www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hội LHPN Tiên Phước, đơn vị nhận ủy thác tin cậy

Thực hiện các văn bản ký kết giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) từ trung ương đến địa phương về uỷ thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Những năm qua, Hội LHPN từ cấp huyện đến cấp xã đã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH huyện tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nội dung nhận ủy thác, góp phần chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến với phụ nữ nghèo và các đối tượng thụ hưởng khác, tạo điều kiện cho chị em đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện.

        Với các giải pháp chỉ đạo tích cực, chủ động và cụ thể, hoạt động ủy thác của Hội đã đi vào nề nếp và ngày càng hiệu quả, được các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng tích cực. Từ sự chỉ đạo chặt chẽ của Hội, sự nhiệt tình tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ Ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), sự hưởng ứng tích cực của các thành viên vay vốn, hoạt động ủy thác qua tổ chức Hội trong những năm qua đã phát triển mạnh cả quy mô lẫn chất lượng. Cụ thể năm 2003, Hội LHPN huyện Tiên Phước nhận ủy thác với số dư nợ 3,5 tỷ đồng với 829 hộ vay tại 50 Tổ TK&VV; đến cuối năm 2010, dư nợ ủy thác qua kênh Hội Phụ nữ là 70,5 tỷ đồng với 4.168 hộ vay ở 107 Tổ TK&VV, tỷ lệ nợ quá hạn là 0,2%.

Đến cuối năm 2014, Hội LHPN huyện Tiên Phước có dư nợ nhận ủy thác đạt 118,7 tỷ đồng, chiếm 42% tổng dư nợ chính sách trên địa bàn, tăng gần 70% so với năm 2010, nợ quá hạn giảm còn 17,5 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,015%, thấp hơn tỷ lệ chung của Phòng giao dịch Tiên Phước là 0,03%. Trong công tác ủy thác vốn này nổi lên một số đơn vị cơ sở xuất sắc như: Hội LHPN xã Tiên Hiệp, quản lý 9 Tổ TK&VV với dư nợ đạt 15,6 tỷ đồng, không có nợ quá hạn, giữ vững chất lượng tín dụng nhiều năm liền; Hội LHPN Tiên Lãnh có 09 Tổ TK&VV với dư nợ nhận ủy thác đạt 10 tỷ đồng, chất lượng tín dụng tốt, không có nợ quá hạn; Hội LHPN Tiên Sơn, Tiên Mỹ cũng là những đơn vị quản lý tín dụng tốt, bên cạnh đó còn thực hiện tốt công tác huy động tiết kiệm thông qua Tổ TK & VV. 

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương của các cấp Hội LHPN,  mà các nguồn vốn tín dụng chính sách được chuyển đến tận tay chị em và được chị em sử dụng đúng mục đích và hiệu quả, cộng với tính cần cù, chịu khó, tiết kiệm, trong 05 năm qua đã có 2.280 gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo, trong đó có 1.024 hộ do phụ nữ làm chủ hộ, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện, nhiều chị đã thoát nghèo bền vững và vươn lên làm kinh tế giỏi. Điển hình trong số đó là chị Trần Thị Phước ở thôn Thanh Tân, xã Tiên Châu, Tiên Phước, Quảng Nam, thuộc diện hộ nghèo, gia đình Chị đã vay vốn hộ nghèo năm 2010 về chăn nuôi bò, đến năm 2013 gia đình chị đã thoát nghèo, trả hết nợ, xây dựng được nhà khang trang, mua sắm được các phương tiện, vật dụng cần thiết, mà gia đình vẫn còn 03 con bò và 02 con trâu.

Hay gia đình Anh Trung, chị Duyên, thôn Thanh Khê, xã Tiên Châu, thuộc diện hộ nghèo năm 2012, thông qua Tổ TK & VV, Hội Phụ nữ Tiên Châu, gia đình anh chị được xét cho 05 triệu nuôi bò, sau đó thấy bò phát triển tốt, gia đình anh chị xin vay thêm 30 triệu đồng năm 2014 về mua thêm bò, trồng keo và trồng tiêu, hiện gia đình anh chị có 06 con bò, 02 hecta keo và đã trồng được gần 100 choái tiêu. Với những kết quả khả quan đó, cuối năm 2014 gia đình anh chị mạnh dạn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã,… Đây là những trường hợp điển hình biết dựa vào lợi thế của địa phương, gia đình là kinh tế vườn, vườn rừng, chăn nuôi bò,… kết hợp với kênh dẫn vốn tín dụng chính sách của Hội Phụ nữ các cấp đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu. Đặc biệt, Hội LHPN đã hướng dẫn, chủ trì thành lập các Tổ hợp tác, nhóm sản xuất, lồng ghép trang bị kiến thức, đồng thời đề xuất cho vay để các cơ sở, hộ gia đình tổ chức sản xuất, kinh doanh các ngành nghề mà địa phương có lợi thế, gia đình đủ điều kiện.

