www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Gặp mặt nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam

Sáng ngày 27/3, Huyện ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ Việt Nam huyện Tiên Phước tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam (28/3/1935-28/3/2015) nhằm ôn lại truyền thống xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) qua các giai đoạn cách mạng.

 Tham dự buổi gặp mặt có đại biểu lãnh đạo Ban TVHU, Thường trực HĐND-UBND-UBMTTQ Việt Nam huyện; các đồng chí đại biểu lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam; đại biểu lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện và xã, thị trấn và đặc biệt có sự tham dự của các đồng chí làm công tác DQTV ở huyện và các xã, thị trấn.

 


Quang cảnh buổi gặp mặt 

 

 

Cách đây 80 năm, ngày 28/3/1935, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ nhất đã ra Nghị quyết về Đội tự vệ”. Đây là dấu ấn quan trọng mở ra một thời kỳ mới, thời kỳ dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam cả nước tiến hành vũ trang toàn dân, thực hiện chiến tranh nhân dân với phong trào toàn dân đánh giặc. Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng DQTV luôn là lực lượng vũ trang quần chúng của Đảng ở địa phương, cơ sở, đẩy mạnh chiến tranh du kích, đưa cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện lên đỉnh cao trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; và đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ đổi mới…

Trong giai đoạn hiện nay, lực lượng DQTV của huyện được tập trung xây dựng theo hướng "vững mạnh rộng khắp” bảo đảm chất lượng và độ tin cậy, đến nay tổng lực lượng DQTV đạt 1,49% so với dân số và cán bộ, công chức; chất lượng chính trị, trình độ văn hóa, phẩm chất đạo đức lực lượng DQTV phát triển khá toàn diện; toàn huyện có 16 Trung đội Dân quân cơ động, 108 Tổ DQTC, 02 Trung đội DQ binh chủng chiến đấu, 01 tiểu đội súng Cối 60mm, 75 Tổ DQBC bảo đảm và 08 đơn vị tự vệ. Hằng năm xây dựng và điều chỉnh đầy đủ hệ thống kế hoạch ngành dân quân theo quy định, duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng yếu trong các ngày lễ, tết và các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước.

Thực hiện tốt Quy chế phối hợp theo Nghị định 77 của Chính phủ; lực lượng DQ, Công an phối hợp tuần tra, canh gác giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn. Công tác giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự, diễn tập, hội thi, hội thao được duy trì thường xuyên và là một trong những nội dung quan trọng nâng cao phẩm chất, đạo đức bản lĩnh chính trị và kỹ năng quân sự của lực lượng DQTV huyện để đáp ứng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV cũng được chú trọng, hằng năm phát triển được từ 15-16 đ/c, đến nay tổng số đảng viên trong dân quân tự vệ toàn huyện là 329 đ/c; đảng viên trong LLDQ là 287 đ/c, trong DQCĐ là 126 đ/c. Có 14 chi bộ quân sự có cấp ủy, xã đội trưởng là đảng viên 15/15 đ/c, trong đó có 13 đ/c tham gia cấp uỷ cùng cấp; xã đội phó có 27/27 đ/c là đảng viên; có nhiều đồng chí cán bộ Ban CHQS xã, thị trấn phát triển lên các vị trí lãnh đạo của các địa phương.

Công tác dân vận, vận động quần chúng của lực lượng dân quân tự vệ cũng được chú trọng; hằng năm, lực lượng dân quân tự vệ đã đóng góp hơn 1.000 ngày công để giúp dân làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng, phòng chống, khắc phục hậu qủa thiên tai. Công tác bảo đảm chế độ chính sách kịp thời, đời sống của cán bộ, chiến sĩ được cải thiện, nơi ăn ở của lực lượng DQTV bảo đảm tốt, 100% Ban CHQS xã, thị trấn có nhà làm việc riêng. 

Ông Hường Văn Minh - Phó Bí thư HU, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi gặp mặt

     Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hường Văn Minh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện ghi nhận và đánh giá cao công lao đóng góp của các thế hệ cán bộ DQTV trước đây và hiện nay đã luôn luôn vì sự trưởng thành tiến bộ của lực lượng DQTV huyện nhà; đồng chí mong rằng trong thời gian đến các đồng chí hãy tiếp tục theo dõi, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để lực lượng DQTV không ngừng trưởng thành lớn mạnh, về mọi mặt đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao.

      Trước đó, vào ngày 26/3/2015, UBND xã Tiên Lập cũng đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Dân quân tự vệ Việt Nam (28/3/1935-28/3/2015). Về dự buổi gặp mặt có đồng chí Trung tá  Nguyễn Quan Dũng – tham mưu phó BCHQS huyện Tiên Phước, cùng các đồng chí là TT Đảng ủy – HĐND – UBND-UBMT, trưởng phó các ban ngành đoàn thể và sự đặc biệt có sự hiện diện đông đủ của các đồng chí nguyên là lãnh đạo qua các thời kỳ, lực lượng dân quân, du kích tham gia trước năm 1975. Đặc biệt, tại buổi gặp mặt còn có sự giao lưu với đồng chí Nguyễn Thị Thanh Xuân - đại diện cho lực lượng du kích tham gia trước năm 1975 kể về truyền thống đấu tranh anh dũng của quân và dân ta….. (Nguyễn Thị Tuyết Nhung - UBND xã Tiên Lập)

                                                      Theo Văn phòng UBND Tiên Phước