www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Dâu đất quả lạ xứ Tiên vào mùa chín rộ

 Tại thời điểm này người dân huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đang vào mùa thu hoạch dâu đất. Quả sai, chín mọng màu đỏ tươi rất đẹp. Năm nay dâu đất tương đối được giá khiến bà con rất phấn khởi.

 

Nhiều cây dâu đất ở xã Tiên Thọ ra trái nặng trĩu quả.
Nhiều cây dâu đất ở xã Tiên Thọ ra trái nặng trĩu quả.

Hàng năm, từ cuối tháng 8 đến tháng 9 thì nhiều nhà vườn ở huyện Tiên Phước bắt đầu thu hoạch trái dâu đất của gia đình mình. Riêng năm nay dâu đất được mùa, được giá, bà con rất vui mừng. Dâu đất sinh tồn ở vùng Tiên Phước nên nhiều người lần đầu thấy dâu đất trái đẹp đầy cây còn cho rằng dâu đất là quả lạ xứ Tiên.

Trên khuôn viên vườn rộng hơn 500 m2 của gia đình bà Nguyễn Thị Bảy, trú huyện Tiên Phước trồng rất nhiều cây dâu đất, cây nào cây nấy đều sai quả, chín mọng.

Theo bà Bảy, trước đây dâu đất trong vườn nhà nào cũng có. Tuy nhiên những năm qua, dâu đất đem lại hiệu quả kinh tế không cao so với các loại cây trồng khác như xoài, mít, cam;… thế rồi diện tích dâu đất dần thu hẹp, nhưng trong vườn nhà bà vẫn còn nhiều cây dâu đất.

Người dân thu hoạch hái dâu đất bán cho thương lái.
Người dân thu hoạch hái dâu đất bán cho thương lái.

“Đặc biệt, cây dâu đất rất thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng đất đai ở đây nên cây sinh trưởng phát triển tốt, chẳng mất công chăm bón gì, lại cho năng suất rất cao, mỗi cây thu hoạch từ 1 đến hơn 2 tạ. Hiện tại giá bán trái dâu đất khoảng 5.000 đồng/kg, với giá bán này tăng thêm thu nhập cho bà con nên ai cũng vui vẻ”, bà Bảy chia sẻ.

Còn vườn dâu nhà của ông Nguyễn Xuân Ba, (trú xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước) với hơn 10 cây dâu đang vào thời kỳ chín mọng. Ông Ba cho biết: “Trung bình mỗi cây dâu đất của gia đình tôi có thể thu được khoảng hơn 200 kg. Với giá ổn định như hiện nay tôi có thể thu nhập được vài chục triệu đồng”.

Không riêng gì gia đình bà Bảy, ông Ba mà hiện nay nhiều nhà vườn ở xã Tiên Thọ, Tiên An;… thuộc huyện Tiên Phước, dâu đất chín rộ, màu sắc đỏ rực, trái mọng nặng trĩu cành chạy từ trên ngọn cho tới dưới gốc cây. Thương lái đến tận các vườn để thu mua. Cảnh sắc này cũng làm cho du khách gần xa thích thú tìm đến nơi chụp ảnh, quay phim làm kỷ niệm.

Ông Mai Minh Nguyệt, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tiên Phước cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng gần 4.000 cây dâu đất, chủ yếu nằm rải rác ở các khu vườn của người dân xã Tiên Thọ và một số xã khác. Dâu đất là cây ăn quả cho thu nhập phụ nhưng nó cũng giúp bà con địa phương có thêm nguồn thu nhập để trang trải chi phí sinh hoạt trong cuộc sống”.

 

Quảng Nam: Dâu đất quả lạ xứ Tiên vào mùa chín rộ - Ảnh 1
Các chuỗi trái dâu đất màu sắc đỏ rực rất đẹp mắt.
Các chuỗi trái dâu đất màu sắc đỏ rực rất đẹp mắt.
Người dân xã Tiên Thọ vui mừng thu hoạch trái dâu đất.
Người dân xã Tiên Thọ vui mừng thu hoạch trái dâu đất.
   Tấn Thành - Chí Đại, Báo Đại Đoàn Kết