www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Đẩy mạnh công tác chăm sóc trẻ em ở Tiên Phước

 Nhiều năm qua, huyện Tiên Phước đã chủ động trong công tác chăm sóc trẻ em nhằm hạn chế thấp nhất những tác động xấu cũng như tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện.

           Nhằm giúp cho trẻ em có điều kiện phát triển toàn diện, huyện Tiên Phước đã chọn 7/15 xã, thị trấn để xây dựng mô hình “Hệ thống bảo vệ trẻ em”. Bên cạnh đó đến nay, 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều thành lập “Quỹ bảo trợ trẻ em” nhằm hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, tổ chức vui chơi, tặng quà cho trẻ nhân các dịp lễ, tết.

        Huyện chỉ đạo các ban, ngành, địa phương thực hiện kết nghĩa với thôn khó khăn và nhận đỡ đầu các trẻ em nghèo, đặc biệt chú trọng đến trẻ em đồng bào dân tộc Co. Trong đó, Phòng GDĐT huyện, các trường mẫu giáo, mầm non, tiểu học và Phòng NN&PTNT huyện tổ chức kết nghĩa với đồng bào dân tộc Co tại 2 xã Tiên Lập và Tiên An. Các đơn vị nhận hỗ trợ cho trẻ em ở hai xã mỗi tháng 150 ngàn đồng/em và hỗ trợ các trang thiết bị, dụng cụ học tập khác.

 


Xây dựng sân chơi cho trẻ đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng.


      Tuy là huyện miền núi nhưng những vấn đề tiêu cực vẫn tác động trực tiếp đến trẻ em cụ thể như; trẻ em bị nhiễm HIV, trẻ em nghiện game online, bạo lực học đường, trẻ em vi phạm pháp luật... đang có xu hướng gia tăng. Tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em bị bạo lực trên địa bàn huyện vẫn còn diễn ra ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Trẻ em bỏ học, trẻ em lao động sớm hay làm việc xa gia đình đang trở thành nỗi lo của gia đình và xã hội. Các điểm vui chơi dành cho trẻ em cũng như việc tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ em còn nhiều hạn chế…

        Để khắc phục một phần hạn chế đó, các trường học trên địa bàn huyện tổ chức thành lập các câu lạc bộ (CLB), các nhóm trẻ. Hiện tại, có 30 điểm Trường Tiểu học và THCS đã thành lập các CLB dành cho trẻ em như CLB Kỹ năng, CLB Môi trường xanh, CLB Hành tinh xanh, CLB Bạn và Tôi… Theo kế hoạch trong năm 2013, huyện Tiên Phước tiến hành quy hoạch và xây dựng khu vui chơi cho trẻ em tại một xã vùng xa, đồng thời đến năm 2014-2015 sẽ tổ chức quy hoạch 3 khu vui chơi cho trẻ em tại 3 xã xây dựng nông thôn mới.

           Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Do nguồn ngân sách địa phương còn nhiều hạn chế nên huyện đẩy mạnh tăng cường công tác xã hội hóa và huy động nguồn lực dành cho các hoạt động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nhằm huy động sự tham gia của toàn xã hội trong việc xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện cho mọi trẻ em, dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất”.

                                                                           Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam