www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Nỗi bất an do người tâm thần

Không kiểm soát được hành vi, gây bất an cho người dân địa phương và cả người đi đường, làm rối tình hình an ninh trật tự là những gì mà người tâm thần (NTT) đang gây ra tại xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước.

        Xã Tiên Hiệp thời gian từ năm 2007 trở về trước có những vụ án mạng kinh hoàng do NTT gây ra khiến xã hội hoang mang. Hiện nay dù không xảy ra những vụ án mạng, nhưng tình hình an ninh trật tự tại Tiên Hiệp liên tục bị quấy rối bởi những NTT đang sống tại cộng đồng. Ông Võ Đình Khôi - Chủ tịch UBND xã Tiên Hiệp cho biết: “Tiên Hiệp có 21 NTT đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, chưa kể một số đối tượng đã lập hồ sơ nhưng chưa được giám định và công nhận. Trong đó có khoảng 5 đối tượng có hành vi đặc biệt nguy hiểm cho người dân, người đi đường trên quốc lộ 40B đoạn chạy qua địa phương. Với chính quyền xã Tiên Hiệp, NTT thực sự là nỗi lo lớn trong nhiều năm qua”.

     Năm NTT “đặc biệt nguy hiểm” mà ông Khôi đề cập thường xuyên quậy phá làng xóm, mang dao rựa đến nhà người dân để xin ăn, xin không được thì chặt phá đồ đạc, chửi bới thậm tệ, nếu ai chống lại thì sẽ có hành vi trả thù. Mới đây nhất, NTT đặc biệt nặng là Trần Ngọc Mười (thôn 4) do có nhà ở gần đường nên đã mang rựa ra tuyến quốc lộ 40B chặn đường xe khách, xe tải. “Ông Mười đã dùng dao uy hiếp người đi đường, chặn xe. Có lần lấy đá lớn xán bể cửa sổ khiến xe khách dừng lại, gây tắc nghẽn giao thông từ nhà ông ở đoạn thôn 4 xuống tận UBND xã Tiên Hiệp. Ông Mười còn dùng rựa phang loạn xạ khiến người đi đường khiếp sợ, không ai dám đi qua đoạn đường ông đang đứng. Chúng tôi phải cử lực lượng công an, dân quân vất vả lắm mới khống chế được” - ông Khôi nói.

    Điều khiến người dân lẫn chính quyền xã Tiên Hiệp càng lo lắng hơn khi ông Mười là anh trai của Trần Ngọc Minh, đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NTT tỉnh. Trần Ngọc Minh là người đã gây ra vụ án mạng kinh hoàng, gây xôn xao dư luận vào năm 2007. Lúc đó, ông Nguyễn Văn Được - Xã đội trưởng Tiên Hiệp, là anh rể của Minh, trong thời gian đi học vắng nhà, sợ Minh quậy phá làng xóm nên ông lên tiếng cảnh báo không được gây rối, nếu không khi trở về sẽ trị tội. Và trong một lần về thăm vợ con ngủ lại nhà, ông Được đã bị Minh dùng dao chém hơn 20 nhát chết tại chỗ. Sau khi bị bắt, Trần Ngọc Minh được giám định và kết luận bị tâm thần thể đặc biệt nặng nên được đưa vào nuôi dưỡng ở Trung tâm Điều dưỡng NTT tỉnh cho đến nay.

 

Nuôi dưỡng tập trung sẽ giảm nguy cơ người tâm thần nặng gây nguy hiểm cho xã hội.  Trong ảnh: Bữa cơm trưa tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần tỉnh. Ảnh: D.L
Nuôi dưỡng tập trung sẽ giảm nguy cơ người tâm thần nặng gây nguy hiểm cho xã hội. Trong ảnh: Bữa cơm trưa tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần tỉnh. 


      Những NTT khác như Nguyễn Văn Hùng (thôn 2), Nguyễn Quốc Việt (thôn 5)... chưa đến mức đặc biệt nguy hiểm như ông Mười nhưng cũng là đối tượng gây nguy hiểm đến an ninh trật tự tại địa phương, khiến người dân lo sợ. Những hộ buôn bán dọc tuyến đường qua xã như bà Lê Thị Hương, Nguyễn Thị Ngọc, Lương Thị A, Trần Văn Tâm... đều tỏ ra hết sức lo lắng. Bởi các hộ này thường xuyên bị NTT đến xin ăn, nếu không cho thì quậy phá, tự tiện lấy đồ ăn nước uống một cách tự do mà không ai dám làm gì. Ông Lê Thanh Danh - Trưởng Công an xã Tiên Hiệp đã rất nhiều lần khống chế các đối tượng NTT quậy phá nên nhiều lần bị NTT trả thù, đe dọa đến tính mạng của ông và gia đình. Ông Danh kể, trong một lần đi trực đêm, trên đường về nhà, khi xuống dốc, ông bị một NTT dùng cây gỗ lớn chắn ngang đoạn dốc khiến ông té bổ nhào nhưng may là chỉ bị thương.

        Đáng lo nữa là khi ông Danh đi trực đêm vắng nhà, các đối tượng NTT nguy hiểm thường mang dao rựa đến rượt vợ con ông chạy sang nhà hàng xóm trú nhờ, đến khi ông về mới dám về nhà. Lần gần đây nhất, ông Danh trên đường đón con đi học về đã bị một NTT dùng cây phang ngang đường đi, khiến hai cha con ông té xuống đường, con trai ông bị thương khắp người. Ông Danh nói: “Công an xã và ngành LĐ-TB&XH Tiên Hiệp đã nhiều lần phối hợp đưa các đối tượng NTT có hành vi đặc biệt nguy hiểm đi chữa trị tại bệnh viện tâm thần. Chữa trị chừng một tháng, họ lại được trả về địa phương, lại có những hành vi gây mất an ninh trật tự địa phương và nguy hiểm cho nhân dân. Chúng tôi kiến nghị đối với đối tượng đặc biệt nguy hiểm, nên đưa vào nuôi dưỡng lâu dài ở trung tâm”. Phòng LĐ-TB&XH huyện Tiên Phước cho biết, đã lập hồ sơ đề nghị Sở LĐ-TB&XH đưa đối tượng Trần Ngọc Mười vào nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng NTT tỉnh.

                                                     Diễm Lệ - Báo Quảng Nam