www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Huỳnh Thị Bình Minh – một điển hình vượt khó học giỏi

Huỳnh Thị Bình Minh là người con thứ ba trong một gia đình làm nông tại thôn 3, xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Hoàn cảnh gia đình của Bình Minh trước đây khó khăn, mẹ của em ốm yếu chỉ làm việc nhà, ba làm thợ hồ, thu nhập thiếu ổn định. Sớm hiểu được nỗi vất vả của ba mẹ, ngay từ nhỏ, Bình Minh luôn ngoan ngoãn, chăm chỉ, nỗ lực học tập. Năm lớp 5 (năm học 2020 – 2021), tại trường Tiểu học Tiên Thọ, Bình Minh tham gia và đã đạt được giải Nhất hội thi “Olympic tiếng Anh” cấp Tiểu học do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam tổ chức.  

Không ngờ con mình có khả năng học tốt tiếng Anh như vậy, sau hội thi cấp tỉnh, ba mẹ của Minh quyết định “đầu tư” cho Minh học tiếng Anh trong điều kiện “thiếu nhiều thứ” từ tiền học phí đến các phương tiện, thiết bị học tập khá tốn kém. Trước tiên, là tìm đến Trung tâm Anh ngữ Ela Star tại xã nhà. May mắn cho gia đình và cho Minh: Trung tâm biết được hoàn cảnh và sức học nên nhận em vào học, giảm học phí và tặng học bổng cho Minh trong suốt thời gian học tập.

Thấy con siêng năng, ba của Minh có hôm nghỉ làm thợ hồ để chở con đến Trung tâm, đến trường nhờ các thầy, cô hướng dẫn thêm, nhất là ôn luyện kĩ năng nghe, nói – hai kĩ năng rất quan trọng trong bốn kĩ năng của tiếng Anh. Lên trung học cơ sở, cấp học mới khá ngỡ ngàng với nhiều bạn bè cùng trang lứa, vì học theo tiết/ môn với nhiều thầy cô giáo, yêu cầu về phát triển phẩm chất, năng lực ở mức cao hơn nhưng đối với Bình Minh, em đã sớm hòa nhập môi trường học tập mới và chính bằng sự miệt mài, ham học, cuối năm học 2021 – 2022, 2022 – 2023, Minh là học sinh xuất sắc khối lớp 6, 7 của trường trung học cơ sở Trần Ngọc Sương không chỉ ở kết quả học tập tốt mà còn ở tất cả các hoạt động giáo dục và phong trào công tác Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Hè năm lớp 7 (2023), khi tìm hiểu, Minh được biết có cuộc thi online Hùng biện tiếng Anh toàn quốc, do UNICEF và Nhật tổ chức, Chương trình được sự hỗ trợ bởi Anh ngữ Amslink. Hình thức tham dự bằng Video tiếng Anh với chủ đề “Phòng chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu” trên trang thông tin Chính phủ: phongchongthientai.mard.gov.vn, Minh liền tham gia. Không lâu sau đó, Minh được Ban tổ chức cuộc thi cấp cho số Báo danh: 1316 và Minh liền tập trung vào việc xây dựng đề cương, viết bài hoàn chỉnh, nhờ thầy cô hỗ trợ dựng Video dự thi… Trong bài dự thi, Minh thể hiện rõ sự quan tâm của mình với vấn đề phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu xuất phát từ những đợt thiên tai mà tuổi thơ em từng chứng kiến quê hương, gia đình mình phải gánh chịu. Ngoài nhấn mạnh sự nguy hiểm của thiên tai, chính từ tình yêu của em đối với trái đất nên cùng với việc nêu ra những việc làm cụ thể của bản thân, Minh còn truyền tải thông điệp “speak up and work together to save the future of the earth” với mong muốn mọi người cùng nhau lên tiếng và chung tay bảo vệ tương lai của trái đất, tương lai của nhân loại.  

Kết quả chấm chọn, Minh được lọt vào top 10/2000 thí sinh toàn quốc trong mini game, được tặng học bổng của hệ thống Anh ngữ Amslink tài trợ trị giá 5.000.000 VNĐ. Theo trao đổi, Ban giám khảo cuộc thi rất ấn tượng, cảm động về tinh thần vượt khó, khả năng học tốt tiếng Anh của một học sinh miền núi, lại ở trong  một gia đình không có điều kiện học tập như Bình Minh.

Hiện nay, ngoài việc học tập tốt các môn học theo Chương trình Giáo dục phổ thông lớp 8 hiện hành, Bình Minh còn được thầy cô giáo hướng dẫn học tiếng Anh qua QR và Video A.I. Dù nội dung, phương pháp học tập rất mới và có phần khó nhưng Minh tỏ ra khá thích ứng, nhanh nhạy ngôn ngữ kể cả từ vựng và ngữ pháp English. Hy vọng với khả năng có được, tính nết ngoan hiền, chăm chỉ và bằng tinh thần vượt khó, ham học, Huỳnh Thị Bình Minh sẽ tiến xa hơn, đạt được nhiều thành công mỹ mãn trên con đường học tập.  

Nguyễn Ngọc Mẫn - Phòng GD&ĐT Tiên Phước