www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Dệt ước mơ bằng nghị lực

Đằng sau nỗi bất hạnh là nghị lực của những cậu học trò xứ Quảng mà chúng tôi gặp được tại Đà Nẵng trong kỳ thi chung THPT quốc gia năm 2015.

        Làm thuê kiếm tiền đi thi

     Nguyễn Văn Ý (SN 1997, trú thôn 5, xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) một mình ra Đà Nẵng để dự thi lần này khi trong túi chỉ có vỏn vẹn 400 nghìn đồng. Em bảo, đó là số tiền dành dụm được từ việc làm thuê ngoài giờ học từ hồi đầu năm lớp 12 đến nay.

      Ý nói: “Hôm ra đây thi, em đóng tiền trọ hết 200 nghìn, số tiền còn lại dùng để trang trải việc ăn uống. Thi xong, em ở lại đây làm thuê trong một quán ăn để kiếm tiền chứ không về quê”.

      Ý lớn lên không biết mặt cha, mẹ mất trong một cơn bạo bệnh từ hồi em mới học lớp 6, chị gái đi lấy chồng cách đây vài năm nên em sống tự lập một mình. Căn nhà tình thương do Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam hỗ trợ xây dựng năm 2012 phần nào đã tiếp thêm động lực để Ý tiếp tục đến trường, viết tiếp ước mơ của mình.

Nguyễn Văn Ý tranh thủ ôn bài trong khuôn viên trường. Ảnh: V.HÀO
Nguyễn Văn Ý tranh thủ ôn bài trong khuôn viên trường. 

     Năm nay Ý đăng ký thi vào ngành chế tạo máy (Đại học Bách khoa Đà Nẵng). Qua nửa số môn thi, em cũng tự tin với phần làm bài của mình. Ý kể, lớp 11 đạt học sinh giỏi; sang lớp 12 thì chỉ còn đạt học sinh tiên tiến vì ngoài việc học, một mình em còn phải đối diện với biết bao lo toan của cuộc sống.

      Một thân hình gầy guộc, nhỏ nhắn nhưng chẳng có công việc làm thuê nào mà em chưa từng trải. Em phải đi bóc vỏ keo, kiếm củi, phụ hồ hay bồi bàn… nhằm có tiền trang trải cuộc sống, học hành. Từ khi mẹ Ý mất, khoản học phí được các trường miễn hoàn toàn và em còn được nhận trợ cấp xã hội 180 nghìn đồng/tháng. Cùng với đó là sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, nhóm từ thiện để động viên em trên con đường học vấn.

       “Bà con thân thuộc không nhiều, chỉ có mấy dì nên em phải tự thân kiếm sống từ rất sớm. Những kỳ nghỉ hè trước, em thường ra Đà Nẵng làm thuê nên được chủ tin tưởng. Hôm mới ra đây (29.6), em gọi điện xin làm việc chỗ cũ thì được họ đồng ý liền” - Ý tâm sự.

       Chúng tôi gặp Ý khi đang bước vào ngày thứ hai tại điểm thi Trường Cao đẳng Kinh tế - kế hoạch Đà Nẵng. Em nói: “Nếu thi đậu, em sẽ vừa học vừa làm để nuôi sống bản thân. Còn lỡ bị trượt thì em sẽ tiếp tục làm thuê ở đây để kiếm tiền năm sau thi tiếp. Em sẽ nỗ lực theo đuổi ước mơ của mình để có tương lai tươi sáng hơn”.

                                                        Văn Hào - Báo Quảng Nam

Mơ ước của cậu học trò nghèo mồ côi