www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Ly kỳ hành trình theo dấu 5 bánh heroin

Năm 2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSMT) Công an tỉnh Quảng Nam điều tra, khám phá hàng chục vụ án liên quan đến chất ma túy. Trong đó, thành tích triệt xóa chuyên án thu giữ 5 bánh heroin (gần 2kg) thể hiện đậm nét bản lĩnh, nghiệp vụ của người lính trinh sát ma túy.

 

...và đối tượng Trình.
Các tổ trinh sát khống chế bắt giữ Ninh và Trình cùng số ma túy tang vật khi vừa xuống xe khách.

Một trinh sát (TS) trực tiếp tham gia chuyên án nói trên chia sẻ, qua công tác nắm địa bàn, các TS Phòng CSMT phát hiện 2 đối tượng Nguyễn Văn Ninh (1987) và Huỳnh Khánh Trình (1990, cùng trú xã Tiên Cảnh, H. Tiên Phước, Quảng Nam) thường lén gặp “con nghiện” trên địa bàn, có biểu hiện liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Là 2 đối tượng có tiền án về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”, Ninh và Trình rất ma mãnh, giao ma túy ở địa điểm vắng, đêm khuya, luôn cảnh giác xung quanh và dùng nhiều thủ đoạn để qua mặt lực lượng Công an. Khi phát hiện bị theo dõi, hoặc cảm thấy không an toàn 2 đối tượng liền dừng mọi hành động khiến công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua thu thập thông tin từ các “con nghiện”, TS xác định Trình và Ninh có lượng “hàng” lớn để bán nên báo cáo lãnh đạo Phòng CSMT xin ý kiến Ban Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xóa tụ điểm ma túy này.

 

Hơn 2 tháng kiên trì theo dõi mọi “nhất cử nhất động” của 2 đối tượng, các TS nắm được thông tin Trình và Ninh chuẩn bị đi lấy “hàng” nên báo cáo Ban chuyên án (BCA) có kế hoạch vây bắt. Lãnh đạo BCA huy động hàng chục TS chia thành 3 tổ bám sát 2 đối tượng 24/24. Đúng như dự đoán, chiều 7-4-2023, Trình và Ninh chạy xe máy đến gửi tại một bệnh viện trên địa bàn TP Tam Kỳ (Quảng Nam) rồi đón xe khách đi ra tỉnh Nghệ An. Khi đến huyện Tương Dương (Nghệ An), 2 đối tượng thuê nhà nghỉ ở lại. Hôm sau, cả hai mua một chiếc xe máy cũ làm phương tiện di chuyển, thường xuyên sử dụng điện thoại liên lạc với 1 đối tượng tại đây hẹn địa điểm giao “hàng”.

 

Đến khuya, cả hai bí mật trả phòng rồi điều khiển xe máy đến vùng núi cao của huyện Tương Dương để mua ma túy. Đến khu vực đã hẹn, Trình đứng ngoài đường cảnh giới, còn Ninh đi một mình vào một lán trại sâu trong núi. Mua được ma túy, Ninh gọi điện cho Trình vào lán trại đón về. Sau đó, 2 đối tượng này tiếp tục ghé vào một cây xăng vứt chiếc xe máy để giấu hành tung, rồi đón xe khách xuống QL1A và tiếp tục di chuyển sang xe khác để về lại Quảng Nam.

 

Đến 17 giờ 50 ngày 9-4, khi xe khách dừng tại Trạm thu phí cao tốc Chu Lai (thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) thì các TS Phòng CSMT phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Nam ập vào bắt Trình và Ninh cùng tang vật là 5 bánh ma túy heroin (1,908kg) và 72 viên ma túy tổng hợp (7,35g). Qua đấu tranh, Ninh và Trình khai nhận nhiều lần mua ma túy của người đàn ông trên về bán lại cho các “con nghiện” kiếm lời. Lần này, 2 đối tượng thống nhất mua 5 bánh ma túy loại heroin giá 1 tỷ đồng và được “khuyến mãi” thêm 72 viên ma túy tổng hợp.

 

Cán bộ điều tra lấy lời khai đối tượng Ninh...
...và đối tượng Trình.

“Theo kế hoạch phân công của ban chuyên án, một tổ TS bí mật lên xe khách bám theo đối tượng ra Nghệ An. Lúc 2 đối tượng dừng nghỉ tại huyện Tương Dương, ban chuyên án liền thông báo lực lượng Công an địa phương phối hợp theo dõi, điều tra. Các đối tượng điều khiển xe máy đến vùng núi cao mua “hàng”, đường vắng nên các TS bám theo khoảng cách an toàn để không bị phát hiện. Lúc các đối tượng đang mua bán ma túy, ban chuyên án chưa thể hành động vì sợ các đối tượng sẽ lợi dụng đêm tối sử dụng “hàng nóng” chống trả để tẩu thoát, gây nguy hiểm cho các TS. Do đó, ban chuyên án quyết định dừng hành động để tránh “bứt dây động rừng”, tiếp tục theo dõi 2 đối tượng. Sau khi mua hàng xong, Trình và Ninh lái xe về trung tâm huyện Tương Dương, một tổ TS liền bám sát. Còn một tổ TS khác tiếp cận truy bắt đối tượng bán ma túy. Theo kế hoạch, khi 2 đối tượng xuống xe khách thì các tổ TS ập vào khống chế bắt giữ ngay, tránh trường hợp 2 đối tượng khống chế người dân trên xe, uy hiếp lực lượng Công an hòng tẩu thoát...”, TS này kể.

Thượng tá Huỳnh Tấn Mười - Trưởng phòng CSMT, kiêm Trưởng ban chuyên án cho biết, nhiều tổ TS được cắt cử ẩn nấp xung quanh nơi ở của 2 đối tượng 24/24 để kịp thời phát hiện theo dõi. Tuy nhiên, 2 đối tượng đã có tiền án về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” nên hành động rất tinh ranh, xảo quyệt khiến công tác theo dõi, điều tra của các TS gặp muôn vàn khó khăn. Nhưng với tinh thần quyết tâm triệt xóa tụ điểm bán trái phép chất ma túy gây nguy hiểm cho xã hội, các TS đã không ngại gian khổ, kiên trì bám sát đối tượng thu thập thông tin để ban chuyên án đề ra kế hoạch “đánh án” đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, Phòng được sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Nam và Công an tỉnh Nghệ An trong quá trình điều tra, triệt phá chuyên án ma túy này. Thời gian đến, Phòng CSMT sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm trấn áp tội phạm về ma túy, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Lê Vương - Báo CA Đà Nẵng