www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Đón xuân trong những ngôi nhà đại đoàn kết

Thời gian qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Tiên Phước tập trung vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, giúp người dân đón tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.

 

Các gia đình khẩn trương xây dựng nhà đại đoàn kết để vui xuân, đón tết cổ truyền dân tộc. Ảnh: H.H
Các gia đình khẩn trương xây dựng nhà đại đoàn kết để vui xuân, đón tết cổ truyền dân tộc. Ảnh: H.H 

Những ngày cuối năm âm lịch 2020, chúng tôi có dịp cùng cán bộ mặt trận xã Tiên Hiệp (Tiên Phước) đến thăm gia đình ông Huỳnh Văn Thiện (thôn 5, Tiên Hiệp). Gia đình ông Thiện thuộc hộ nghèo nhiều năm nay, ngôi nhà trước kia làm bằng gỗ, mái tôn đã xuống cấp, cơn bão số 9 vừa qua khiến ngôi nhà bị sập hoàn toàn. 

Ông Thiện chia sẻ, trước đây gia đình không dám nghĩ sẽ có điều kiện xây một ngôi nhà mới. Căn nhà mới rộng 75m2, trị giá hơn 100 triệu đồng được Mặt trận huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, nhà thờ Tin Lành trên địa bàn hỗ trợ 20 triệu đồng để mua vật liệu, gia đình tôi rất vui mừng. 

“Tuy còn phải vay mượn thêm họ hàng, song đây là động lực giúp gia đình ổn định cuộc sống. Ngôi nhà dự định sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán, nên gia đình sẽ có một cái tết vui vẻ, đầm ấm hơn” - ông Thiện nói.

Tương tự ông Thiện, vợ chồng ông Võ Tuấn (thôn 4, xã Tiên Hiệp) cũng phấn khởi vì sẽ đón tết trong căn nhà mới xây. Trước đây, mỗi khi mùa mưa bão đến, gia đình ông đứng ngồi không yên vì ngôi nhà của mình không biết có trụ nổi hay không, dột hết chỗ này đến chỗ khác.

Sức khỏe yếu, hằng ngày vợ chồng cùng nhau đi bán tăm dạo, chổi mo cau, chỉ đủ ăn qua ngày nên việc xây ngôi nhà mới là điều không dễ. Thấy cuộc sống gia đình khó khăn về nhà ở, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tiên Phước đã hỗ trợ 40 triệu đồng, Mặt trận xã hỗ trợ 10 triệu đồng, bà con hàng xóm tham gia giúp đỡ ngày công lao động để gia đình xây dựng ngôi nhà mới trong dịp tết cổ truyền dân tộc. 

“Gia đình tôi phải sống trong căn nhà dột nát mà không có điều kiện để xây mới. Nhờ có sự hỗ trợ từ Mặt trận huyện, Mặt trận xã, tôi có được căn nhà kiên cố, tết này không còn sợ mưa gió nữa” - ông Tuấn tâm sự.

Bà Đồng Thị Thu Hà - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tiên Hiệp cho biết, năm 2020, từ nguồn hỗ trợ của Mặt trận huyện, kinh phí Quỹ người nghèo của Mặt trận xã đã hỗ trợ xây mới 5 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, khó khăn. Trong quá trình triển khai xây dựng nhà đại đoàn kết, Mặt trận phối hợp với các hội đoàn thể và huy động các nguồn lực khác để hỗ trợ thêm kinh phí cho các gia đình, cũng như vận động, bà con xung quanh hỗ trợ ngày công, qua đó thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

Năm 2020, từ nguồn kinh phí cấp trên, nguồn Quỹ vì người nghèo huyện đã hỗ trợ xây mới 19 nhà và sửa chữa 28 nhà đại đoàn kết với số tiền 680 triệu đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận huyện đã tiếp nhận tiền từ Quỹ vì người nghèo tỉnh hỗ trợ sửa chữa 300 nhà, xây dựng 25 nhà bị thiệt hại do bão số 9 vừa qua với kinh phí 4 tỷ đồng. 

“Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng là niềm vui không chỉ đối với các hộ nghèo, hộ còn nhiều khó khăn trong cuộc sống mà là cả những người làm công tác mặt trận, đặc biệt hơn khi năm cũ sắp qua, năm mới đang đến gần” - ông Nguyễn Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tiên Phước nói.

Một năm mới đang về. Các hộ nghèo, khó khăn được quây quần, sum họp bên nhau trong ngôi nhà mới khang trang, thắm đượm tình đại đoàn kết toàn dân.

Nguyễn Hưng - Lê Hằng, Báo Quảng Nam