www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Mùa dâu đất ngọt

Dâu đất đang vào mùa thu hoạch, trĩu trái trên các nhà vườn ở các địa phương vùng trung du, nhất là Tiên Phước - "thủ phủ" dâu đất ở Quảng Nam. Là cây trồng chơi ăn thiệt, được mùa được giá, dâu đất đem lại thu nhập đáng kể cho nhà nông.

       Những ngày tháng 7 âm lịch này, đến các nhà vườn ở Tiên Phước, Hiệp Đức, Phú Ninh... của tỉnh Quảng Nam, sẽ thấy những gốc dâu đất sai trái, đỏ rực trên nền xanh của cây lá rất đẹp mắt. Ông Nguyễn Tưởng, ở thôn 8, xã Tiên Thọ (H. Tiên Phước) đang cùng con cháu tất bật thu hoạch trái dâu chín để bán cho thương lái, dừng tay tiếp chuyện chúng tôi. Ông cho biết, khu vườn trồng dâu đất của gia đình ông rộng trên 2 ha, với hơn 100 cây dâu đất cho rất đều trái và đang vào mùa thu hoạch.

         Dâu đất năm nay được mùa, gia đình ông Tưởng ước tính mỗi gốc thu 300 kg trái, với giá bán tại chỗ ổn định từ 1.500-2.000 đồng/kg, gia đình ông thu nhập trên 50 triệu đồng. "Dâu đất là loài cây mọc tự nhiên nên trồng rất dễ, ít tốn công chăm bón. Nếu áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc thì trước thời điểm cây ra hoa khoảng tháng ba tháng tư thì bón thêm phân chuồng, vôi để cây sai quả, trái sẽ to hơn, chín mọng và ngọt hơn, bán có giá hơn", ông Tưởng giải thích.

 



                                     
Dâu đất sai quả trên vườn đồi 

       

        Theo thống kê của Phòng NN&PTNT H. Tiên Phước, mùa dâu đất năm nay, nhà vườn toàn huyện ước tính 500 tấn trái, cao gấp nhiều lần so với các năm trước. Những địa phương trồng dâu đất nhiều nhất là Tiên Thọ, Tiên Kỳ, Tiên Cảnh, Tiên Hiệp và các xã vùng Sơn - Cẩm - Hà... bình quân mỗi nhà vườn có thu nhập 15-20 triệu đồng từ bán trái dâu đất. Một cán bộ Phòng NN&PTNT H. Tiên Phước cho biết: "Trong khi cây loòng boong mất mùa do nắng hạn kéo dài thì dâu đất lại được mùa, giá cả ổn định nên người làm vườn Tiên Phước cũng đỡ phần chi phí đầu tư, cải tạo vườn chuẩn bị mùa cây trái trong năm tới".

        Không riêng gì người dân ở "vựa" dâu đất Tiên Phước, nông dân các xã Tam Lãnh (Phú Ninh), Bình Lâm, Quế Thọ, Phước Trà (Hiệp Đức)... cũng trúng mùa dâu đất. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, trung bình cứ 4 - 5 năm cho trái ít thì dâu đất mới có một năm được mùa. Dâu đất cho thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 8 âm lịch hằng năm. Trái dâu đất chín rất được chim muông ưa thích nên phải thu hoạch nhanh. Chị Nguyễn Thị Hai, ở xã Bình Lâm (Hiệp Đức) không giấu được niềm vui, hồ hởi: "Năm nay, thời tiết nắng hạn kéo dài nhưng dâu đất ra hoa và sai trái. Với giá cả ổn định hiện nay thì gia đình tôi cũng thu được 4-5 triệu đồng, có tiền lo cho 2 đứa con vào đầu năm học mới. Cây dâu đất dễ trồng, gia đình chuẩn bị chiết cành phát triển thêm 20 gốc trong mùa mưa tới".

 

  

        Cây dâu đất không chỉ để ăn chơi, giải khát, mà còn rất có lợi cho sức khỏe vì chứa nhiều polyphenol và anthocyane, hai loại chất chống oxy hóa quan trọng cho cơ thể. Vitamin C và chất xơ trong dâu rừng còn có khả năng ngăn ngừa cholesterol cao và bệnh tim, thích hợp cả với những người ăn kiêng. Ngoài quả chín, trái dâu non có vị chua nên được nhiều người hái, băm nhỏ nấu canh chua thay cho lá giang..., lại có tác dụng giải nhiệt và tăng cường đề kháng cho cơ thể.

         Tuy rất vui vì trúng mùa dâu đất, nhưng cũng ít người làm vườn các địa phương vùng trung du tỉnh Quảng Nam có dự định đầu tư vào phát triển cây dâu đất. Dù dâu đất dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, nhưng tính ra thì hiệu quả kinh tế không cao hơn các loại cây ăn trái khác. Trong khi đó, cây dâu đất hằng năm ra trái không ổn định, giá cả cũng bấp bênh, không phải loại trái được thị trường ưa chuộng.

                                                          Th.Hà - Báo CA Đà Nẵng