www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Điểm sáng y tế miền núi

 Với những nỗ lực không ngừng, Trạm Y tế xã Tiên Cảnh là đơn vị duy nhất của huyện Tiên Phước 6 năm liền đạt chuẩn quốc gia về y tếCòn nhớ cách đây khoảng 10 năm, mỗi khi người dân xã Tiên Cảnh gặp bệnh, tai nạn dù nặng hay nhẹ cũng đưa nhau xuống Trung tâm Y tế huyện xa hơn 4km để được thăm khám, chữa trị.

            Bởi, nhiều người vẫn chưa tin tưởng vào trạm y tế khi cơ sở xập xệ, trang thiết bị thiếu thốn. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền cùng với tinh thần quyết tâm của đội ngũ cán bộ y tế và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, trong nhiều năm qua, Trạm Y tế xã Tiên Cảnh dần được nâng cấp toàn diện. Hiện nay, trạm xá có khuôn viên rộng hơn 2.000m2, khu nhà điều trị diện tích sử dụng gần 300m2 với 7 phòng khám vừa được nâng cấp sửa chữa. Phòng khám được trang bị khá đầy đủ dụng cụ khám chữa bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế. Trạm còn có vườn thuốc nam với nhiều loại cây thuốc quý đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh của người dân trong xã.

 

                                  Y sĩ Nguyễn Thị Thanh khám bệnh cho bà con tại Trạm Y tế xã.

 

Trong 6 năm liên tiếp, từ 2005 - 2011, Trạm Y tế xã Tiên Cảnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Năm 2010, trạm được UBND tỉnh tặng bằng khen do thực hiện tốt chương trình dinh dưỡng; năm 2011 được UBND huyện tặng giấy khen.

          Y sĩ Nguyễn Thị Hòe - Trưởng trạm Y tế xã Tiên Cảnh cho biết: “Dân số xã Tiên Cảnh có gần 11 nghìn người, trạm chỉ có 7 cán bộ (5 y sĩ, 1 nữ hộ sinh trung, 1 nữ hộ sinh sơ - PV). Dẫu vậy, trong nhiều năm qua đội ngũ cán bộ, nhân viên của trạm luôn cố gắng hết sức làm tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Ngoài ra, trạm còn xây dựng được mạng lưới y tế thôn bản với 8 người “cắm” ở 8 thôn, xóm”.

          Để nâng cao hiệu quả công tác y tế cộng đồng, ngày 22 hằng tháng, trạm tổ chức họp giao ban với cán bộ y tế của 8 thôn để nắm bắt kịp thời những diễn biến về sức khỏe, sinh sản, tình trạng trẻ nhỏ và các loại dịch bệnh xảy ra trên từng địa bàn. Nhờ làm tốt công tác khám chữa bệnh và tuyên truyền, những năm qua trên địa bàn xã chưa xảy ra dịch bệnh nguy hiểm. Bên cạnh công tác khám chữa bệnh, Trạm Y tế xã còn tranh thủ nguồn hỗ trợ của các dự án, như Dự án phát triển vùng Tiên Phước, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, có con nhỏ và những người nuôi dưỡng trẻ. Hiện trạm đã thành lập được 7 câu lạc bộ, mỗi câu lạc bộ có khoảng 20 thành viên.

            Tuy còn nhiều khó khăn khi lực lượng cán bộ y tế mỏng so với số dân, nhưng đội ngũ cán bộ Trạm Y tế xã Tiên Cảnh đã cố gắng khắc phục. Sử dụng phương pháp khám chữa trị đông - tây y kết hợp, năm 2011 Trạm Y tế xã đã khám chữa bệnh cho hơn 14 nghìn lượt người. Chị Nguyễn Thị Lành, người dân thôn 4, cho biết: “Mấy năm gần đây, gia đình tôi cũng như những người dân trong thôn rất tin tưởng “giao phó” sức khỏe của mình và người thân cho đội ngũ cán bộ y tế của trạm xá xã. Chúng tôi đỡ tốn công và thời gian xuống tới trung tâm huyện để chữa những bệnh thường gặp, trong khi nhân viên tại trạm có thừa khả năng điều trị”.

                                                   Chiêu Anh - Báo Quảng Nam