www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Khi trẻ em được lắng nghe

Một diễn đàn dành cho trẻ em để các em được nói lên tiếng nói của mình là hoạt động ý nghĩa trong mùa hè này ở huyện Tiên Phước.

Sôi nổi đua tài

Diễn đàn “Trẻ em chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội” do UBND huyện Tiên Phước tổ chức gắn với Tháng hành động vì trẻ em mang chủ đề “Vì một cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em” đã thu hút đông đảo trẻ em toàn huyện tham gia.

Tại diễn đàn, các em được thể hiện tài năng qua các phần thi hát, múa, diễn kịch, hoạt họa, giới thiệu sách, ứng xử theo chủ đề của diễn đàn. Trẻ em mỗi xã, thị trấn mang đến diễn đàn một thông điệp khác nhau, nhưng tựu trung đều nói lên được tiếng nói của trẻ, đưa tiếng nói ấy đến với các đồng chí lãnh đạo huyện Tiên Phước. Các em đã được lắng nghe, được chia sẻ và giải thích, hướng tới xây dựng một cuộc sống an toàn cho trẻ là đích cuối cùng mà diễn đàn hướng đến.

Nhiều vấn đề liên quan đến sự an toàn của trẻ đã được trẻ em Tiên Phước đặt ra với lãnh đạo huyện. Ảnh: D.L
Nhiều vấn đề liên quan đến sự an toàn của trẻ đã được trẻ em Tiên Phước đặt ra với lãnh đạo huyện. 

Sôi nổi đua tài

Diễn đàn “Trẻ em chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội” do UBND huyện Tiên Phước tổ chức gắn với Tháng hành động vì trẻ em mang chủ đề “Vì một cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em” đã thu hút đông đảo trẻ em toàn huyện tham gia. Tại diễn đàn, các em được thể hiện tài năng qua các phần thi hát, múa, diễn kịch, hoạt họa, giới thiệu sách, ứng xử theo chủ đề của diễn đàn. Trẻ em mỗi xã, thị trấn mang đến diễn đàn một thông điệp khác nhau, nhưng tựu trung đều nói lên được tiếng nói của trẻ, đưa tiếng nói ấy đến với các đồng chí lãnh đạo huyện Tiên Phước. Các em đã được lắng nghe, được chia sẻ và giải thích, hướng tới xây dựng một cuộc sống an toàn cho trẻ là đích cuối cùng mà diễn đàn hướng đến.

Cuộc sống cho trẻ em hiện nay đang bị ảnh hưởng nhiều bởi các tệ nạn xã hội như nạn cờ bạc, nghiện game online, ma túy, dễ gặp phải tai nạn thương tích như đuối nước, tai nạn giao thông, cháy, bỏng… Ý thức về những tệ nạn này, các em đã mang đến diễn đàn những câu chuyện cuộc sống qua những vở kịch vừa mang tính hài hước, giáo dục đồng thời tuyên truyền để cho xã hội biết về những nguy cơ tệ nạn đang đe dọa cuộc sống các em. Những vở kịch như “Bi kịch và những ước mơ”, “Trẻ em chơi game online làm sa sút việc học tập”, “Dân ca với an toàn giao thông”, “Buổi sinh hoạt ngoại khóa”, “Tiểu phẩm S.O.S”… được các em mang đến diễn đàn chứa đựng những thông điệp rất cấp bách. Đó là tệ nạn đang đe dọa đến cuộc sống, đến việc học tập, phát triển lành mạnh của trẻ. Qua đó, hiểu biết của các em về ý thức phòng chống tệ nạn xã hội, phòng tránh tai nạn thương tích đã được nâng cao hơn.

Em Lê Trần Thùy Diên (lớp 8, xã Tiên Hà) nói: “Được tham gia diễn đàn, em rất vui vì được diễn kịch, được giới thiệu tuyên truyền sách, được học hỏi từ các bạn cùng trang lứa trong toàn huyện. Em cũng được học thêm nhiều kiến thức về phòng chống tệ nạn xã hội, tránh tai nạn thương tích cho bản thân cũng như về kể lại cho các bạn nghe để cùng biết cách phòng tránh, tự bảo vệ mình. Em thấy đây là hoạt động hè rất ý nghĩa”.

Phần giới thiệu, tuyên truyền sách cũng được các em tham gia rất sôi nổi. Những hiểu biết về giá trị tốt đẹp của hạnh phúc gia đình, kiến thức về lịch sử, văn hóa, nhân vật lịch sử, quê hương đất nước được các em giới thiệu nhiều nhất. Qua lời giới thiệu sống động, bằng những giọng kể truyền cảm, những cuốn sách như “Cha là bóng cả đời con”, “Dế mèn phiêu lưu ký”, “Những nhân vật tên còn trẻ mãi”, “Hạt giống tâm hồn”, “Văn học dân gian huyện Tiên Phước”… đi vào lòng người nghe một cách tự nhiên, không gò ép nên rất dễ nhớ. Em Nguyễn Thị Thanh Trúc (lớp 4, xã Tiên Phong) bộc bạch: “Em cũng rất thích đọc sách, nhưng những cuốn sách mà các anh chị giới thiệu em chưa được đọc. Qua lần nghe giới thiệu này em rất thích, nhất định về nhờ ba mẹ tìm mua để đọc”.

