www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

LĐLĐ Tiên Phước đổi mới công tác thi đua khen thưởng

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: Công tác thi đua khen thưởng là động viên chính trị, giáo dục tư tưởng, xây dựng con người mới XHCN, đều là động lực phát triển xã hội theo hướng tốt đẹp hơn. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng sẽ góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, đặc biệt đối với hoạt động phong trào của các tổ chức chính trị - xã hội càng có nghĩa to lớn, tạo sức lan tỏa to lớn trong cộng đồng.

      Từ những nhận thức nêu trên, trong những năm qua, Liên đoàn lao động huyện Tiên Phước luôn luôn quán triệt sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về công tác thi đua khen thưởng, đồng thời thường xuyên đổi mới công tác thi đua khen thưởng cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Hiện nay, Tiên Phước có 36 CDCS, trên cơ sở với gần 3.000 CNVCLĐ, trong đó có 15 CĐCS xã, thị trấn, 19 CĐCS khối cơ quan hành chính - sự nghiệp cấp huyện, 1 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước, 1 công đoàn trên cơ sở là CĐ Giáo dục.

     Đầu năm 2015, BTV LĐLĐ huyện Tiên Phước xây dựng bảng chấm điểm thi đua cho 2 khối, đó là Khối xã, thị trấn và Khối cơ quan HCSN cấp huyện, còn CĐ doanh nghiệp ngoài nhà nước và CĐ Giáo dục thực hiện theo bảng điểm của LĐLĐ tỉnh và được sự thống nhất cao của cán bộ công đoàn cơ sở. Những nội dung thi đua mang tính định lượng, cụ thể để đối chiếu khi kiểm tra, cơ cấu bảng điểm một cách hợp lý, những nội dung mang tính phối hợp sẽ ít điểm hơn những nội dung trọng tâm của công đoàn, những nội dung có quy mô lớn sẽ có điểm cao hơn, ví dụ như việc tham gia đầy đủ các phong trào do LĐLĐ huyện Tiên Phước phối hợp tổ chức, việc tổ chức các hoạt động bề nổi tại cơ sở ... Ngoài ra còn dành 1 số điểm thích đáng để thưởng cho CĐCS. Bảng điểm được gởi đến CĐCS ngay từ đầu năm và yêu cầu 100% CĐCS đăng ký giao ước thi đua theo nguyên tắc có đăng ký mới xét thi đua.

Việc kiểm tra chấm điểm thi đua, chúng tôi tiến hành như sau: Vào cuối năm, trên cơ sở kết quả theo dõi thi đua của LĐLĐ huyện, BTV LĐLĐ huyện dự kiến sơ bộ việc chấm điểm của CĐCS. Đối với CĐCS khối cơ quan HCSN cấp huyện và CĐ doanh ngiệp ngoài nhà nước và CĐ Giáo dục chúng tôi chia thành 5 đợt, mỗi đợt từ 4- 5 CĐCS mang hồ sơ đến LĐLĐ huyện để kiểm tra. Đối với CĐCS khối xã, thị trấn chúng tôi thành lập tổ kiểm tra tham gia cùng với Đoàn kiểm tra của Huyện ủy, mỗi xã, thị trấn là 1 ngày. Sau khi kiểm tra từ CĐCS, các tổ kiểm tra đối chiếu từ điểm dự kiến sơ bộ của BTV LĐLĐ huyện với những hồ sơ cụ thể, tổ kiểm tra có quyền chấm điểm cho CĐCS. Sau khi hoàn thành việc kiểm tra 100% CĐCS, BTV LĐLĐ huyện xem xét toàn bộ kết quả và có quyền điều chỉnh một cách hợp lý giữa các CĐCS và công khai chính thức việc xếp loại CĐCS. Kết quả phân loại CĐCS được gởi về BTV LĐLĐ tỉnh, BTV Huyện ủy và Hội đồng thi đua khen thưởng huyện.

      Về hình thức khen thưởng, chúng tôi quy định đối với khối cơ quan HCSN cấp huyện khen từ vị thứ thứ nhất đến thứ 7, đối với khối xã, thị trấn khen từ vị thứ thứ nhất đến thứ 6; Những CĐCS ở vị thứ cao sẽ được đề nghị LĐLĐ tỉnh, UBND huyện khen, số còn lại LĐLĐ huyện khen. Đối với cá nhân của người đứng đầu, chúng tôi quy định những CĐCS nào ở vị thứ nhất, nhì mỗi khối thì đồng chí chủ tịch của CĐCS đó sẽ được đề nghị LĐLĐ tỉnh và UBND huyện khen. Với việc chia thành 2 khối thi đua năm 2015 chúng tôi đề nghị UBND huyện tăng số lượng định mức từ 2 tập thể, 2 cá nhân của các năm trước lên 4 tập thể và 4 cá nhân. Đối với CĐCS bắt buộc phải dành nguồn kinh phí để khen thưởng cho tổ công đoàn và đoàn viên công đoàn.

Chính nhờ làm tốt công tác thi đua khen thưởng đã góp phần làm cho phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn phát triển rộng khắp, năm 2015, 100% CĐCS đều đạt CĐCS vững mạnh, tất cả các CĐCS đều tham gia đầy đủ các hoạt động do LĐLĐ huyện tổ chức, việc vận động ủng hộ Chương trình  “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa”, thu kinh phí công đoàn vượt chỉ tiêu. Tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT tại cơ sở, tổ chức tham quan, dã ngoại, tổ chức thăm hỏi động viên , tham gia kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động được quan tâm .

        Bước vào năm 2016 với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết BCH LĐLĐ huyện Tiên Phước, bên cạnh những biện pháp toàn diện thì công tác thi đua khen thưởng chúng tôi hết sức quan tâm, thường xuyên đổi mới, đảm bảo tính khách quan, công bằng, công khai, dân chủ. Công tác thi đua phải thật sự làm cho phong trào công đoàn huyện nhà phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

                                                  Lê Ngọc Thanh -CT.LĐLĐ Tiên Phước