 


  

Với công tác ủy thác cho vay vốn thời gian qua đã giúp cho chị em phụ nữ có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của huyện. Hoạt động này, đã thu hút, tập hợp và làm cho hội viên phụ nữ gắn bó hơn với Hội; nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Hội phụ nữ trong việc chăm lo đời sống cho hội viên nghèo phát triển kinh tế; nâng cao vai trò của các chị em trong gia đình, nhiều chị trở thành trụ cột gia đình, là hạt nhân trong các phong trào của Hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng phát triển. Ngoài ra, qua hoạt động ủy thác vốn vay đã nâng cao nhận thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, nhất là cán bộ chi, tổ, giúp họ có kiến thức và kinh nghiệm trong quản lý nguồn vốn vay ủy thác hiệu quả, hạch toán tài chính gia đình; kỹ năng tổ chức điều hành sinh hoạt, hội họp, ghi chép, lưu trữ cũng được nâng lên rõ rệt. Đồng thời từ việc quản lý nguồn vốn vay, Hội LHPN các cấp có thêm khoản kinh phí để hoạt động tốt hơn, tăng thu nhập cho cán bộ Hội cơ sở. 

Để đạt được những kết quả quan trọng trên đây, những năm qua các cấp Hội Phụ nữ huyện Tiên Phước đã thực hiện khá tốt các công đoạn, nội dung, công việc nhận ủy thác từ NHCSXH, cụ thể là: 

Đối với công tác tuyên truyền, tập huấn: hàng năm Hội LHPN đã phối hợp với NHCSXH huyện tổ chức tập huấn đến cán bộ hội cấp xã, chi hội, Tổ TK&VV; trong năm năm từ 2010 đến 2014 đã tổ chức 08 lớp tập huấn nghiệp vụ ủy thác cho 1.100 lượt cán bộ Ban quản lý Tổ TK&VV, cán bộ Hội phụ nữ cơ sở. Ngoài ra, tại các buổi trực báo của Hội Phụ nữ, trực báo tại Điểm giao dịch xã của NHCSXH các bên cũng đã phối hợp quán triệt, phổ biến các nội dung mới liên quan để cơ sở tổ chức thực hiện. Ngoài ra, Hội LHPN thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng như nông nghiệp, khuyến nông - khuyến lâm, thú y tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao kiến thức cho hội viên. 

Đối với công tác kiểm tra, giám sát: công tác này được Hội LHPN xem là khâu quan trọng nhất, nó giúp cho các nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả; đồng thời ngăn ngừa, hạn chế các sai sót, tiêu cực xảy ra trong hoạt động tín dụng chính sách. Hàng năm, các cấp Hội xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát đến cơ sở và tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định. Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp Hội Phụ nữ thực hiện thường xuyên và nghiêm túc. Trong năm năm qua, Hội LHPN huyện đã kiểm tra, giám sát trên 80 lượt Hội Phụ nữ cấp xã; hàng năm các cấp Hội đã kiểm tra, giám sát đến 100% số Tổ TK&VV, hàng ngàn hộ vay và kết hợp với NHCSXH đối chiếu đạt trên 95% số hộ vay. Qua kiểm tra, giám sát đến hộ vay vốn đã kịp thời hướng dẫn, phát huy hiệu quả nguồn vốn, đôn đốc trả nợ gốc, lãi đúng hạn và tăng thu tiết kiệm. 

Đối với công tác phối hợp: công tác phối hợp giữa các cấp Hội Phụ nữ với NHCSXH, chính quyền địa phương, các ngành,… được thực khá tốt. Các cấp Hội Phụ nữ luôn chủ động trong công tác này và phối hợp xử lý hiệu quả các ý kiến, kiến nghị, phản hồi từ các bên quan, nhằm thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách. 


 

 Không chỉ tập trung vào các hoạt động trên, Hội cơ sở còn thường xuyên nắm bắt, thống kê, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ, tìm hiểu nguyên nhân nghèo của từng hộ; từ đó xây dựng kế hoạch, phân công các chi, tổ hội phụ nữ theo dõi, tìm biện pháp giúp đỡ phù hợp, để các gia đình có điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Cách làm này vừa đảm bảo vốn đến đúng đối tượng, vừa đảm bảo tính công khai minh bạch, dân chủ, góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Tổ TK&VV, tăng cường sự cam kết, tương hỗ giữa các thành viên trong Tổ TK&VV và cộng đồng dân cư. 

Với những kết quả đạt được trên đây, Hội LHPN huyện Tiên Phước nói riêng, các Hội đoàn thể nhận ủy thác nói chung đã đóng góp quan trọng vào thành công của các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước, góp phần to lớn vào hoàn thành các mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới của huyện Tiên Phước.

                   Nguyễn Văn Hiền - Ngân hàng CSXH huyện Tiên Phước