www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hợp tác xã Thanh Hà Tiên Châu với mô hình ớt xiêm

Đầu năm ghé thăm mô hình ớt xiêm của Hợp tác xã Nông nghiệp - Du Lịch Thanh Hà, Tiên Châu (HTX Thanh Hà). HTX Thanh Hà được thành lập năm 2019 với 7 thành viên, ngành nghề chính là trồng cây ăn quả và chăn nuôi; với quy mô hơn 6ha đất vườn đồi. 

 Trong thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, hướng dẫn, hỗ trợ của các ngành của huyện, xã, HTX Thanh Hà đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhà làm việc, vườn ươm, mở gần 1 km đường bê tông, trồng cây các loại; đến nay HTX đã trồng hơn 100 cây sầu riêng, 200 cây bưởi xa xanh, 200 cây măng cụt, 100 cây mít, 1000 bụi chuối và nhiều loại cây khác sinh trưởng tốt, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, bước đầu có hiệu quả. Đặc biệt, năm 2023 tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo của các cấp, sự đồng thuận của các thành viên, HTX đã mạnh dạng đầu tư thực hiện mô hình cây ớt xiêm.

Được biết đây là mô hình do Phòng Nông nghiệp huyện triển khai và cũng là mô hình đầu tiên trên địa bàn huyện Tiên Phước. Mô hình được trồng xen ghép trên diện tích 5 ha của HTX, đồng thời mở rộng cho các hộ dân xung quanh, hiện nay có 20 hộ tham gia trồng với hơn 60 ngàn cây, theo quan sát thực tế thì cây ớt phát triển tốt, có cây đã ra hoa kết quả, mô hình đầu tư  hơn 500 triệu đồng (trong đó huyện hỗ trợ 287 triệu). 

Để đạt được kết quả như hôm nay đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, sự quyết tâm, cần mẫn chăm sóc của các thành viên HTX, được sự hỗ trợ, đầu tư kinh phí của Phòng Nông nghiệp và sự nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ Trung tâm kỹ thuật nông nghiệp huyện, ông Mai Kim Thanh - Phó Chủ nhiệm HTX Thanh Hà chia sẻ. 

Cũng theo ông Thanh đây là lần đầu tiên trồng cây ớt xiêm nên ban đầu còn gặp nhiều khó khăn trong khâu chọn giống, thời gian trồng, phòng trừ sâu bệnh nhất là loài kiến cắn lá non và bông; nhưng được sự tư vấn, hướng dẫn nên cơ bản xử lý được. Nhưng vấn đề các thành viên HTX quan tâm là khi ớt đã có trái thì thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sản phẩm như thế nào? đây là vấn đề mà HTX, cũng như bà con mong muốn các ngành chức năng tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tư vấn để HTX và bà con nông dân yên tâm trồng. 

Thiết nghĩ huyện Tiên Phước với gần 50 HTX trên lĩnh vực nông nghiệp cần nghiên cứu đầu tư sản xuất, kinh doanh, liên kết để tạo ra chuỗi giá trị trên lĩnh vục này để đưa các chủ trương của tỉnh, huyện đi vào cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. 

Hoàng Nguyên - Tiên Phước Portal