www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Điện lực Tiên Phước: Người dân hỗ trợ thông tin sự cố trong mùa mưa bão

Từ giữa tháng 11, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xuất hiện liên tiếp các đợt mưa lớn kéo dài. Tại huyện Tiên Phước, các đợt mưa này đã tạo ra các dòng chảy mạnh gây ra tình trạng xói lở trụ điện tại các vị trí sườn núi, sông, suối, ruộng, ao…và đặc biệt làcác vị trí thi công đường giao thông trên địa bàn.

Điển hình như vụ sạt lở trụ điện đường dây cao thế tại thôn 1, xã Tiên Lập; sạt lở trụ điện hạ thế tại thôn 1, xã Tiên Phong và nhiều vị trí sạt lở đất làm cây cối ngã đổ vào đường dây, ảnh hưởng đến việc vận hành an toàn lưới điện. Trong các vụ sạt lở nói trên, chính nhờ thông tin do người dân địa phương cung cấp đã giúp Điện lực phát hiện và xử lý kịp thời các điểm sạt lở, tránh được nguy cơ đứt dây, ngã đổ trụ điện hàng loạt.

Với lực lượng CBCNV của Điện lực Tiên Phước có hạn, trong khi địa bàn lưới điện trải rộng và đường dây đi qua nhiều địa hình phức tạp, Điện lực đã định hướng phải phối hợp với người dân để theo dõi, kiểm soát lưới điện trong những ngày thời tiết xấu. Ngay từ đầu mùa mưa, Điện lực đã thực hiện công tác tuyên truyền trong nhân dân về các vấn đề như: Sử dụng điện an toàn -tiết kiệm - hiệu quả, sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão, hay phổ biến nghị định của Chính phủ về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp…Kết hợp việc tuyên truyền các kiến thức về an toàn điện, Điện lực chủ động số điện thoại Trung tâm CSKH 19001909 và hướng dẫn các địa chỉ cần thiết như Ban nhân dân thôn, UBND xã, hay các Đại lý điện nông thôn tại địa phương, văn phòng Điện lực…để người dân cung cấp thông tin khi phát hiện các nguy cơ đe dọa đến đường dây điện.

20161222 Tienphuoc

Công nhân Điện lực Tiên Phước khẩn trương xử lý sạt lở trụ điện đường dây hạ thế tại thôn 1, xã Tiên Phong

Mỗi khi có các đợt mưa lũ về, Điện lực chủ động cử nhân viên gọi điện thoại đến các các thôn, xã để thăm hỏi, nắm thông tin về tình hình mưa lũ, tình hình lưới điện tại địa phương và được địa phương hỗ trợ nhiệt tình. Trong quá trình vận hành, khi lưới điện có nguy cơ đe dọa gây sự cố, người dân đã phát hiện và kịp thời báo qua số điện thoại 19001909.

Thực tế cho thấy định hướng này khá hiệu quả, nhờ sự giúp đỡ của người dân địa phương, Điện lực có được các thông tin về tình hình thời tiết tại các khu vực, các nguy cơ ảnh hưởng đến vận hành an toànlưới điện như:nước dâng ngập tủ điện, cây có nguy cơ ngã đổ vào đường dây, móng trụ điện bị sạtlở, trụ điện bị nghiêng, đường dây điện bị đứt… Nhờ những thông tin kịp thời này, Điện lực đã nhanh chóngcô lập nguồn điện để tránh được tai nạn điện cho người dân xung quanh và cử công nhân đến hiện trường để khắc phục ngay sự cố, tránh được sự cố lan rộng thêm và tiến triển nghiêm trọng hơn.

Những thời điểm nước lớn, ngập đường gây chia cắt, công nhân ngành điện không thể đến được các khu vực trên địa bàn để kiểm tra, xử lý; những thông tin từ người dân lúc này càng có giá trị ý nghĩa hơn, giúp cho Điện lực giảm thời gian trong công tác tìm kiếm xác định vị trí sự cố, tập trung nhân lực trong công tác khắc phục, cấp điện lại kịp thời cho người dân.

                                                        Minh Tường - Điện Lực Tiên Phước