www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Lan tỏa phong trào ngõ sạch, vườn đẹp

Với người dân Tiên Phước, “vườn - tường - đường đẹp” không chỉ là một cuộc thi trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, mà chính là giá trị cuộc sống của mỗi hộ gia đình, mỗi khu dân cư.

 

Với người dân Tiên Phước, vườn là sinh kế nên được chăm sóc cẩn thận. Ảnh: D.L
Với người dân Tiên Phước, vườn là sinh kế nên được chăm sóc cẩn thận. Ảnh: D.L 

Xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, xây dựng một ngôi nhà, mảnh vườn, vùng quê đáng sống không là khẩu hiệu, mà đó là công sức của người dân Tiên Phước đã gầy dựng từ bao đời. 

Khi phong trào thi đua xây dựng NTM kiểu mẫu đến với nhân dân, cũng là lúc họ chỉnh trang để làm cho vườn, tường, đường quê trở nên đẹp hơn, xanh hơn.

Đến thăm ngôi nhà của ông Nguyễn Hoàng Thao (thôn Thanh Khê, xã Tiên Châu) - đoạt giải nhất cấp tỉnh hạng mục thi tường rào, cổng ngõ đẹp, nhiều người không khỏi trầm trồ thán phục. 

Ông Thao nói, tường rào là bờ chè tàu xanh mát mắt đã được trồng từ hơn chục năm trước. Ngõ đá cũng làm từ xa xưa. Ông chỉ chỉnh trang những chỗ bị hỏng, cắt tỉa bờ chè tàu thường xuyên, nuôi dưỡng cho nó ngày một xanh tốt. Cổng ngõ ông xếp thêm bờ đá, sửa lại cho đẹp mắt.

Không chỉ nhà ông Thao, dọc các trục đường làng ở xã Tiên Châu, nhà nhà đều đang chỉnh trang, xếp lại bờ đá, trồng bờ rào mềm bằng các loại cây xanh. Khung cảnh làng quê lướt qua trong mắt bao người thật bình yên.

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu được người dân chung tay xây dựng, giữ cho các tuyến đường luôn sạch, đẹp. Ảnh: D.L
Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu được người dân chung tay xây dựng, giữ cho các tuyến đường luôn sạch, đẹp. Ảnh: D.L 

Với người nông dân như ông Phan Trọng Tuyên (thôn 4, xã Tiên An), vườn không chỉ đẹp mà còn mang lại giá trị kinh tế cao. Vườn kết nối với cổng ngõ đi vào nhà ông Tuyên với một bên là hàng cau vươn cao, một bên là ao cá, vừa đẹp lại vừa mang lại giá trị kinh tế. Trong vườn, ông Tuyên trồng cau, thanh trà, dó bầu, nuôi gà. 

Ông Tuyên nói: “Tôi đến với cuộc thi “vườn - tường - đường đẹp” của tỉnh tổ chức cũng tình cờ thôi. Xã chọn thì đi thi, chứ vườn nhà làm bao năm nay rồi. Mình làm cho mình, nuôi con cái ăn học, làm để kinh tế gia đình khá giả hơn.

Tôi thấy cuộc thi này cũng hay, lan tỏa được những mô hình đẹp để bà con học hỏi. Bây giờ, không chỉ nhà tôi, mà cả xóm cũng đều chỉnh trang vườn, làm cổng ngõ sạch đẹp, ai ai cũng hưởng ứng, vào cuộc, thấy xóm làng đẹp hơn hẳn”.

Cuộc thi xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn - tường - đường đẹp được UBND tỉnh tổ chức đã được người dân Tiên Phước hưởng ứng tích cực.

Ông Nguyễn Hùng Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết: “Những mô hình vườn, tường, đường đẹp ở Tiên Phước đã được người dân chung tay xây dựng từ nhiều năm trước rồi. 

Bây giờ, việc chỉnh trang vườn, cổng ngõ xanh, sạch, đẹp, cho giá trị kinh tế cao không phải khẩu hiệu mà là phong trào lan tỏa trong thực tế, được người dân tích cực thực hiện. Ở cuộc thi của tỉnh tổ chức, hạng mục nào Tiên Phước cũng có mô hình đoạt giải, đó là sự động viên tích cực đối với công sức của người dân.

Phong trào xây dựng NTM của Tiên Phước nhận được sự ủng hộ hết mình của người dân chính là yếu tố quan trọng giúp huyện quyết tâm đưa huyện thành huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025”.

Diễm Lệ - Báo Quảng Nam