www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Lão nông ở Tiên Phước đưa trầm hương vươn xa

Sau một lần vướng vòng lao lý, ông Nguyễn Hoàng Trưởng (SN 1966, xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) đã đoạn tuyệt với quá khứ để làm lại từ đầu bằng nghề trầm hương và trở thành điển hình tiên tiến trong hành trình tái hòa nhập cộng đồng.

 

Ông Trưởng thành công với lĩnh vực cấy và kinh doanh trầm hương. Ảnh: N.Q
Ông Trưởng thành công với lĩnh vực cấy và kinh doanh trầm hương. Ảnh: NVCC

Ông Trưởng cho biết, năm 1997, ông làm nghề khai thác vàng trái phép ở xã Tiên Hiệp và đã mua 5kg chất xyanua về dự trữ ở trại để đãi vàng sa khoáng. Sau đó, ông bị Công an huyện Tiên Phước bắt và kết án 24 tháng tù giam ở TP.Huế.

“Khi tôi vào trại giam, một mình vợ gồng gánh nuôi 5 người con nhỏ, đứa nhỏ nhất mới 7 tháng tuổi. Tôi thấy ăn năn hối cải, nhớ vợ con rất nhiều. Từ đó, tôi quyết tâm cải tạo thật tốt để sớm về đoàn tụ với gia đình” – ông Trưởng chia sẻ. 

Ở trong tù, ông Trưởng cải tạo tốt và được sự quan tâm giúp đỡ của cán bộ quản giáo, nên được ra tù trước thời hạn 5 tháng. Năm 2000, ông trở về với gia đình, hòa nhập cộng đồng.

Để có tiền trang trải sinh hoạt gia đình, vợ chồng ông Trưởng đi thu mua vỏ quế kiếm lời. “Lúc đó, vợ chồng tôi chỉ có 150 nghìn đồng làm vốn. Tôi dùng số tiền đó vừa thuê xe máy làm phương tiện đi lại vừa thu mua quế về cân bán lại cho các cơ sở làm nhang trên địa bàn xã” – ông Trưởng nhớ lại. 

Nhờ việc buôn bán thuận lợi, ông Trưởng mua được xe máy mới, trả nợ đã vay ngân hàng, xây dựng nhà cửa khang trang…. Trong thời gian buôn bán vỏ quế, ông thấy ở địa phương có tiềm năng về cây dó bầu nhưng chưa được khai thác nhiều. Nghĩ là làm, ông quyết định dùng số vốn tích lũy phát triển vườn ươm cây dó bầu với diện tích hơn 2.000m2

Mỗi năm, ông Trưởng cung cấp ra thị trường trong nước và Lào với số lượng hơn 100 nghìn cây dó bầu giống. Cạnh đó, ông còn thu mua nhiều cây dó bầu loại lớn của người dân và khai thác trầm tự nhiên. Cũng từ đây, ông tìm tòi, học hỏi cách cấy tạo trầm bằng phương pháp sinh học. Sau 2 - 3 lần tạo trầm thất bại, cuối cùng ông cũng tạo thành công. 

Năm 2005, ông đi khắp các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Yên Bái, Bình Phước, Kiên Giang… để tìm hiểu về cách thức chế biến trầm đáp ứng thị trường tiêu dùng. Năm 2012, ông thành lập Công ty TNHH MTV Trầm hương Hoàng Trưởng chuyên sản xuất và buôn bán các sản phẩm trầm miếng, tinh dầu trầm, trầm viên, trầm mỹ nghệ, nhang trầm… 

Cũng thời gian này, ông Trưởng hợp tác với Tập đoàn của Trung Quốc và Lào thành lập Công ty Vân Danh để thực hiện công nghệ cấy trầm sinh học trên diện tích 8.000ha tại nước Lào.

Công ty của ông Trưởng tạo việc làm cho nhiều lao động với mức thu nhập tương đối ổn định. Ảnh: NVCC
Công ty của ông Trưởng tạo việc làm cho nhiều lao động với mức thu nhập tương đối ổn định. Ảnh: NVCC

Để công việc thuận lợi, ông về nước và tuyển đưa 50 – 60 công nhân qua chăm sóc và tạo trầm với tiền công từ 250 – 300 nghìn đồng/người. Doanh thu từ lĩnh vực này đem lại cho ông hơn 2 tỷ đồng mỗi năm.

Đến năm 2019, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc kinh doanh trầm hương gặp khó trong việc tiêu thụ, số lượng nhân công cũng cắt giảm chỉ còn 6 - 7 người. 

Năm 2023, ông Trưởng đã chuyển quyền điều hành sản xuất kinh doanh cho con trai và thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sản xuất và thương mại Hoàng Trưởng ở Tiên Phước. HTX chuyên về phát triển cây dó bầu, liên kết với các hộ dân ở địa phương cung cấp cây giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm, hướng dẫn công nghệ cấy trầm. 

Ông Trưởng (phía bên phải) được Bộ Công an tuyên dương. Ảnh: NVCC
Ông Nguyễn HoàngTrưởng (vị trí số 1 từ phải qua) được Bộ Công an tuyên dương. Ảnh: NVCC

Với những thành tích đạt được và đóng góp cho xã hội, Nguyễn Hoàng Trưởng được các cấp từ cơ sở đến trung ương tuyên dương và tặng nhiều bằng khen như Nông dân sản xuất giỏi; sản phẩm của HTX ông được công nhận thương hiệu vàng công nghiệp Việt Nam… 

Hiện tại, Nguyễn Hoàng Trưởng đã mở được 4 cơ sở trầm hương tại TP.Tam Kỳ, Đà Nẵng, Đà Lạt và giao cho các con quản lý. Gia đình của ông ấm êm hạnh phúc, con cái đều thành đạt.

Ông Lê Trường Hiền – Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh nhận xét, sau khi ra tù về quê hương, ông Trường sớm hòa nhập cộng đồng. Ở địa phương, Nguyễn Hoàng Trưởng không chỉ làm giàu cho gia đình, mà còn tạo việc làm cho nhiều người dân với mức thu nhập khá ổn định. 

Cạnh đó, ông còn tích cực tham gia, quyên góp giúp đỡ các hoạt động xã hội như xây dựng công trình dân sinh, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn… được xóm làng quý mến. 

Nguyễn Quỳnh - Báo Quảng Nam