www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Mất 2 chi dưới gối, cô gái gốc Việt vẫn trở thành VĐV bơi lội ở Mỹ

Cô gái trẻ gốc Việt Haven Shepherd mất cả hai cẳng chân từ khi chưa đầy 2 tuổi. Vượt qua nghịch cảnh, cô trở thành vận động viên bơi lội tài năng tại Mỹ. 

 

 

Mất 2 chi dưới gối, cô gái gốc Việt vẫn trở thành vận động viên bơi lội ở Mỹ - Ảnh 1
Năm 2003, Haven Shepherd (tên Việt là Đỗ Thị Thúy Phượng) chào đời tại xã Tiên Ngọc huyện miền núi Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Chỉ hơn một năm sau, bi kịch khủng khiếp ập đến khi một vụ nổ bom tự chế khiến cha mẹ Phượng thiệt mạng còn em bị thương nặng, phải cắt bỏ 2 chân từ dưới đầu gối trở xuống.
Mất 2 chi dưới gối, cô gái gốc Việt vẫn trở thành vận động viên bơi lội ở Mỹ - Ảnh 2
Cặp vợ chồng Shelly - Rob Shepherd biết được câu chuyện thông qua Quỹ từ thiện Touch a Life và họ quyết định nhận nuôi đứa bé tội nghiệp dù đã có đến 6 người con. Tháng 11/2004, ông bà Shepherd đến Việt Nam và được chấp thuận đưa cô bé về Mỹ vì bà ngoại của Phượng không đủ điều kiện để chạy chữa và lo cho cháu.
Mất 2 chi dưới gối, cô gái gốc Việt vẫn trở thành vận động viên bơi lội ở Mỹ - Ảnh 3
Cô được bố mẹ nuôi yêu thương, khuyến khích sống lạc quan, tích cực. Nhờ đó, Haven không bao giờ cảm thấy xấu hổ vì đôi chân không lành lặn. 10X nói cô may mắn khi được sống theo cách mình muốn.
Mất 2 chi dưới gối, cô gái gốc Việt vẫn trở thành vận động viên bơi lội ở Mỹ - Ảnh 4
Chăm tập thể thao từ nhỏ để rèn luyện sức khỏe, bù đắp cho khiếm khuyết cơ thể, Haven đã đạt nhiều thành tích ấn tượng. Haven giành 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng tại Parapan American Games - sự kiện đa thể thao quốc tế dành cho các VĐV khuyết tật được tổ chức 4 năm 1 lần. Tại giải Vô địch bơi lội dành cho người khuyết tật thế giới 2018, cô về nhất nội dung bơi tự do 50m và 100m. Tại Can-Am Open 2017, Haven cũng về nhất nội dung 100m bơi bướm, 50m và 100m bơi tự do, 100m bơi ếch...
Mất 2 chi dưới gối, cô gái gốc Việt vẫn trở thành vận động viên bơi lội ở Mỹ - Ảnh 5
Ngoài bơi lội, Haven yêu thích nghề người mẫu. Cô từng xuất hiện trong các chiến dịch quảng bá cho Tommy Hilfiger và thương hiệu đồ bơi Jolyn. Haven từng góp mặt trong dự án Models of Diversity nhằm truyền cảm hứng cho cộng đồng người khuyết tật trên thế giới.
Mất 2 chi dưới gối, cô gái gốc Việt vẫn trở thành vận động viên bơi lội ở Mỹ - Ảnh 6
Ngoài thời gian đến trường và luyện tập, Haven còn rất tích cực giao lưu, kết bạn và tham gia nhiều tổ chức vì người khuyết tật.
Mất 2 chi dưới gối, cô gái gốc Việt vẫn trở thành vận động viên bơi lội ở Mỹ - Ảnh 7
Năm 2020 có nghĩa quan trọng đối với Haven Shepherd khi cô đủ điều kiện tham gia thi đấu tại Paralympic Games Tokyo 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giấc mơ của 10X phải tạm gác lại.
Mất 2 chi dưới gối, cô gái gốc Việt vẫn trở thành vận động viên bơi lội ở Mỹ - Ảnh 8
Cô gái trẻ luôn tràn đầy năng lượng và suy nghĩ tích cực, lạc quan.
Mất 2 chi dưới gối, cô gái gốc Việt vẫn trở thành vận động viên bơi lội ở Mỹ - Ảnh 9
“Tôi muốn những người khuyết tật trên thế giới này hiểu rằng sự khác biệt không hề xấu khi chúng ta biết cố gắng và theo đuổi đam mê tới cùng. Tôi tin họ vẫn sẽ tìm thấy hạnh phúc, đích đến tuyệt vời trong cuộc sống”, cô từng chia sẻ.

 Việt Hương - Báo Đời Sống & Pháp Luật

Cô bé khuyết tật vinh dự vào danh sách 100 phụ nữ tài năng của đài BBC