www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Chuyển biến đáng mừng

Là đơn vị trực tiếp thực hiện việc chi trả các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đối tượng chính sách, BHXH huyện Tiên Phước đã làm tốt công tác của mình.

BHXH huyện đã chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn, đưa chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện hàng năm. Khi có vướng mắc, chậm trễ trong việc cấp thẻ BHYT, nợ kinh phí, chậm đóng BHXH, BHYT, UBND huyện đều có chỉ đạo sát thực tế, can thiệp kịp thời, tạo thuận lợi trong việc triển khai nội dung đến đối tượng.

Ông Dương Văn Hùng - Giám đốc BHXH huyện cho biết: “Xác định công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, gắn chỉ tiêu thu vào công tác thi đua của từng quý, từng năm. Kết hợp công tác quản lý đơn vị, quản lý đối tượng với công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, chế độ và các quy định hiện hành về BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT. Nhờ đó, đến cuối tháng 6 năm nay, toàn huyện có trên 434 đầu mối thu với tổng số người tham gia BHXH, BHYT là 66.339 người, tăng hơn 12.400 người so với năm 2014”.

Nhân viên BHXH Tiên Phước luôn tận tụy giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của người dân. Ảnh: P.H
Nhân viên BHXH Tiên Phước luôn tận tụy giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của người dân. 

Bên cạnh đó, BHXH huyện cũng làm tốt công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT kịp thời và đúng quy định, thực hiện tốt việc điều chỉnh, cấp lại thẻ do sai thông tin, mất, hỏng, đổi thẻ BHYT cho các đối tượng đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh; xét duyệt, giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động đảm bảo chính xác, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đầy đủ, đúng đối tượng. BHXH huyện còn thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tiếp cận và ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân và các cơ quan, đơn vị.

Chị Phan Thị Ngọc Ánh ở thôn Phú Vinh xã Tiên Hà nhận xét: “Tôi thấy ở cơ quan BHXH Tiên Phước cán bộ ở đây rất gần gũi, chịu khó, nhiệt tình tư vấn cho người dân cụ thể, giải quyết công việc rất nhanh”. Đặc biệt, BHXH huyện luôn chủ động tham mưu UBND huyện và phối hợp với các ngành, đoàn thể, các địa phương trong việc phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm với nhiều hình thức phong phú như mở hội nghị tuyên truyển, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, hội họp, xây dựng panô, áp phích, tuyên truyền trên sóng Đài Truyền thanh - truyền hình  huyện ... Qua đó, đã làm thay đổi đáng kể nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội, vận động toàn xã hội chung tay đưa chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống.

Theo ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện, thời gian qua BHXH huyện đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, công tác BHXH, BHYT hiện nay không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành BHXH mà còn là nhiệm vụ và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Do vậy, huyện sẽ huy động sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, kể cả thôn, khối phố và toàn dân, góp phần hoàn thành mục tiêu về BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. Nhiệm vụ trước hết và trên hết là tập trung đề ra các giải pháp, quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT giai đoạn 2016 - 2020, phấn đấu đến năm 2020, mọi người dân đều có thẻ BHYT.

                                                      Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam