www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Câu lạc bộ Dân ca Tiên Lãnh

Tiên Lãnh là một xã vùng sâu, vùng xa, nằm cách trung tâm huyện Tiên Phước gần 30km đường dốc nhưng phong trào văn hóa, văn nghệ lại phát triển mạnh với Câu lạc bộ dân ca hoạt động ngày càng khởi sắc.

Anh Võ Mười Sáu là người vận động thành lập Câu lạc bộ (CLB) Dân ca Tiên Lãnh. Ý tưởng của anh được một số người yêu thích dân ca ủng hộ. Năm 2009, được sự giúp đỡ của Phòng Văn hóa - thông tin huyện Tiên Phước và UBND xã Tiên Lãnh, CLB Dân ca Tiên Lãnh ra đời gồm 16 thành viên, trong đó có 11 nam và 5 nữ, anh Võ Mười Sáu được bầu làm Chủ nhiệm CLB.

Người lớn tuổi nhất đã ngoài 70, người nhỏ tuổi nhất là em Tường Vi mới 14 tuổi. Mọi người tham gia  CLB trên tinh thần tự nguyện, góp công sức xây dựng chương trình biểu diễn phục vụ nhân dân. Lúc mới thành lập không có kinh phí, các thành viên trong CLB tự mua sắm trang phục cho mình, tự mua nhạc cụ. Ngoài hệ thống âm thanh, CLB còn mua sắm dàn nhạc, gồm 1 đàn nhị (đàn cò), 1 hồ cầm (cũng là một loại đàn nhị, nhưng lớn hơn, âm thanh trầm) và 1 ghi ta phím lõm.

Anh Võ Mười Sáu tâm sự: “Tuy gặp rất nhiều khó khăn, nhất là kinh phí để hoạt động nhưng mỗi thành viên rành loại nhạc cụ gì thì tự mua sắm. Như trường hợp của anh Trần Thế Tôn là người chơi ghi ta phím lõm, lúc đầu anh tự chế nhưng âm thanh phát ra không chuẩn và không được hay, anh về bàn với vợ bán con bò để lấy tiền mua ghita điện phím lõm. Vào các dịp lễ tết, hay các hội thi ở huyện, ở tỉnh, anh em chúng tôi tất bật với việc tập luyện để đem lời ca tiếng hát phục vụ bà con và thử sức mình ở sân chơi lớn”.

Anh Võ Mười Sáu – Chủ nhiệm CLB “Dân ca Tiên Lãnh” đang ghi chép lại những điệu hò do mình vừa mới sáng tác.Ảnh: N.HƯNG
Anh Võ Mười Sáu – Chủ nhiệm CLB “Dân ca Tiên Lãnh” đang ghi chép lại những điệu hò do mình vừa mới sáng tác.

Cũng theo lời anh Võ Mười Sáu, CLB Dân ca Tiên Lãnh sinh hoạt đều đặn vào mỗi đêm 20 dương lịch hàng tháng, tập luyện các điệu xàng xê, xuân nữ, hò Quảng… do anh em trong CLB sáng tác và trình diễn. Niềm động viên, khích lệ lớn nhất với anh em là CLB được vinh dự chọn đi dự hội thi toàn tỉnh Quảng Nam về chủ đề Kiến thức an toàn giao thông. Kết quả đơn vị Tiên Phước đoạt giải Ba.

Để duy trì và phát triển phong trào hát dân ca, bài chòi, phục vụ nhu cầu văn hóa của nhân dân, UBND huyện và xã Tiên Lãnh hỗ trợ cho CLB sinh hoạt mỗi năm 6 triệu đồng. Trong năm 2015, UBND huyện nâng mức hỗ trợ lên 10 triệu đồng cho CLB Dân ca Tiên Lãnh. Tuy số tiền không lớn nhưng đã góp phần khích lệ, động viên tinh thần các thành viên trong CLB phát huy khả năng của mình phục vụ cho bà con quê hương.

Qua gần 7 năm hoạt động, CLB Dân ca Tiên lãnh đã tự sáng tác và trình diễn hàng trăm tác phẩm phục vụ cho nhân dân trong huyện và  tham gia biểu diễn ở nhiều nơi trong tỉnh. Các thành viên trong CLB thể hiện thuần thục với những điệu xàng xê sinh động, điệu xuân nữ mềm mại, điệu lý duyên dáng, giọng hò Quảng da diết…

Không chỉ đơn thuần viết về những làn điệu dân ca, nét đẹp văn hóa, các thành viên trong CLB còn tự sáng tác những tiểu phẩm phản ánh các tệ nạn trong xã hội như rượu chè, cờ bạc, ma túy; sáng tác các ca cảnh, hoạt cảnh về chủ đề quê hương đất nước, biển đảo thân yêu… Năm 2014, tác phẩm “Biển đông dậy sóng” do CLB tự sáng tác, biểu diễn đã giành giải Nhất hội thi do Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức.

Ông Phùng Văn Xanh - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh cho biết, CLB Dân ca Tiên Lãnh lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong các chương trình biểu diễn đem lại hiệu quả cao.

                                                      Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam