www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hồn cốt quê kiểng Lộc Yên

Lộc Yên, ngôi làng cổ yên bình, thơ mộng bên dòng sông Đá Giăng (xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) quyến rũ, mê đắm lòng người để những cuộc tìm về đầy ắp hoài niệm.

 

Nét đẹp làng cổ Lộc Yên. Ảnh: LÊ TRẦN
Nét đẹp làng cổ Lộc Yên. Ảnh: LÊ TRẦN 

Ngôi làng cổ nằm bình yên đến nao lòng dưới những con đường làng, ngõ đá xanh rêu. Ngôi làng vẫn giữ được hồn cốt quê kiểng, đẹp như tranh vẽ. Lang thang qua những ngóc ngách của làng cổ, tôi cứ băn khoăn mãi không biết những phiến đá thời gian ở Lộc Yên có thứ ma lực mãnh liệt gì mà hút hồn lữ khách. 

Men theo những con đường quanh co, uốn lượn của làng cổ, ghé Đào Gia Trang dạo vườn, thưởng thức những món đặc sắc mang đậm hương vị quê nhà. Đào Gia Trang là khu vườn rộng thắm sắc xuân, nằm sát bên dòng sông Đá Giăng. 

Chủ nhân Đào Gia Trang đã xây dựng nơi đây vài căn nhà vườn nhỏ xinh tạo điểm đến thưởng ngoạn cho du khách với những mảnh vườn xinh trồng đầy những thảm, luống hoa với màu sắc rực rỡ, mặt nhìn ra sông gió thổi mát rượi. 

Từ đây, du khách có thể lưu trú, thưởng thức những món ăn dân dã đặc sản của vùng quê trung du, say sưa hát với đàn, đốt lửa trại. Sông Đá Giăng là dòng sông quanh năm chưa khi nào vơi cạn.

 

Từ Đào Gia Trang, chúng tôi đến với ngôi nhà cổ của ông Trưu ở làng cổ Lộc Yên, có niên đại hàng trăm năm. Ấn tượng nhất là mỗi ngõ hẻm, mỗi con đường đều sạch sẽ, tươi đẹp nhờ đôi bàn tay tài hoa, khéo léo của nghệ nhân Lộc Yên. 

Cả làng hiện còn sót lại một số ngôi nhà cổ với hệ thống rường, cột được chạm trổ tinh xảo, tỉ mỉ, một số ngôi nhà cổ còn lưu giữ những chiếc bàn xoay đầy bí ẩn từ đời này sang đời khác với sự trân quý, nâng niu.

Dấu vết thời gian, những vỉa tầng văn hóa còn in đậm trên từng cổ vật. Chủ nhân của ngôi nhà cổ này đã lưu giữ những kỷ vật từ đời này sang đời khác. Đó là chiếc tủ thờ độc nhất vô nhị có chạm trổ hoa văn bằng ngọc trai và xà cừ từng được dân săn đồ cổ trả giá đến cả trăm cây vàng song gia chủ không bán mà muốn lưu giữ lại những giá trị văn hóa tinh thần của gia đình, dòng tộc cho mai sau.

Tạo hóa ưu ái cho Lộc Yên vẻ đẹp mê hồn bởi dòng sông Đá Giăng và bãi đá Lò Thung. Mỗi khúc sông uốn lượn theo triền núi đầy quyến rũ với màu xanh bao trùm cả không gian. Sông xanh biêng biếc, núi non bạt ngàn, tất cả trường tồn như một đặc ân hiếm có từ tạo hóa. 

Lộc Yên không chỉ quyến rũ mà còn đẹp bởi cốt cách hồn hậu, hiếu khách, niềm tự hào về quê kiểng của những người dân nơi làng cổ. Về Lộc Yên, để nghe thời gian chậm lại sau những ồn ào phố thị.

Lê Trần - Báo Quảng Nam