www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Giáo xứ Tiên Phước, hơn 50 năm một chặng đường phát triển.

Năm mươi năm mới có một lần, Giáo xứ Tiên Phước hôm nay rộn rã một ngày trọn vui, đó là Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng 50 Năm Thành Lập Giáo Xứ, trong dịp mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Quan Thầy Giáo xứ.

     Tiên Phước là Giáo xứ cực nam của Giáo phận Đà Nẵng, nối liền với Giáo phận Kontum. Sau 50 năm thành lập, Giáo xứ được hướng dẫn bởi 6 linh mục, hiện tất cả đang còn sống. Tiên khởi là Cha G.B. Lê Quý Đức (1961-1990), hiện nghỉ hưu tại Toà Giám mục, Cha Phêrô Vũ Văn Khoá (1990-2000), nghỉ hưu tại Trung Tâm Mục vụ Giáo phận, Cha Têphanô Trần Ngọc Nhơn (2000-2005), đang là Quản xứ An Thượng, Cha Gabriel Nguyễn Ngọc Tuấn (2005-2009) đang du học tại Rôma.

 

 

    Từ ngày 26/8/2009, một hợp đồng mục vụ có giá trị 20 năm được ký giữa Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Đà Nẵng và Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, Giáo phận Đà Nẵng giao cho Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam chăm sóc mục vụ  tại Giáo xứ Tiên Phước, gồm giáo dân sống rải rác trong 3 huyện Tiên Phước, Trà My Bắc và Trà My Nam. Theo sự đề nghị của Cha Giám Tỉnh, Đức Giám mục Giáo phận đã bổ nhiệm hai Cha thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, Cha Philipphê Maria Lê Văn Vui và Cha Giuse Trần Cao Chỉ làm Quản xứ và Phó xứ Tiên Phước.

 

                                             Quang cảnh buổi Thánh Lễ Tạ Ơn

 

   Những người giáo dân có tuổi đời hơn tuổi 50 của Giáo xứ thấu hiểu rằng, để có ngày hôm nay, là cả một Hồng Ân lớn lao mà nhiều khi họ cũng không tưởng tượng nổi. Đúng là phải tạ ơn. Giáo dân xứ Tiên từ các huyện Trà My Nam, Trà My Bắc và các họ đạo nằm rải rác trong các xã thuộc huyện Tiên Phước đã nô nức trông chờ và chuẩn bị cho ngày này từ một năm qua.

    Lễ đài trước Nhà thờ Tiên Phước được trang hoàng công phu và bạt che mát giăng qua cả con đường trước Nhà thờ. Bên kia là sân vận động của Thị trấn, được mượn để đỗ các loại xe. Gần như là toàn bộ giáo dân thuộc Giáo xứ và người Tiên Phước sinh sống các nơi cũng lục tục kéo về hiệp ý và chung vui. Đại diện chính quyền địa phương, các tôn giáo bạn và các đoàn đại diện các Giáo xứ trong Giáo phận được xếp ngồi ngay trước lễ đài.

 

 

    Đúng 9 giờ, Cha Philipphê Maria Lê Văn Vui và Cha Giuse Trần Cao Chỉ, Quí chức Giáo xứ Tiên Phước cùng đội kèn tây Giáo xứ Trà Kiệu đã ra tận ngõ đón Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận, Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Quang Sách, Cha Hạt trưởng Tam Kỳ và khoảng 20 linh mục trong Giáo phận. Đặc biệt là 2 Cha nguyên Quản xứ Phêrô Vũ Văn Khoá và Têphanô Trần Ngọc Nhơn là những vị khách đặc biệt trong Thánh Lễ Tạ Ơn này.

    Thánh Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Quan Thầy Giáo xứ, đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, ấm cúng và sốt sắng. Chia sẻ trong Thánh Lễ, Đức Cha Giuse đã chia sẻ một khía cạnh trong thông điệp “Thiên Chúa là Tình Yêu” của Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI, nhân ngày mừng Kim Khánh Linh Mục của Ngài hôm nay. Tình Yêu “EROS” – khát vọng, chiếm hữu- của con người cần phải vươn tới tuyệt đối là Chân-Thiện-Mỹ, là chính bản tính của Thiên Chúa, thì con người mới sống đúng ý nghĩa của sự hiện hữu của mình. Tình Yêu “AGAPÈ” – cho đi, chia sẻ- chính là Tình Yêu của Thiên Chúa dành cho con người, qua Đức Giêsu Kitô, và mời gọi con người “yêu như Chúa yêu”, để tham dự vào Tình Yêu Cứu Độ của Thiên Chúa.

 

 

    Cuối Thánh Lễ, sau lời cám ơn của Vị Đại diện Cộng đoàn Giáo xứ, Đức Giám mục Giáo phận đã trao vòng hoa cho các Cha Quản xứ Tiên Phước. Đặc biệt, Cộng đoàn hướng về Cha G.B. Lê Quý Đức, Quản xứ Tiên khởi, đồng thời mừng Thượng Thọ của Ngài. Nhưng rất tiếc, do tuổi già sức yếu, Ngài dã không thể hiện diện. Theo lời Cha Quản xứ Lê Văn Vui, Ngài đã “dốc hết túi” để cộng tác với Giáo xứ tổ chức lễ tạ ơn này. Đức Giám mục Giáo phận đã nhận món quà của Cộng đoàn gửi về để cám ơn Ngài.

    Buổi liên hoan của tất cả gia đình Giáo xứ và Quan khách đã diễn ra sau đó ngay sân lễ, cùng với những tiết mục văn nghệ đặc sắc của người ở “cõi tiên”. Lâu lắm, trên sân khấu công giáo, chúng tôi mới được nghe một màn hát bội kể lại lịch sử Giáo xứ Tiên Phước, nghệ sĩ hoá trang và diễn xuất rất “nhuyễn nhừ”. Chúng ta đừng quên Tiên Phước là vùng đất văn vật và chí khí cách mạng, quê hương của Tây Hồ Phan Châu Trinh và Mính Viên Huỳnh Thúc Kháng.

 

 

    50 năm Giáo xứ Tiên Phước. Lễ Tạ Ơn nhìn lại những năm tháng đã qua, nhưng đồng thời cũng mở cánh cửa hướng về tương lai, để cùng với sự ổn định và phát triển chung của đất nước, nhu cầu tinh thần và tâm linh của người dân nơi đây cũng được những người có trách nhiệm đạo-đời quan tâm hơn nữa.

 
                                   Theo Ban TT, Tòa Giám Mục Đà Nẵng