www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Gom phế liệu làm từ thiện

Qua một năm hoạt động, nhóm phụ nữ “Thu gom phế liệu làm từ thiện” ở thôn Thanh Tân, xã Tiên Châu (huyện Tiên Phước) đã hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn và góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân trên địa bàn.

 

Tổ thu gom phế liệu làm từ thiện tại thôn Thanh Tân, xã Tiên Châu.
Tổ thu gom phế liệu làm từ thiện tại thôn Thanh Tân, xã Tiên Châu. 

Một ngày cuối tháng 7, khoảnh sân rộng trước nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Thanh Tân được chị em nhóm “Thu gom phế liệu làm từ thiện” sử dụng làm điểm tập kết phế liệu. Hơn 20 thành viên của nhóm chia nhau vào các khu dân cư thu gom, vận chuyển những bao phế liệu về điểm tập kết.

Số chị em sức khỏe kém hơn được phân công ở lại thực hiện công đoạn phân loại, đóng bao. Sau gần một buổi lao động cật lực, phế liệu theo từng chủng loại được đóng bao chờ chủ đại lý tới mua.

Chị Huỳnh Thị Nở - Chủ nhiệm mô hình chia sẻ: “Bà con ở quê cho rằng số tiền thu về từ việc bán phế liệu chẳng được là bao nên vẫn giữ thói quen dùng xong vứt vào thùng rác. Lúc đầu chúng tôi đến từng nhà xin thu gom phế liệu và tuyên truyền để mọi người hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của việc làm này. Sau đó nhiều gia đình đã ý thức phân loại rác thải, phế liệu để ủng hộ quỹ từ thiện”.

Từ nguồn quỹ tạo được, nhóm đã tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. “Của một đồng, công một nén”. Mặc dù số tiền hỗ trợ chưa nhiều nhưng đó là tấm lòng của chị em trong nhóm. 

Nhiều chị gia cảnh cũng còn khó khăn, nhưng nhờ sự động viên, hỗ trợ đúng lúc, kịp thời cũng đã làm ấm lòng người nhận, tạo thêm nguồn động lực để họ vươn lên, vượt qua khó khăn. 

Cụ Nguyễn Thị Cư (85 tuổi, sống đơn thân ở thôn Thanh Tân) chia sẻ: “Tôi thường xuyên đau ốm, được các chị em đến thăm, động viên, tặng quà. Tuy số tiền chị em tặng không nhiều nhưng đó là nguồn động viên, an ủi tôi lúc đau ốm, trái gió trở trời”.

Mô hình “Thu gom phế liệu làm từ thiện” ở thôn Thanh Tân ra đời còn góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường từ phế liệu và khơi dậy lòng hướng thiện trong cộng đồng. Từ chỗ chưa chú ý đến việc thu gom phế liệu tại gia đình hoặc thu gom để bán, sau khi mô hình ra đời, nhiều người đã không còn vứt rác sinh hoạt lẫn với phế liệu mà tách riêng từng loại để dành đợi các thành viên của nhóm thu gom với ý nguyện góp thêm một tay cùng chị em. 

Có người sau vài lần quyên góp nhận thấy hiệu quả và ý nghĩa của hoạt động đã tự nguyện đăng ký tham gia nhóm. Nhờ đó, từ chỗ 19 thành viên ban đầu, qua hơn một năm hoạt động, đến nay nhóm đã có 25 thành viên, trong đó có 3 thành viên ở ngoài thôn.

Bà Chúc Thị Mỹ Hiệu - Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Châu cho biết: “Đây là hoạt động tự nguyện nhằm gây quỹ và giúp đỡ người già, neo đơn, khó khăn nên các chị rất tự giác. Song song với việc thu gom phế liệu, các chị em cũng tuyên truyền người dân có ý thức hơn trong việc phân loại rác thải, phế liệu ủng hộ quỹ từ thiện và tham gia bảo vệ môi trường. Và quan trọng hơn, qua đó còn tạo sự gắn bó mật thiết giữa các chị em hội viên, đưa phong trào phụ nữ ngày càng đi lên”.

P.Hoàng - N.Hưng, Báo Quảng Nam