www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hiệu quả nhờ đổi mới phương thức hoạt động

Người dân ở các làng xã trên địa bàn huyện Tiên Phước ngày càng ấm no sung túc là nhờ Mặt trận các cấp vận động tuyên truyền người dân giúp đỡ lẫn nhau trong việc làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Đó là ghi nhận của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và người dân ở các xóm thôn…

Chia sẻ niềm vui

Trong những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở xã Tiên Phong từng bước được nâng lên, an ninh trật tự được giữ vững. Đó là nhờ mọi người thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Mặt trận các cấp phát động. Không những giữ gìn tốt tình làng nghĩa xóm, mọi người còn giúp nhau làm vườn, phát triển kinh tế vườn. Điển hình là khu dân cư (KDC) số 2 của xã có 7 mô hình trồng tiêu bản địa hơn 100 choái, 10 mô hình trồng 20 - 50 choái tiêu; một mô hình nhà sạch - vườn đẹp. 100% gia đình có điện thắp sáng, có phương tiện nghe nhìn để nắm bắt thông tin. Có 215/261 hộ đạt gia đình văn hóa. Ông Lê Thái Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khi về thăm KDC số 2 đã bày tỏ niềm vui trước sự phát triển kinh tế của KDC số 2 nói riêng, xã Tiên Phong nói chung; đồng thời mong muốn cán bộ, nhân dân ở KDC số 2 tiếp tục đoàn kết phát triển kinh tế, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa - xã hội ngày càng đi lên. Tại đây, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trao tặng 7 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Các hoạt động diễn ra sôi nổi trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: N.H
Các hoạt động diễn ra sôi nổi trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Làng Hang Dơi ở thôn 3, xã Tiên An là nơi có 21 hộ đồng bào Co với hơn 80 nhân khẩu đang sinh sống. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và Mặt trận các cấp, người dân ở làng Hang Dơi đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nhờ thế đời sống không còn chật vật khó khăn như một thời đã qua. Ông Huỳnh Văn Mùi tuổi ngoài 60 - Trưởng làng Hang Dơi mừng vui cho biết: “Mấy năm gần đây, đời sống của bà con dân làng đỡ hơn nhiều. Mọi người phấn khởi lắm. Vừa rồi làng tổ chức ngày hội đại đoàn kết ngay tại làng nên mọi người già, trẻ, gái, trai đều tham gia đông đủ, vui lắm! Ngày hội không chỉ giúp bà con trong làng hiểu biết hơn về truyền thống văn hóa dân tộc, về tinh thần đại đoàn kết toàn dân, mà qua đó còn là dịp để bà con bày tỏ tâm tư nguyện vọng với các cấp chính quyền”. Được biết, ngày hội Đại đoàn kết của dân làng Hang Dơi, lãnh đạo xã Tiên An đã đến chung vui, động viên bà con giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, làm vườn, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao để từng bước giảm nghèo. Đồng thời chính quyền địa phương đã trao 14 suất quà cho đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức bữa cơm thân mật, sinh hoạt văn nghệ với bà con dân làng.

Đổi mới phương thức hoạt động

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” ở huyện Tiên Phước đạt được những kết quả khả quan là nhờ Mặt trận các cấp đổi mới phương thức hoạt động, phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong việc triển khai thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Như lồng ghép các chương trình xây dựng nông thôn mới; ủng hộ Quỹ vì người nghèo, giúp nhau làm vườn trồng tiêu… Một số xã như Tiên Phong, Tiên Châu chủ động phối hợp với Đài Truyền thanh - truyền hình huyện làm các phóng sự phản ánh đời sống văn hóa - xã hội, xây dựng nông thôn mới để trình chiếu tại các buổi sinh hoạt ở từng KDC giúp người dân hiểu rõ hơn về tình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, qua đó học tập làm theo những mô hình làm vườn, chăn nuôi gia súc gia cầm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Huỳnh Văn Trung - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tiên Phong, cho biết: “Những phóng sự truyền hình mà chúng tôi phối hợp với đài huyện thực hiện đem chiếu cho bà con xem là cách tuyên truyền hướng dẫn mọi người học tập làm theo vừa sinh động lại vừa thiết thực. Bởi lẽ trăm nghe không bằng một thấy…”. Tiên Phong là vùng quê bạc màu cằn cỗi, vào mùa nắng hạn rất khan hiếm nước. Thế nhưng, những năm qua người dân nơi đây vẫn biết cách khắc phục khó khăn, làm ăn ngày càng khấm khá với nhiều mô hình trồng tiêu bản địa đem lại nguồn thu nhập cao.

Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11) năm nay cũng là dịp để lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tiên Phước chia nhau xuống các xã thôn vừa tham dự ngày vui với bà con, vừa kiểm tra đánh giá kết quả của các cuộc vận động về xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, đóng góp Quỹ vì người nghèo, chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới… Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết: “Tiên Phước có 15 xã, thị trấn với 108 KDC. Qua kiểm tra đánh giá, có rất nhiều KDC ở các xã Tiên Phong, Tiên Mỹ, Tiên Thọ, thị trấn Tiên Kỳ… bà con thực hiện tốt tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái chăm ngoan học giỏi. Điều đáng mừng là hai làng dân tộc Co ở Suối Dưa và Hang Dơi, đời sống của bà con cũng đã khá hơn so với trước đây”. Vai trò của Mặt trận các cấp ở huyện Tiên Phước ngày càng được khẳng định thông qua các hoạt động lồng ghép các chương trình an sinh xã hội, xây dựng đời sống mới ở KDC… Sự thành công trong việc xây dựng nông thôn mới ở các xã Tiên Sơn, Tiên Phong và Tiên Cảnh là một minh chứng sinh động và đầy thuyết phục.

                                                      Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam