www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Đam mê nuôi gà rừng

Với niềm đam mê nuôi gà rừng, trải qua bao thất bại, cuối cùng ông Võ Duy Ân ở thôn Tú An, xã Tiên Hà (Tiên Phước) đã nuôi thành công và truyền nghề cho con trai khởi nghiệp.

Trở lại thăm trang trại nuôi gà rừng Nhân Nghĩa của gia đình ông Võ Duy Ân, chúng tôi ngỡ ngàng với sự đổi khác về quy mô, cũng như số lượng gà rừng. Ông Ân cho biết, năm 2004 khi dạy học tại Trường THCS Lê Hồng Phong ông dự định xây chuồng trại nuôi heo rừng nhưng nhiều người bảo như thế sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, nên ông không làm. Ông chuyển sang chọn nuôi gà rừng để làm hướng đi mới vì ở địa phương chưa có ai chọn mô hình này.

Để có con giống, ông vào các cánh rừng tìm được 2 ổ gà rừng với 13 trứng mang về ấp nở được 13 gà rừng con. Do chưa hiểu đặc tính của gà rừng cũng như cách chăm sóc nên đàn gà rừng con lần lượt chết. Trải qua bao thất bại, nhiều phen ông không nản lòng, tiếp tục lặn lội lên vùng núi cao Nam Trà My để mua trứng, giống gà rừng về nuôi và thuần hóa. Sau 3 năm, ông Ân nắm được đặc tính của gà rừng, đúc kết kinh nghiệm và có những bước thành công ban đầu.

Mỗi năm trang trại của gia đình ông Ân cho ra thị trường gần 1.000 con gà rừng. Ảnh: T.T
Mỗi năm trang trại của gia đình ông Ân cho ra thị trường gần 1.000 con gà rừng. Ảnh: T.T

Ông Ân truyền nghề nuôi gà rừng cho con trai là anh Võ Duy Nghĩa. Được 4 năm, anh Nghĩa chuyển giao cho em trai Võ Thành Nhân. Dù không trực tiếp chăn nuôi gà rừng nhưng ông Ân vẫn luôn đứng sau trợ giúp kỹ thuật nuôi gà rừng cho con trai, từ khâu làm chuồng trại, cho ăn uống đến phòng ngừa dịch bệnh... “Gà rừng thuần hóa, nuôi nhốt trong chuồng sức đề kháng kém dễ bị dịch bệnh, vì thế cần theo dõi phòng ngừa kịp thời” - ông Ân cho hay. Để tránh dịch bệnh trên đàn gà rừng, trang trại của gia đình ông Ân luôn có vôi khử trùng; ngoài ra, ông còn tự chế loại thuốc sinh học đặc trị cho gà rừng.

Tiếp quản trại chăn nuôi từ anh trai chưa được bao lâu nhưng anh Võ Thành Nhân đã nắm được các “ngón nghề” để chăm nuôi gà rừng. Anh Nhân cho biết, để nuôi một con gà rừng trưởng thành mất đến 10 tháng. So với một số mô hình khác, mô hình nuôi gà rừng hiệu quả hơn, vì gà rừng ở trang trại của anh không bán thương phẩm mà bán để làm cảnh. Vì thế, gà rừng không bán ký mà bán theo cặp (2 con) tùy theo hình dáng, trọng lượng, khoảng 2 - 2,5 triệu đồng/cặp. “Thời gian tới, tôi sẽ tập trung vào trang trại nuôi gà rừng của gia đình để khởi nghiệp. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cần phải xây dựng thương hiệu theo cách riêng của mình” - anh Nhân nói. Hiện trang trại gà rừng của gia đình anh rộng 1.500m2, nuôi gần 500 con gà rừng trưởng thành. Trung bình mỗi năm trang trại có khoảng 1.000 con gà rừng lớn nhỏ.

Ông Bùi Văn Thuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hà cho biết, mô hình nuôi gà rừng của cha con ông Võ Duy Ân bước đầu đem lại nguồn thu nhập khá. Đây là mô hình kinh tế phù hợp với địa phương, hy vọng trong tương lai trang trại sẽ được đầu tư phát triển với quy mô rộng lớn hơn.

                                                            Hoài An - Báo Quảng Nam