www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Khởi sắc Tiên Cảnh

Sau hơn 4 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) đã tạo nên diện mạo mới với cảnh sắc làng quê hiền hòa, nên thơ...

     Kết quả đạt được

    Là một trong 3 xã được huyện Tiên Phước chọn xây dựng NTM, đến nay Tiên Cảnh đang khẩn trương hoàn thành một số tiêu chí còn lại để về đích vào cuối năm 2015. Cấp ủy và chính quyền địa phương xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm,  trong đó giao thông nông thôn được xã triển khai xây dựng để hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Ngoài 7,5km đường giao thông trục xã, liên xã đã được bê tông hóa, địa phương còn làm mới được 8/10,5km đường bê tông liên thôn, liên xóm. Hiện tiếp tục thi công 2 tuyến đường bê tông dài hơn 3,5km, rộng 3,5m ở thôn 2 và thôn 7b với kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng.

      Hệ thống kênh mương, thủy lợi nội đồng cũng được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh, hiện đã thực hiện được gần 8/15,6km. Hơn 2km kênh mương ở Lộc Yên (thôn 4) và đập Nà Mường (thôn 7b) đang được thi công với kinh phí 1,5 tỷ đồng. Cùng với việc chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, xã Tiên Cảnh cũng khuyến khích người dân áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, nhờ vậy tổng sản lượng cây có hạt hàng năm đạt bình quân 2.724 tấn.

        Vận động nhân dân cải tạo được hơn 150ha vườn tạp, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như lòn bon, thanh trà, măng cụt, sầu riêng… Kết hợp phát triển kinh tế vườn với kinh tế rừng cũng được địa phương chú trọng trồng được 730ha theo dự án WB3, nâng tổng diện tích rừng trồng lên 1.793ha, đạt 512.28% so với chỉ tiêu đề ra.

Nông thôn mới xã Tiên Cảnh ngày càng khởi sắc. 				         	                           Ảnh: NGUYỄN HƯNG
Nông thôn mới xã Tiên Cảnh ngày càng khởi sắc.

      Chăn nuôi ở xã Tiên Cảnh cũng là lĩnh vực có những chuyển biến tích cực. Việc áp dụng các tiến bộ khoa học vào chăn nuôi được chú trọng, nhất là phương pháp chăn nuôi heo thâm canh theo dự án IDE được nhiều hộ nông dân quan tâm áp dụng. Địa phương đã hỗ trợ vốn cho 2 hộ nuôi cá lồng tại đập Đá Vách và 20 hộ dân nuôi cá tại gia đình với 9.000m2  diện tích mặt nước; hỗ trợ 5 con bò đực giống cho 5 nhóm hộ nuôi bò nái lai sind  tại 4 thôn. Hiện toàn xã có 213 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước tính giá trị hàng năm đạt trên 15 tỷ đồng.

      Hợp tác xã kinh doanh tổng hợp Nhật Linh bước đầu hoạt động có hiệu quả trong việc chế biến, sản xuất rượu nếp, rượu chuối hạt, cung cấp các giống cây trồng như tiêu, thanh trà, lòn bon... Thành lập 3 tổ hợp tác (tổ hợp tác vườn sạch nhà đẹp; tổ hợp tác quản lý thủy nông và tổ hợp tác nuôi cá lồng) đã đi vào hoạt động có nền nếp. Đến nay, xã Tiên Cảnh đã đạt 13/19 tiêu chí NTM. Sáu tiêu chí còn lại cũng đã đạt 75% - 80%, xã phấn đấu hoàn thành từ vào cuối năm nay. Ông Nguyễn Phước Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh cho biết: “Từ khi được chọn là một trong 3 xã điểm xây dựng NTM, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Năm 2014, thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/năm. Cũng trong năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,98% và hộ cận nghèo giảm còn 13,95%”.

        Diện mạo nông thôn mới  

Trong 4 năm (2011 - 2014) vốn ngân sách các cấp đầu tư cho xã Tiên Cảnh xây dựng NTM hơn 6,3 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác đầu tư thực hiện các hạng mục giao thông, thủy lợi, giáo dục, xây dựng hạ tầng công cộng, phát triển sản xuất gần 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động, hiến đất đai, cây cối, vật kiến trúc trên đất để làm đường giao thông nông thôn với kinh phí gần 4,5 tỷ đồng.

         Văn hóa - xã hội là lĩnh vực với nhiều thay đổi dễ nhận thấy ở xã Tiên Cảnh thông qua các hoạt động của các thôn văn hóa, tộc họ văn hóa, gia đình văn hóa. Tỷ lệ đạt tiêu chí gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 82,5%. Toàn xã có 100% thôn có nhà sinh hoạt cộng đồng (trong đó 6/8 thôn có khu thể thao). Hệ thống đường giao thông liên thôn được kết nối, tạo điều kiện để địa phương phát triển du lịch sinh thái, khai thác hợp lý các khu di tích như nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng, mộ cụ Lê Vĩnh Khanh, di tích chi bộ Thạnh Bình, làng cổ Lộc Yên, thắng cảnh Lò Thung...

       Khu vực trung tâm xã được chỉnh trang lát đá vỉa hè, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, chất bờ đá, trồng cây xanh tạo điểm nhấn sinh động trong bức tranh văn hóa làng ở Tiên Cảnh. Hiện xã Tiên Cảnh có 3/5 trường được công nhận là trường chuẩn quốc gia; 4/5 trường đảm bảo đạt chuẩn về cơ sở vật chất (chiếm 80%). Riêng Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm được UBND xã và nhà trường tranh thủ các nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hoàn chỉnh để đạt chuẩn trong năm 2015.

       Công tác y tế, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được chú trọng, đã thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, khám chữa bệnh cho nhân dân. Hằng năm tổ chức 2 - 3 đợt truyền thông dân số và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, từ đó tỷ suất sinh thô từ 10,34%o (năm 2009) giảm xuống còn 9,47%o (năm 2014). Trạm Y tế xã Tiên Cảnh được công nhận đã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

        “Để có được những kết quả như ngày hôm nay, ngoài việc tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, chúng tôi còn tập trung phát huy những thế mạnh của địa phương và tận dụng nguồn đầu tư cấp trên cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, qua hơn 4 năm xây dựng NTM, xã Tiên Cảnh đã tạo nên diện mạo mới với cảnh sắc làng quê hiền hòa và nên thơ. Điều đáng mừng là các địa điểm du lịch sinh thái, các địa chỉ đỏ như nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng, di tích chi bộ Thạnh Bình... được nhiều người đến tham quan, tìm hiểu...” - Ông Nguyễn Phước Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh cho biết thêm.

                                             Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam