www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Một trận đánh trên đồi Dương Phụng

Một ngày đầu tháng 11.1972, Tiểu đội 4 Đại đội Tên lửa chống tăng B72 (trực thuộc cụm Pháo binh 572, Quân khu 5) được điều về tăng cường cho Tỉnh đội Quảng Nam tham gia chiến đấu. Từ hậu cứ phía tây huyện Tiên Phước, tiểu đội hành quân xuống khu vực thôn Một Tiên, xã Phước Tiên (nay là xã Tiên Thọ) nhận nhiệm vụ chế áp trận địa pháo binh địch tại đồi Dương Phụng không cho chúng bắn về cao điểm 211 và đồi Đoác hòng yểm trợ cho bộ binh của chúng tái chiếm 2 cao điểm quan trọng này.

               Về đến vị trí tập kết, tiểu đội chỉ còn 3 người là Phùng Đăng Thìn - Tiểu đội trưởng, Hàn Việt Hùng - trắc thủ điều khiển và Đỗ Quang Vinh - trắc thủ đạn; 3 người còn lại bị ốm hoặc lạc đơn vị. Vì vậy, công tác bảo vệ và vận chuyển đạn dược cũng như các mặt đảm bảo hậu cần khác phải nhờ Bộ Chỉ huy Tỉnh đội Quảng Nam hỗ trợ. Sau khi điều nghiên chuẩn bị sẵn vị trí hầm hào và nơi đặt trận địa pháo, Tiểu đội B72 được Tỉnh đội phó Trịnh Đăng Bưởi trực tiếp giao nhiệm vụ và giao cho trinh sát Tỉnh đội dẫn đường cùng tiểu đội tiến hành chiếm lĩnh trận địa.

 

Thứ 8 đến thứ 10 từ trái qua là Hàn Việt Hùng, Phùng Đăng Thìn và tác giả trong hành trình về chiến trường xưa tại đỉnh đồi Dương Phụng

 

        Chiều hôm đó, khi quan sát khu vực trận địa pháo địch, thấy rõ 2 khẩu pháo 105 ly, lính địch đang tiếp nhận đạn từ một ô tô vận tải, Tiểu đội trưởng Phùng Đăng Thìn quyết định bắn trực tiếp vào xe đạn với hy vọng sẽ kích hoạt làm nổ toàn bộ trận địa địch và là người trực tiếp điều khiển bắn. Quả đạn đầu đã được điều khiển trúng đích, một cột khói lửa cao hàng chục mét bốc lên đồng thời gây nổ lan truyền cả kho đạn dưới mặt đất, phá hỏng 2 khẩu pháo. Tiếp đó, quả thứ hai đã được điều khiển bắn trúng khu trung tâm thông tin của địch.

         Khu vực trận địa địch cháy nổ liên tục trong gần 4 giờ liền và tiểu đội cũng phải chịu đựng phản pháo từ các cứ điểm khác của địch dội tới liên tục. Cho tới khi trời tối, tiểu đội mới rút khỏi được trận địa về báo cáo với Bộ Chỉ huy Tỉnh đội. Song ở Tỉnh đội, qua đài kỹ thuật, các đồng chí đã nắm được kết quả trận đánh: Ta đã phá hủy 11 khẩu pháo 105 ly (ngoài 2 khẩu lộ thiên trực chiến, địch còn 9 khẩu khác đang phủ bạt); một kho đạn khá lớn, 1 xe đạn, 1 máy phát điện; phá hỏng hoàn toàn hệ thống thông tin liên lạc khu vực Suối Đá...

         Với thành tích xuất sắc này, cấp trên đã quyết định tặng thưởng Huân chương Chiến công Giải phóng hạng Nhất cho đơn vị B72, tặng Huân chương Chiến công Giải phóng hạng Ba cho Tiểu đội trưởng Phùng Đăng Thìn và tặng bằng khen cho các đồng chí Hàn Việt Hùng, Đỗ Quang Vinh.

   Nguyễn Văn Phúc ( Nguyên Đại đội trưởng CB72 - Quân Khu 5) - Báo Quảng Nam