www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

"Một cửa" ở Tiên Phước

 Với việc đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC) ở các công sở, nhiều tổ chức, cá nhân có quan hệ công tác với các cơ quan hành chính của huyện Tiên Phước đã cảm thấy hài lòng.

         Nhanh chóng, thuận tiện

     Có mặt tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và giao trả kết quả của UBND huyện Tiên Phước, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc thân thiện và chuyên nghiệp. Người dân đến liên hệ giao dịch được các cán bộ ở bộ phận “một cửa” hướng dẫn làm thủ tục tận tình, chu đáo. Chuyên viên Phạm Thị Thu Sang nhanh nhẹn viết biên nhận hồ sơ, rồi trò chuyện với chúng tôi: “Mình bắt đầu công việc này từ năm 2007 nên giờ cũng khá thạo việc rồi, ít gặp khó trong xử lý công việc. Phải vui vẻ với người dân, khi họ không biết các thủ tục liên quan thì mình hướng dẫn, đến khi họ đảm bảo đủ hồ sơ thì tiếp nhận và viết giấy hẹn”.

      Năm 2013 bộ phận “một cửa” này đã tiếp nhận và trả kết quả 246 hồ sơ đăng ký kinh doanh, 27 giấy phép xây dựng, 103 hồ sơ quyết toán xây dựng cơ bản, tất cả hồ sơ đều hoàn trả đúng hạn. Ông Đoàn Viết Liêm (thôn 3, Tiên An, Tiên Phước) khá bất ngờ khi hồ sơ đăng ký kinh doanh của mình được ký nhanh chóng khi chỉ cần đi đến đúng một cơ quan là bộ phận “một cửa” của huyện. “Thấy trên giấy hẹn ghi ngày 28.1 đến nhận kết quả, lúc đầu tôi nghĩ chắc không thể nhanh vậy, nhưng đúng ngày hẹn tôi lên thì mọi thứ đã xong chỉ sau chưa đầy một tuần nộp hồ sơ” - ông Liêm cho biết.

 

Cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (Phòng Tài nguyên - môi trường) huyện Tiên Phước tiếp nhận hồ sơ của công dân. Ảnh: Đ.ĐẠO
Cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (Phòng Tài nguyên - môi trường) huyện Tiên Phước tiếp nhận hồ sơ của công dân. 

 

      Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VP ĐKQSDĐ) - thuộc Phòng Tài nguyên - môi trường huyện, hôm chúng tôi đến có khá đông người dân đến giao dịch. Một số người đợi đến lượt nộp hồ sơ tranh thủ xem các quy trình thủ tục hành chính được niêm yết để hiểu rõ thêm các quy trình xử lý hồ sơ của đơn vị này. Bà Ngô Thị Bích Khuyên - Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ cho biết: “Năm 2013, văn phòng đã tiếp nhận, giải quyết 1.121 bộ hồ sơ của công dân, tổ chức. Trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận khoảng 20 - 30 bộ hồ sơ, chưa kể các hồ sơ chưa đầy đủ phải hướng dẫn và trả lại cho người dân về bổ sung, hoàn chỉnh. Dù áp lực công việc khá lớn nhưng chúng tôi luôn cố gắng để hạn chế việc hồ sơ trễ hạn”. Khi mang hồ sơ lên Văn phòng ĐKQSDĐ huyện, ông Nguyễn Ngọc Thuyết (thôn 10, Tiên Thọ, Tiên Phước) có thiếu một số giấy tờ cần thiết. Xóa tan tâm lý lo lắng sẽ phải tốn thời gian cho việc bổ sung hồ sơ của ông Thuyết, cán bộ văn phòng hướng dẫn cặn kẽ cách làm các giấy tờ còn thiếu trước khi ông ra về. “Sau khi bổ sung đầy đủ các giấy tờ cần thiết, chưa đến một tháng sau tôi nhận giấy chứng nhận quyền đăng ký sử dụng đất của mình. Ở huyện miền núi như Tiên Phước mà các thủ tục hành chính nhanh chóng như vậy quả là tuyệt vời” - ông Thuyết bày tỏ sự hài lòng.

      Triển khai đồng bộ

Nói về công tác CCHC thời gian qua, ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước nói: “Hằng năm, chúng tôi đều đưa ra kế hoạch CCHC cụ thể, ra văn bản chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường thực hiện nghiêm túc và thật sự có hiệu quả công tác này”. Ông Hường Văn Minh nhận định, những năm qua các mặt công tác trong CCHC như về cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính nhà nước của huyện Tiên Phước đều được triển khai toàn diện. “Nhằm đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao trong công tác CCHC, Tiên Phước đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Hằng năm, huyện đều cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tạo điều kiện cho cán bộ được học tập nâng cao trình độ” - ông Minh nói.

Ở Tiên Phước có 7 cơ quan cấp huyện và 15 xã, thị trấn thực hiện theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế “một cửa” cấp huyện là 184 và cấp xã là 122. Số lượng thủ tục hành chính thực hiện liên thông từ xã đến huyện gồm 14 thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai và 6 thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp.

          Ông Đoàn Văn Dũng - Phó Chánh văn phòng HĐND & UBND huyện Tiên Phước chia sẻ: “Riêng với việc thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa” liên thông, bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và giao trả kết quả ở huyện cũng như ở các xã, thị trấn luôn bố trí cán bộ chuyên trách trực tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, chuyển hồ sơ đến cơ quan chuyên môn liên quan để xử lý và giao trả cho công dân, tổ chức đúng thời gian quy định”. Năm 2013, bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và giao trả kết quả ở các xã, thị trấn hoàn thành hồ sơ trước thời hạn đạt 99%. Đồng thời tại các cơ quan chuyên môn ở huyện, UBND các xã, thị trấn cũng đã thực hiện tổ chức niêm yết công khai các loại thủ tục hành chính, hồ sơ, biểu mẫu, thẩm quyền giải quyết, thời gian giải quyết, phí, lệ phí theo đúng quy định tại Quyết định số 3960/QĐ-UBND ngày 5.12.2011 của UBND tỉnh về ban hành Danh mục và thời gian các thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế “một cửa”.

         Việc đẩy mạnh thực hiện CCHC ở Tiên Phước đang tạo dựng một môi trường hành chính thông thoáng, với sự hài lòng khá cao của người dân. Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước Hường Văn Minh cho hay: “Thời gian đến, UBND huyện sẽ CCHC theo hướng đơn giản và thuận tiện. Chúng tôi đang triển khai áp dụng quy trình tiêu chuẩn ISO 9001 : 2008 vào hệ thống quản lý hành chính địa phương và dự kiến đạt chứng nhận vào quý IV năm 2014. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC, nhất là trong việc đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” để phục vụ nhân dân”.

                                                               Đoàn Đạo - Minh Khải, Báo Quảng Nam