www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hơn 100 ngày tìm con

 Cưới nhau về ở chung được 4 tháng thì hai vợ chồng sinh được một cháu trai. Tuy nhiên cũng từ đây vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, chồng lén vợ đi làm giấy khai sinh cho con, nhưng không để tên người mẹ. Sự việc được người vợ phát hiện, tuy nhiên lúc này người chồng lại lén bồng đứa bé đi đâu đến nay vẫn không rõ...

CUỘC HÔN NHÂN KHÔNG HÔN THÚ

Ngày 12-11, tiếp xúc với P.V, chị Nông Thị Thủy (1981, quê tỉnh Bắc Kạn) cho biết. Do cha mẹ mất sớm, ở quê không nơi nương tựa nên chị Thủy theo chị gái vào Lâm Đồng làm ăn sinh sống. Tháng 4-2012, qua thời gian ngắn tìm hiểu, chị lấy anh Đ.T.Tr. làm chồng. Cưới nhau, cả hai đưa về quê Tr. ở xã Tiên Cẩm (H. Tiên Phước, Quảng Nam) cất một căn nhà đơn sơ trên mảnh đất cha mẹ cho để ở.

Chị Nông Thị Thủy trình bày sự việc với P.V.

Dù đã cưới nhau, song hai người không làm được giấy đăng ký kết hôn. Theo chị Thủy cho biết, vì trước đó trong quá trình mưu sinh, chị bị mất hết giấy tờ tùy thân, bản thân lại nhập khẩu theo gia đình chị gái nên khi có chồng, chị không làm giấy đăng ký kết hôn được. Đến tháng 8-2012, chị Thủy sinh được cháu trai kháu khỉnh. Lúc này, chị Thủy đề nghị chồng tạo điều kiện để chị về Lâm Đồng làm lại giấy tờ tùy thân để đăng ký kết hôn, đồng thời tiện lợi cho việc làm giấy khai sinh của con, tuy nhiên anh Tr. không đồng ý.

Sau đó, anh Tr. lặng lẽ đến UBND xã Tiên Cẩm làm giấy khai sinh cho con, đặt tên con là Đinh Thế Trường, có cha là Đ.T.Tr. nhưng không có tên mẹ. Trong thời gian chung sống, quan hệ giữa vợ chồng bị rạn nứt. Tr. hay uống rượu, và mỗi khi có rượu vào thì tính tình Tr. trở nên nóng nảy, thường xuyên gây gổ với chị Thủy, thậm chí còn đánh chị đến mức Hội LHPN xã Tiên Cẩm phải can thiệp. Ngoài ra, UBND xã Tiên Cẩm đã có 2 lần hòa giải vì những mâu thuẫn của đôi vợ chồng không hôn thú này.

Giấy khai sinh mới của cháu Nông Đức Cường chỉ có tên mẹ
là chị Thủy chứ không có tên cha.

BẮT CÓC CON RUỘT?

Một thời gian sau, chị Thủy mới biết anh Tr. đã lén lút đi làm giấy khai sinh cho con mà không có tên chị là mẹ. “Sống nơi đất khách quê người, không họ hàng thân thích, thế nhưng chồng lại luôn hành hạ, đánh đập, cộng thêm những lời nhục mạ, chửi bới của các chị chồng khiến tôi cảm thấy quá tủi nhục. Tuy nhiên vì nghĩ đến con, tôi cố gắng chịu đựng. Cuối tháng 7-2014, tôi im lặng bồng con vào lại Lâm Đồng. Mục đích để làm lại giấy tờ tùy thân rồi sẽ bồng con quay về Tiên Cẩm. Thế nhưng chỉ sau 1 tuần, anh Tr. lên Lâm Đồng bảo tôi về nhà. Tôi bảo đợi làm giấy tờ tùy thân sẽ về. Khi tôi đi làm giấy tờ, anh Tr. lén bồng con đi biệt tăm từ ngày 5-8-2014 đến nay. Tôi gọi điện thì anh Tr. dọa bảo, nếu tôi đòi lại con ảnh sẽ cho con uống thuốc độc rồi tự vẫn theo”, chị Thủy ngậm ngùi.

Không liên lạc được với anh Tr., chị Thủy hốt hoảng bắt xe về Tiên Cẩm, nhưng lúc này Tr. đã ôm con đi đâu không rõ, gia đình bên chồng cũng không cho chị Thủy biết... Sau đó được sự giúp đỡ, hướng dẫn của Hội LHPN xã Tiên Cẩm, chị Thủy làm đơn gửi cơ quan chức năng nhờ can thiệp, mong tìm lại được đứa con thơ của mình.

Sau khi xác minh, xem xét đơn và các giấy tờ kèm theo, ngày 8-9-2014 UBND H. Tiên Phước đã ra quyết định hủy bỏ giấy khai sinh mang tên Đ.T.Tr do UBND xã Tiên Cẩm cấp. Vì giấy khai sinh này đã làm trái quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch. Bên cạnh đó, UBND H. Tiên Phước cũng ra quyết định hủy bỏ quyết định của UBND xã Tiên Cẩm về việc công nhận việc nhận con đối với anh Đ.T.Tr. do không có sự đồng ý của người mẹ.

Để có cơ sở pháp lý là mẹ đứa bé, lúc này chị Thủy vào lại Lâm Đồng, dùng giấy chứng sinh của mình để làm lại giấy khai sinh cho con trai, mang họ của mình, tên Nông Đức Cường. Theo quy định của pháp luật, trường hợp này chỉ có chị Thủy là mẹ của cháu Cường, còn anh Tr. không được luật pháp công nhận là cha của đứa bé. Vì cả hai không có giấy đăng ký kết hôn.

Biết được mình đã “yếu thế” hơn, Tr. quyết định mang đứa bé đi khỏi địa phương từ đó đến nay không trở về. Dù là cha ruột đứa bé, nhưng hành vi trên của Tr. giống như một hành động bắt cóc, vì trên cơ sở pháp lý, Tr. không phải là cha cháu Cường.

Giờ đây, nơi đất khách quê người, chị Thủy chẳng còn biết bấu víu vào đâu, bởi chị không có người thân thích nào ở Tiên Phước. Song để tìm lại được đứa con của mình, chị Thủy đang nhờ các ngành chức năng xem xét vào cuộc giải quyết. Hiện tại, được Hội LHPN xã Tiên Cẩm giúp đỡ, chị Thủy được nhận vào làm tại một cơ sở giữ trẻ tư nhân ở H. Tiên Phước để có chỗ ăn chỗ ở, đồng thời có điều kiện để tìm lại cháu Cường.

“Bao đêm ngóng chờ con, tôi không tròn giấc ngủ, trong cơn mộng mị tôi lại bật dậy lo lắng cho con vì thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ sẽ biếng ăn biếng ngủ… Tôi chẳng đòi hỏi điều gì cả, chỉ mong được gặp lại đứa con, nhưng lực bất tòng tâm, chỉ còn biết trông chờ vào sự giúp đỡ của cơ quan chức năng...”, chị Thủy nghẹn ngào.

                                                              Bão Bình - Báo CA Đà Nẵng