www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Không được hưởng chương trình 135 do... có đường nhựa

Ông Huỳnh Văn Điểu, Chủ tịch UBND xã  Tiên Lập (Tiên Phước) nói rằng Tiên Lập nghèo nhất huyện nhưng không được hưởng Chương trình 135. Toàn xã có 756 hộ thì có đến 405 hộ nghèo, chiếm 53,44%; là xã có 30 hộ dân tộc Co với 105 nhân khẩu, nằm ở thôn 1 (suối Dưa). 

Ông Điểu liệt kê: nước sạch, có đến 50% số hộ chưa được sử dụng; thiếu đất sản xuất từ 20 - 30%; 10% định cư mà du canh; 70% đất sản xuất không có thủy lợi. Đồng  bào Co thì 35% số hộ nhà cửa tranh tre tạm bợ, thiếu gạo quanh năm; trạm xá xã không có bác sĩ, trang thiết bị y tế nghèo nàn. Các trường học trên địa bàn cũng chưa có trường nào đạt chuẩn quốc gia, mới chỉ có trường cấp 2 là được kiên cố, trường cấp 1 hầu hết tạm bợ, vẫn đang trong cảnh các lớp ghép xen chung 1 phòng. Hệ thống truyền thanh chưa xuống được đến thôn; 5 thôn có 5 nhà văn hóa, nhưng chỉ có “vỏ” thôi, còn lại rỗng ruột; hầu hết đường giao thông là đường đất…

            

Vì con đường nhựa chạy trước UBND xã nên Tiên Lập không được hưởng chương trình 135

Thực tế từ Tiên Lập cho thấy, nếu chỉ vì con  đường nhựa nói trên mà Tiên Lập không được hưởng lợi từ Chương trình 135 thì rất bất hợp lý. Như thế thì tại sao không được hưởng Chương trình 135 ? Hay là do việc lập hồ sơ ban đầu không kỹ lưỡng, dẫn đến bị “việt vị”? Ông Điểu trả lời: “Chỉ tại con đường nhựa. Một trong những tiêu chí để được hưởng Chương trình 135 là không có đường ô tô đến xã. Lúc xét, đường nhựa đã đến xã tôi rồi. Bên xã Tiên An, chỉ có đường đất nên họ được, trong khi đó số hộ nghèo Tiên An ít hơn, số hộ đồng bào thiểu số ít hơn, điều kiện đất đai, thủy lợi bên đó cũng khá hơn chúng tôi. Tóm lại chúng tôi chỉ vì con đường nhựa mà đứng chót bảng, lại bị thiệt thòi nhất”.

Để xử lý vấn đề này, xã vừa rà soát lại các tiêu chí, nhờ huyện xem xét, đưa về trên để có cơ may được hưởng Chương trình 135. Trong các thôn của xã, thôn 1 là cực nhất, năm nào xã cũng lo cứu trợ. “Cách đây mấy năm, TP.Tam Kỳ có hứa giúp cho con đường từ Bà Nghĩa đến cầu Ông Bách, nghe nói đã đưa ra HĐND rồi, nhưng chờ mãi không thấy. Sở dĩ có chuyện này bởi dân đi lại đoạn đường này, mà chiếm đến 50% số hộ của xã, là dân di cư từ lòng hồ Phú Ninh lên. Họ nói đã hy sinh vườn tược, nhà cửa, chấp nhận xa quê để lên đây làm ăn, nhường lại lòng hồ cho cả tỉnh nhưng không được ưu đãi gì cả” - ông Điểu nói.

Thực tế từ Tiên Lập cho thấy, nếu chỉ vì con  đường nhựa nói trên mà Tiên Lập không được hưởng lợi từ Chương trình 135 thì rất bất hợp lý.  

Theo Mộc Miên - Báo Quảng Nam