi heo. Năm 2013, gia đình chị Phước đã thoát được nghèo.

Tương tự, hộ anh Nguyễn Tiến Hoàng (thôn Cẩm Đông, xã Tiên Cẩm) cũng nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi khá hiệu quả. 

Tận dụng lợi thế đất đai rộng, có nguồn nước tưới tự chảy, anh Hoàng vay 200 triệu đồng cùng với nguồn vốn của gia đình đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò, heo, trồng cây ăn quả trên diện tích hơn 1,5ha. Sau hơn 2 năm, anh đã có 26 con bò, chủ yếu là bò lai và hơn 100 heo thịt. Thu nhập bước đầu khoảng hơn 100 triệu đồng/năm.

“Trước đây tôi đi bộ đội về, gia đình khó khăn, có đất nhưng thiếu vốn và không tìm được mô hình sản xuất phù hợp. Cũng may nhờ địa phương cùng với Ngân hàng CSXH huyện hỗ trợ vốn vay đầu tư làm ăn nên giờ kinh tế gia đình bước đầu ổn định” - anh Hoàng cho hay.

Trong 20 năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Tiên Phước đã giải ngân 1.304 tỷ đồng cho hơn 58.400 lượt khách hàng vay vốn. Qua đó, góp phần giúp hơn 6.700 hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo, giảm số hộ nghèo của huyện năm 2021 xuống còn 777 hộ và hộ cận nghèo còn 418 hộ; giải quyết, duy trì và mở rộng việc làm cho hơn 31.000 lượt lao động tại địa phương. 

Ngân hàng tạo điều kiện giúp người dân xây dựng và sửa chữa hơn 14.000 công trình vệ sinh, giếng nước, xây mới gần 2.300 căn nhà, giúp hơn 6.000 lượt hộ gia đình khó khăn trang trải chi phí học tập cho con em.

Ông Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện cho biết, qua 20 năm tổng nguồn vốn của ngân hàng đạt 575 tỷ đồng, tăng gấp 31 lần so với năm 2003. Số chương trình tín dụng CSXH cũng tăng gấp 10 lần với 20 chương trình cho vay đến hầu hết đối tượng theo quy định. 

Ngân hàng CSXH huyện hiện có dư nợ cho vay đạt 481 tỷ đồng với hơn 8.000 khách hàng còn dư nợ. Tổng dư nợ tăng gấp 26 lần so với năm 2003. Chất lượng tín dụng CSXH được đảm bảo, hiện nợ quá hạn chỉ chiếm 0,04% và nợ khoanh chiếm 0,3%.

“Trong những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện luôn tạo điều kiện thuận lợi, thủ tục đơn giản, lãi suất ưu đãi, giải ngân kịp thời đến hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách. Nguồn vốn này đã tích cực hỗ trợ các gia đình nghèo khắc phục khó khăn, từng bước ổn định đời sống” - ông Hiền nói.

N.Hưng - P.Hoàng, Báo Quảng Nam