www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Kết quả xây dựng cụm dân cư kiểu mẫu thôn Hội Lâm, xã Tiên Châu

Hơn một năm sau khi Đảng ủy tổ chức phát động thực hiện xây dựng Cụm dân cư kiểu mẫu thôn Hội Lâm xã Tiên Châu gắn với thực hiện chuyên đề toàn khóa – chuyên đề năm 2022 “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước, phồn vinh, hạnh phúc”. Hôm nay, đi trên tuyến đường vào Cụm dân cư kiểu mẫu thôn Hội Lâm, chúng ta sẽ thấy có những đổi thay với con đường làng sạch đẹp, thông thoáng, có những tấm Pano, khẩu hiệu trực quan tuyên truyền được gắn ngay ngắn, hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo dọc tuyến đường, những hàng cau, cây hoa được Nhân dân trồng và chăm sóc xanh tốt.

Nhà ở của Nhân dân trong cụm đều sạch sẽ, gọn gàng với nhiều ngõ đá, bờ cây xanh, hàng hoa ngũ sắc dẫn từ đường vào nhà…đấy là những hình ảnh quen thuộc ở cụm kiểu mẫu thôn Hội Lâm; làm cho những người con xa quê luôn muốn quay về, một vùng quê yên bình, sạch đẹp và đáng sống. Chính vì thế, Đảng ủy thường xuyên tập trung lãnh chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt hơn cụm kiểu mẫu, thôn nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian đến. 

Thực hiện Kế hoạch số 67-KH/HU, ngày 16/3/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy xã đã tổ chức quán triệt trong Ban chấp hành, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, chi bộ và Ban nhân dân thôn có mô hình; đồng thời xây dựng kế hoạch và lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình Cụm dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Hội Lâm với tinh thần quyết tâm hoàn thành đúng theo lộ trình kế hoạch đề ra. Chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị từ xã đến thôn và huy động sức mạnh và phát huy ý thức tự giác của người dân trong thực hiện xây dựng cụm kiểu mẫu. Qua hơn một năm phát động đã được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với Cụm dân cư tổ 3,6,8 thôn Hội Lâm, xã Tiên Châu theo Quyết định số 1028-QĐ/HU, ngày 11/10/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy. Đây mới chỉ là kết quả ban đầu, nhưng là niềm vui lớn và đã động viên khích lệ tinh thần không chỉ riêng đối với Nhân dân trong cụm kiểu mẫu, mà là của Nhân dân trong toàn xã Tiên Châu nói chung trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. 

Thôn Hội Lâm là thôn cách trung tâm của xã Tiên Châu khoảng 1 km có diện tích tự nhiên: 1079,9 ha; dân số của thôn: 1.518 khẩu, với 351 hộ. Hiện còn 09 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo. Trong những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, với sự nỗ lực phấn đấu của Chi bộ, Nhân dân cùng với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, thôn Hội Lâm đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng -  an ninh. Thực hiện phương án xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, hiện nay cán bộ và Nhân dân thôn Hội Lâm đã và đang quyết liệt tập trung thực hiện, đến nay đạt 08 tiêu chí, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí và đề nghị huyện thẩm tra công nhận thôn kiểu mẫu trong năm 2024.

Một trong những yêu cầu trong xây dựng nông thôn mới là xây dựng thành công “Thôn nông thôn mới kiểu mẫu”, đổi mới toàn diện thôn từ cảnh quan, môi trường, đường làng, ngõ xóm, vườn, nhà ở đến văn hóa sinh hoạt của người dân trong thôn. Từng bước phát triển về kinh tế, đổi mới sản xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế của vùng dân cư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng, dịch vụ đáp ứng những yêu cầu thiết yếu của người dân một cách đầy đủ, chất lượng nhất. Vì vậy, Tiên Châu xác định việc xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới nâng cao xã Tiên Châu vào năm 2025. 