Lắng nghe trẻ em nói

Trong diễn đàn, phần được các em mong đợi nhất có lẽ là phần đối thoại với các đồng chí lãnh đạo huyện Tiên Phước. Các em dành sự quan tâm về tình hình an ninh trật tự, những khu vui chơi cho trẻ em còn thiếu, hồ bơi chưa đủ để phục vụ nhu cầu học bơi của các em, làm sao để ngăn chặn nạn nghiện game hay sự xâm nhập của ma túy vào học đường.

Em Nguyễn Tấn Khoa (xã Tiên Hà) đặt câu hỏi: “Hiện nay bạn bè của chúng em có rất nhiều người vì nghiện game mà học hành sa sút hoặc bỏ học. Tiệm internet, game online cứ mọc lên gần các khu trung tâm có trường học. Các cô chú lãnh đạo có giải pháp ngăn chặn như thế nào để ba mẹ các bạn yên tâm, các bạn yên tâm học tập?”. Vấn đề em Huỳnh Vũ Châu Thy (xã Tiên Phong) đặt ra cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người: “Ở khu vực nông thôn hiện nay rất thiếu những khu vui chơi dành cho trẻ. Chúng em mong muốn có một khu vui chơi ở khu vực xã Tiên Phong để có nơi tham gia sinh hoạt lành mạnh, tránh được những tệ nạn thì có được không? Rồi chúng em cũng muốn có hồ bơi để được học bơi, để các bạn không đến những ao hồ, sông suối gây nguy hiểm tính mạng thì có được không?”.

Các em còn quan tâm đến rất nhiều vấn đề khác và mong muốn các đồng chí lãnh đạo huyện có giải pháp giúp trẻ em yên tâm sống trong môi trường an toàn. Trong đó, nhiều trẻ quan tâm đến các vấn đề như nạn trộm cắp diễn ra ban ngày khiến ba mẹ khi đi làm không yên tâm để con ở nhà; bạo lực gia đình diễn ra gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý, sự phát triển của trẻ. Rồi tình trạng bạo lực học đường diễn ra được ghi hình lại rồi phát tán clip, video lên mạng xã hội; tại một số xã có người lạ mặt tập trung đông người vào chiều tối hay ban đêm khiến trẻ đi học về lo sợ. Hay chuyện trẻ muốn học môn võ thuật trong nhà trường thì phải làm sao? Muốn đọc sách ở thư viện trong mùa hè nhưng thư viện không mở cửa thì phải làm thế nào?…

Về những vấn đề trẻ em địa phương quan tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước - Phùng Văn Huy đã yêu cầu lãnh đạo các phòng, ban có liên quan trả lời cụ thể, rõ ràng cho các em nghe. Hồ bơi cho trẻ em hiện nay Tiên Phước chỉ có một hồ bơi ở khu vực thị trấn Tiên Kỳ, nên trẻ muốn học bơi thì đăng ký các lớp trong dịp hè để được học. Trong điều kiện nguồn kinh phí còn khó khăn, việc đầu tư mỗi khu vực một hồ bơi là không thể, nhưng Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp với một tổ chức phi chính phủ vẫn thường xuyên tổ chức lớp học bơi tại các địa phương, học kỹ thuật sơ cấp cứu đuối nước, các xã nên thông báo rộng rãi để phụ huynh đăng ký cho con em mình tham gia lớp học. Khu vui chơi cho trẻ chưa được đầu tư nhiều nhưng huyện sẽ cố gắng lồng ghép các nguồn để đầu tư mỗi cụm xã một khu vui chơi để trẻ có điểm sinh hoạt lành mạnh.

Ông Phùng Văn Huy cũng đã yêu cầu các thư viện ở xã, trường học phải mở cửa trực mỗi tuần một ngày cho học sinh đến đọc sách. Về chuyện nạn nghiện game khiến học hành sa sút đang diễn ra, huyện yêu cầu các xã quản lý các tiệm game chặt chẽ, đề nghị nhà trường, gia đình phối hợp trong việc giám sát con trẻ. Đối với những nguy cơ mất an ninh trật tự, ông Trần Ngọc Trung - Phó Trưởng Công an huyện Tiên Phước đã cung cấp số điện thoại cá nhân và căn dặn: “Khi phát hiện nạn trộm cắp, cướp giật, chặn đường xin tiền, bạo lực học đường, các cháu điện thoại ngay cho chú, chú sẽ can thiệp một cách nhanh nhất để bảo vệ an toàn cho các cháu. Các cháu phải báo ngay cho người lớn khi có sự cố mất an toàn, không nghe lời dụ dỗ hút hít các chất lạ, hay phát hiện bạn bè sử dụng các chất hút hít cũng báo cho ba mẹ hoặc công an xã là nơi gần với các cháu nhất. Và quan trọng, các cháu phải chăm lo học hành, không được sa vào các tệ nạn để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn cho chính các cháu”.

                                                           Diễm Lệ - Báo Quảng Nam