www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Mô hình Công Đoàn xã, thị trấn: Cần sự chung tay của các cấp chính quyền

 Tháng 10.2007 tỉnh Quảng Nam đã hoàn tất cơ bản việc xây dựng hệ thống công đoàn các xã, thị trấn của địa phương. Tiên Phước là một trong những huyện miền núi có phương thức tổ chức tốt, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương.

 

        Chặt chẽ, thiết thực

     Trước khi tiến hành kết nạp đoàn viên và thành lập công đoàn xã, thị trấn, thường trực LĐLĐ huyện đến làm việc trực tiếp với cấp uỷ địa phương, thống nhất thời gian, địa điểm và đối tượng để LĐLĐ huyện tổ chức việc học tập Điều lệ Công đoàn Việt Nam và vận động công nhân lao động gia nhập tổ chức công đoàn. 

      Từ thực tế của cơ sở năm 2008, được sự hỗ trợ của Ban Thường vụ LĐLĐ Quảng Nam, LĐLĐ huyện Tiên Phước đã tổ chức thành công toạ đàm về mô hình công đoàn xã, thị trấn với sự tham gia của cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể của tất cả các huyện trong tỉnh. Sau toạ đàm, LĐLĐ huyện đã rút ra những bài học kinh nghiệm để chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt hơn. 

       Việc phát triển đoàn viên theo quy định 974/ TLĐ thì, đối tượng kết nạp là cán bộ công chức, chuyên trách nhưng nơi nào cán bộ bán chuyên trách tự nguyện làm đơn gia nhập tổ chức công đoàn thì cơ sở tiến hành kết nạp nhằm tạo ra sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ cơ quan, thể hiện được sự quan tâm của tổ chức công đoàn khi ốm đau, ma chay, hiếu hỷ. BCH CĐ xã, thị trấn dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ xã, thị trấn mà trực tiếp là Ban Dân vận xã, thị trấn.

      Nhờ sự tổ chức chặt chẽ nên các công đoàn cơ sở có cơ hội đẩy mạnh các hoạt động giao lưu. Các tổ chức CĐ xã hằng năm đều phối hợp với các đoàn thể và công đoàn các trường tổ chức các giải thể thao, họp mặt dâu rể ngoan hiền, đoàn viên nam thi nấu ăn phục vụ chị em nhân ngày 8.3, 20.10... 

 
              Mô hình CĐ xã, thị trấn ở Tiên Phước góp phần quan trọng phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

         Những vướng mắc còn lại

      LĐLĐ huyện Tiên Phước đã tiến hành tập huấn cho đội ngũ cán bộ công đoàn với nội dung cụ thể, hướng dẫn từng biểu mẫu, cách làm, thời gian quy định phải nộp về LĐLĐ huyện... đồng thời phải quan tâm đến việc củng cố, bổ sung đội ngũ cán bộ công đoàn một cách kịp thời. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động công đoàn xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiên Phước còn vướng mắc trong việc phối hợp với chính quyền đồng cấp xây dựng cơ quan đơn vị có đời sống văn hoá tốt, tổ chức hội nghị cán bộ công chức... Vì có nơi chính quyền chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình mà cho rằng đó là của công đoàn; bên cạnh đó Nghị định 71/CP của Chính phủ không điều chỉnh cấp xã, thị trấn nên việc vận dụng còn tuỳ tiện.

       Đặc biệt kinh phí của CĐ xã, thị trấn khó khăn vì mức lương của đoàn viên thấp, hơn nữa lực lượng bán chuyên trách không có kinh phí 2% dẫn đến hoạt động phong trào còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ công đoàn kiêm nhiệm việc chi phụ cấp quá thấp không động viên họ làm mà họ nặng về chuyên môn nên khi thực hiện nhiệm vụ cùng thời điểm họ sẽ ưu tiên cho công tác chuyên môn  hơn.

      Mô hình công đoàn xã, phường vẫn còn mới mẻ. Kết quả đạt được trong thời gian qua chỉ là bước đầu chập chững để hình thành một phương thức hoạt động hoàn chỉnh và bền chặt hơn. Tuy vậy để mô hình hoạt động thiết thực, góp phần thực hiện sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn thì ngoài sự nỗ lực của hệ thống công đoàn các cấp, vẫn rất cần sự chung tay của các cấp chính quyền cùng các đoàn thể khác cùng cấp.
                                                                                             Ngọc Thanh - Báo Lao Động