Có được kết qủa trong thực hiện mô hình Cụm kiểu mẫu như hôm nay thì công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM gắn với Cụm dân cư NTM kiểu mẫu phải thực hiện thường xuyên liên tục và được giao cho cho các ngành, hội đoàn thể, chi bộ triển khai, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và toàn thể Nhân dân trên địa bàn xã với nhiều hình thức, giúp cho cán bộ và Nhân dân nhận thức sâu sắc hơn mục đích, nội dung về xây dựng NTM, thôn NTM kiểu mẫu, Cụm dân cư NTM kiểu mẫu. Đảng ủy xã đã chú trọng công tác tuyên truyền về nội dung, mục tiêu, ý nghĩa của việc thực hiện mô hình xây dựng Cụm dân cư NTM kiểu mẫu với tinh thần phát huy sức mạnh hệ thống chính trị, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng thành Công cụm dân cư NTM kiểu mẫu thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, hội nghị Nhân dân các thôn, qua hệ thống truyền thanh của xã, tuyên truyền trên hệ thống panô, áp phích,... Ngoài ra, có các phong trào hưởng ứng chương trình xây dựng Nông thôn mới như: “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” của Đoàn Thanh niên; Phong trào “5 không 3 sạch” và “Vườn sạch, nhà đẹp” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; Phong trào “thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân; Phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”; mô hình camera an ninh, … Qua đó, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới bằng các hoạt động thiết thực như: Nhân dân tự giác, tích cực tham gia hưởng ứng, chủ động thực hiện phong trào, hăng hái trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, chỉnh trang nhà ở, công trình vệ sinh, bảo vệ môi trường, đặc biệt là tham gia đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội,…

Nhân dân trong cụm đã họp bàn triển khai thực hiện các tiêu chí cụm kiểu mẫu, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Các hộ trong cụm tham gia sinh hoạt theo quy chế đề ra. Hằng tháng tham gia phát dọn vệ sinh tuyến đường và trồng các loại hoa và cây xanh dọc tuyến đường từ ngõ ông Hải đến Vũng Tràm. Tham gia đóng tiền, công để bắt điện năng lượng mặt trời chiếu sáng dọc tuyến đường. Nhân dân thực hiện tốt Đề án 03 của UBND huyện về phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại có 16 hộ đăng ký và triển khai thực hiện với kinh phí hơn 790 triệu đồng. Nhân dân trong cụm đã tự nguyện hiến 1000 m2 đất, cây cối, công trình phụ có giá trị hơn 850 triệu đồng để mở rộng và nâng cấp đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài trên 1,8km; tham gia hơn 150 công phát quang, dọn vệ sinh tuyến đường, trồng 540 cây cau, 50 cây osaka với kinh phí 99,18 triệu đồng và nhiều loại hoa, cây cảnh xen kẽ như sưa, chiều tím, sam, chuối nước,… đóng góp 19,5 triệu đồng lắp đặt hệ thống điện năng lượng chiếu sáng trên tuyến đường,… 

Qua quá trình triển khai, thực hiện Đảng ủy rút ra một số kinh nghiệm thực tiễn trong việc xây dựng Cụm dân cư nông thôn mới kiểu mẫu như sau:

Một là, Cần phải làm tốt công tác tuyên truyền để cả hệ thống chính trị và Nhân dân nhận thức đúng và đầy đủ về chương trình xây dựng nông thôn mới. Phải làm cho người dân xác định chính họ là chủ thể của xây dựng nông thôn mới thì Chương trình mới thật sự thành công.

Hai là, Cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Ba là, Cần xác định những công trình, công việc bức xúc của người dân cần tập trung thực hiện tốt, từ đó tạo niềm tin và khí thế phấn khởi cho người dân, khơi dậy và phát huy được vai trò chủ thể của dân trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bốn là, Phải có tinh thần đoàn kết nội bộ tốt, phát huy dân chủ thật sự, người đứng đầu quyết liệt vào cuộc thì chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao. Việc huy động và sử dụng các nguồn lực trong chương trình xây dựng nông thôn mới phải đảm bảo thật sự dân chủ, người dân được tham gia bàn bạc, quyết định và có sự giám sát của cộng đồng dân cư để đảm bảo công khai, minh bạch.

Năm là, Chương trình xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, không được chủ quan, nóng vội, nhưng phải hết sức tích cực, quyết liệt, vừa làm vừa rút kinh nghiệm hoàn thiện.

Sáu là, Đẩy mạnh phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” cần kịp thời khen thưởng, biểu dương những cá nhân, tổ chức tích cực tham gia đóng góp vào chương trình xây dựng nông thôn mới và cần tăng cường kiểm tra, giám sát để có chỉ đạo, uốn nắn kịp thời.

Nguyễn Thị Kim Anh - Bí Thư Đảng Uỷ xã Tiên Châu