www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Mòn mỏi chờ "sổ đỏ" sau khi vào khu tái định cư

Những năm qua, nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Nam gánh chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai, sạt lở. Nhiều khu tái định cư đã được xây dựng và di dời bà con vào sinh sống. Tuy nhiên, sau hàng chục năm, vẫn còn rất nhiều hộ chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nơi ở mới, ảnh hưởng đến cuộc sống và quyền lợi của người dân.

 Gia đình chị Chín cùng khoảng 32 hộ dân thôn 1, 2 xã Tiên An, huyện Tiên Phước trước đây ở trong khu vực nguy cơ sạt lở. Năm 2009, sau khi đồng thuận chuyển về khu tái định cư này, dù đã sinh sống ổn định nhiều năm nhưng chị vẫn mòn mỏi chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và dù đã làm đơn kiến nghị nhưng vẫn không được giải quyết và được trả lời là do còn vướng về mặt pháp luật.

Trước những bức xúc của người dân, chính quyền địa phương cho biết, việc bố trí 165 hộ tại khu tái định cư thực hiện từ năm 2009 đến năm 2015, hiện mới chỉ cấp được cho 60 hộ. Thời điểm bố trí tái định cư, các cấp ngành liên quan đã không giải quyết các thủ tục về đất đai nên đang bị vướng với luật đất đai hiện hành, một phần do chưa thu hồi hết giấy tờ đất nơi đi của người dân cũng như chưa đầy đủ pháp lý của khu tái định cư.

Như vậy, sau hàng chục năm di dời dân, địa phương vẫn rất lúng túng trong quản lý nhà nước về đất đai, gây ra bức xúc kéo dài. Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri mới đây, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, đây không chỉ là vấn đề của huyện Tiên Phước mà đang tồn tại ở nhiều địa phương, tuy nhiên việc giải quyết rất chậm.

Địa phương đã chỉ rõ vướng mắc lớn nhất trong vấn đề này là do việc bố trí, sắp xếp dân cư đã không gắn với xác lập thủ tục pháp lý về đất đai, đồng thời nhiều văn bản của tỉnh hiện cũng chưa xem xét đến giải quyết thủ tục đất đai. Trong khi chờ các cấp chính quyền rà soát, làm rõ tránh nhiệm và tìm hướng giải quyết, những người dân được tái định cư vẫn sẽ phải chờ đợi thời gian dài nữa, mới có thể an cư lạc nghiệp.

Nguyễn Hùng - Lê Quang, Quốc Hội TV