www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Mùa thanh trà buồn ở Tiên Hiệp

Còn khoảng một tháng nửa các nhà vườn trên địa bàn xã Tiên Hiệp (Tiên Phước) tiến hành thu hoạch thanh trà. Song do thời tiết nắng nắng kéo dài hơn một tháng nay khiến nhiều vườn thanh trà cây bị khô chết, quả nám héo, rơi rụng.

Từ nhiều năm qua, Tiên Hiệp được xem là “thủ phủ” thanh trà của huyện Tiên Phước. Hầu hết hộ dân nơi đây đều trồng thanh trà, từ vài ba cây đến vài trăm cây. Đối với nhiều gia đình thanh trà là nguồn thu nhập chính. Thế nhưng, thời tiết nắng nóng kéo dài bất thường đã khiến nhiều nhà vườn thất thu.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu vườn thanh trà khô héo dưới cái nắng như thiêu đốt giữa những ngày đầu tháng 7, bà Trần Thị Mai - hộ trồng thanh trà có tiếng ở thôn 4 cho biết: “Chưa năm nào nắng như năm này. Trong khoảng 70 cây thanh trà đang trong độ cho quả của gia đình tôi đã có hơn 15 cây bị nắng nóng làm khô chết. Có 30 cây thanh trà mới chiết nhánh trồng được hơn một năm cũng bị chết khô do thiếu nước. Cây đã cho quả thì số bị rụng, số đậu được thì nhỏ trái, phần ruột chai khô. Bao nhiêu công sức bỏ ra bị ông trời phá hết rồi”.

Vườn thanh trà của gia đình bà Mai cách xa nguồn nước tưới nên việc kéo nước chống hạn rất khó thực hiện. Cả vườn có khoảng 250 cây thanh trà, trung bình mỗi vụ bà Mai thu về 30 - 40 triệu đồng, tuy nhiên năm nay xem ra nguồn thu chẳng còn bao nhiêu.

Vườn thanh trà của bà Trần Thị Mai (thôn 4) Tiên Hiệp xơ xác vì nắng nóng. Ảnh: N.HƯNG
Vườn thanh trà của bà Trần Thị Mai (thôn 4) Tiên Hiệp xơ xác vì nắng nóng. 

Cũng ở thôn 4, vườn thanh trà của gia đình ông Võ Tấn Hòe may mắn hơn khi có nguồn nước tưới nên cây không bị khô chết nhiều. Ông Hòe cho biết: “Vườn thanh trà gia đình tôi có hơn 100 cây, trong đó khoảng 40 cây đã vào mùa cho quả. Tuy có nguồn nước tưới nhưng cũng chỉ đủ cứu thanh trà khỏi bị khô chết chứ không thể giúp vườn cây sai trái và chất lượng. Năm ngoái, vườn thanh cho thu nhập gần 20 triệu đồng, còn năm nay ước thu khoảng 5 - 6 triệu đồng”.

Cơn mưa muộn gần đây càng khiến gia đình bà Bùi Thị Liễu (ở thôn 1) thêm chua xót. Nếu mưa sớm hơn, vườn cây thanh trà của gia đình bà không bị chết do nắng hạn và số cây đang cho quả cũng không bị khô rụng. Được sự hỗ trợ từ cơ chế Nghị quyết 18 của HĐND huyện về phát triển cây thanh trà, gia đình bà Liễu mạnh dạn đầu tư trồng hơn 200 cây thanh trà, nhưng đợt nắng nóng trước đó đã khiến hơn 25 cây thanh trà hơn một năm tuổi bị khô chết, cây đang ra quả cũng bị nám vàng, rơi rụng gần hết. “Năm ngoái với 20 cây cho quả tôi thu gần 10 triệu đồng, năm nay giỏi lắm cũng chỉ thu vài ba triệu thôi” - bà Liễu cho hay.

Theo thống kê, toàn xã Tiên Hiệp có khoảng 80ha thanh trà với khoảng 12.500 cây, trồng tập trung ở các thôn 1, 3, 4… Trung bình mỗi năm doanh thu từ thanh trà khoảng 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên năm nay nắng hạn kéo dài khiến các vườn thanh trà đang ra quả phần lớn bị nám da, quả nhỏ, phần ruột bên trong bị chai khô, ít mọng nước.

Ông Nguyễn Văn Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hiệp cho biết: “Trời nắng gay gắt trong thời gian dài khiến nhiều vườn thanh trà của người dân trên địa bàn bị khô chết. Địa phương đã cử cán bộ xuống các nhà vườn hướng dẫn bà con chống nắng cho cây, tham gia nạo vét kênh mương, dòng chảy, hồ chứa nước để tận dụng nguồn nước tưới phục vụ sản xuất. Đồng thời xã cũng hỗ trợ máy bơm nước cho các thôn để hút nước tưới cho cây trồng. Hiện địa phương đã hỗ trợ 6 máy nổ công suất lớn và 16 mô tơ hút nước loại nhỏ; tận dụng nguồn vốn dự án Chương trình 135 của Chính phủ hỗ trợ 40 hộ dân đào giếng bơm và xây bể chứa nước vừa phục vụ sinh hoạt vừa sử dụng sản xuất tưới tiêu”.

Chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc, nhưng nguồn thu từ cây thanh trà của người dân Tiên Hiệp năm nay chắc chắn bị ảnh hưởng không nhỏ.

                                                    Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam