www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Đổi thay ở xã anh hùng

Tuy không phải là địa phương được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng xã Tiên Thọ đã tự lực cánh sinh thực hiện chủ trương này và đến nay đã đạt được những kết quả khả quan, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên...

          Chung tay góp sức

      Qua 3 năm (2011 - 2014) thực hiện xây dựng NTM, đến nay Tiên Thọ đã cải tạo được gần 550ha vườn tạp, trồng các loại cây có giá trị kinh tế như tiêu, dó bầu, cam, quýt… Được huyện hỗ trợ về kỹ thuật, cây giống (50.000 đồng/choái tiêu) người dân có điều kiện khôi phục những vườn tiêu giống bản địa. Đến nay, cả xã đã trồng mới được gần 2.500 choái tiêu. Trên lĩnh vực chăn nuôi, địa phương cũng khuyến khích người dân chăn nuôi gia súc, gia cầm bằng cách hỗ trợ về kỹ thuật và một phần kinh phí để nuôi heo giống, bò giống, lò ấp trứng…

     Các hộ nông dân đã thành lập được 3 câu lạc bộ nuôi gà thả vườn, giúp nhau về kỹ thuật, con giống, đầu ra sản phẩm; qua đó mỗi thành viên câu lạc bộ nuôi 100 - 200 con gà. Theo thống kê, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn Tiên Thọ hiện có hơn 16 nghìn con. Ông Nguyễn Văn Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Thọ cho biết: “Trong những năm qua, chúng tôi vận động nhân dân tập trung vào phát triển kinh tế vườn - rừng và chăn nuôi theo hình thức gia trại, trang trại để nâng cao đời sống, bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan”.

      Ngoài đầu tư phát triển nông nghiệp, xã Tiên Thọ cũng chú trọng phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Năm 2011, chợ Tiên Thọ được xây dựng lại khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho các tiểu thương buôn bán. Hiện, toàn xã có hơn 360 cơ sở sản xuất với các ngành nghề như xây dựng, cơ khí nhỏ, vận tải, xây dựng… giải quyết nhu cầu lao động tại chỗ. Giá trị tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ năm 2013 ước đạt 17 tỷ đồng.

        Xác định việc phát triển giao thông, thủy lợi là công tác trọng tâm trong xây dựng NTM, từ năm 2010 đến nay, Tiên Thọ xây dựng được 5,5km giao thông nông thôn, 3 công trình thủy lợi, 5 công trình nhà sinh hoạt văn hóa, lắp đặt đèn chiếu sáng khu vực trung tâm xã, xây dựng công trình nước sạch, xây dựng trạm y tế xã… với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng. Trong đó, người dân tự nguyện hiến đất đai, cây cối, hoa màu và tích cực tham gia ngày công lao động, tổng trị giá ước tính hàng trăm triệu đồng. Những con đường đất lầy lội vào mùa mưa trước đây đã được thay thế bằng những con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp, ô tô đã có thể vào tận các ngõ xóm. Nhờ những nỗ lực của chính quyền và nhân dân, đến nay Tiên Thọ đã đạt được 7/19 tiêu chí xây dựng NTM.

 

Một góc Tiên Thọ hôm nay. Ảnh: NG.HƯNG
Một góc Tiên Thọ hôm nay. 


       Kết quả khả quan

Xã Tiên Thọ nằm phía đông nam huyện Tiên Phước, có diện tích 2.580ha, dân số gần 7.400 người; hơn 70% dân số làm nghề nông. Tiên Thọ là một trong những địa phương gánh chịu thiệt hại nặng nề trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đỉnh điểm ác liệt là cuộc đấu tranh của quân và dân Tiên Thọ cùng với các xã lân cận vào ngày 1.10.1954 đòi thi hành Hiệp định Genève. Sau ngày đất nước giải phóng, cùng với nhân dân cả nước bắt tay vào lao động sản xuất, hàn gắn vết thương chiến tranh, nhân dân Tiên Thọ đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thử thách chung tay xây dựng và phát triển quê hương.

Sản xuất nông nghiệp của địa phương đã phát triển toàn diện, chuyển dịch cơ cấu cây trồng con vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi, trồng. Nếu như năm 2010 năng suất lúa chỉ đạt 42,7tạ/ha thì đến năm 2013 tăng lên đạt 50 tạ/ha. Tổng sản lượng lương thực hàng năm đạt hơn 1.400 tấn; kinh tế vườn - kinh tế trang trại cũng được người dân đặc biệt chú trọng, các loại cây tạp kém hiệu quả được loại bỏ và thay thế bằng các loại cây ăn quả.

       Bên cạnh đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, những năm qua Tiên Thọ còn chú trọng chăm lo cho đời sống văn hóa, giáo dục, y tế.  Năm 2014, có 6/11 thôn đạt thôn văn hóa (trong đó có 2 thôn đạt văn hóa trong 10 năm liên tục); tỷ lệ trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt 100%; học sinh đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp THCS đạt 100%. Trường tiểu học đã được tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 sau 5 năm; trường mẫu giáo và trường THCS  phấn đấu đến năm 2017 đạt chuẩn. Trạm Y tế xã 5 năm liền (2009 - 2013) được công nhận đạt chuẩn quốc gia, và năm 2013 đã được hỗ trợ 2,5 tỷ đồng xây cơ sở mới khang trang.

       Điều đáng ghi nhận nữa, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh... tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội. Qua đó, có 100% số hộ ký kết thực hiện tốt nội dung về an ninh trật tự, tham gia tổ tự quản an ninh trật tự, tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy.

      Tuy còn khó khăn nhưng người dân Tiên Thọ đã góp phần cùng với chính quyền địa phương chăm lo cho người có công, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Năm 2010 đến nay, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của nhân dân địa phương, xã đã xây dựng và tu sửa được 54 nhà ở cho hộ chính sách với kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 107 nhà ở cho hộ nghèo với số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Đầu tư nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ xã với kinh phí 1,7 tỷ đồng.

        Có hơn 98,7% hộ dân trên địa bàn xã sử dụng điện lưới quốc gia. Gần 100% hộ dân có phương tiện nghe, nhìn; 83% hộ dân có xe máy để đi lại; 75% hộ dân có nhà ở được xây dựng kiên cố, sạch đẹp; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 19,26% (bình quân giảm hằng năm hơn 7%). Ông Nguyễn Văn Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Thọ cho biết thêm: “Những năm đến, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, tranh thủ các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, tạo nên diện mạo mới cho vùng quê Tiên Thọ”.

                                                                           Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam