www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cán bộ xã... gài bẫy bắt bò của dân

 Tại xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) vừa xảy ra vụ việc xôn xao dư luận. Đó là việc một cán bộ tư pháp xã cùng 3 hộ gia đình đặt bẫy bắt bò của dân rồi đem bán. Việc bán bò này còn được công an xã "bật đèn xanh”.

        Trong đơn gửi báo Đại Đoàn Kết, ông Trương Văn Trợ (SN 1964, trú thôn 2, xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), trình bày: "Vào ngày 6-3-2014, một trong 5 con bò của gia đình tôi nặng khoảng 220kg đi lạc vào địa phận thôn 3, xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước. Đến 15 giờ cùng ngày, tôi nhận được tin con bò của tôi đã bị mắc bẫy kẹp ở rừng keo của ông Nguyễn Khanh, ở khu vực núi Hố Biển -Dương Con, xã Tiên Phong. Bò đã bị chặt 4 chân. Ông Khanh là cán bộ Tư pháp xã Tiên Phong. Sau khi nhận tin, tôi đến hiện trường lúc 17 giờ để nhận lại bò, thì ông Khanh không cho và yêu cầu tôi đền bù thiệt hại rẫy keo trồng của ông với giá 40 triệu đồng, với lý do rằng bò của tôi phá keo.  

        Sau 3 tiếng đồng hồ thương lượng không có kết quả, chính quyền địa phương xã Tiên Phong đã lập biên bản hiện trường. Đến 20 giờ, do trời tối, đường xa nên tôi về thì ngay sau đó số người này, có cả Công an xã Tiên Phong đã xẻ thịt con bò của tôi đem bán và chia nhau” – ông Trợ trình bày. Bức xúc trước việc hành xử trái với pháp luật của cán bộ xã này, ông Trợ đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng. Ông trợ cũng cho biết: "Sau khi sự việc xảy ra, tôi đã làm đơn báo với chính quyền xã Tiên Phong và nhận được trả lời của ông Trưởng Công an xã Tiên Phong: Ông bỏ về thì tôi cho họ làm thịt”. 
 
     Ông Trương Văn Trợ (người mặc áo trắng) trao đổi vấn đề với phóng viên Đại Đoàn Kết

        Tại UBND xã Tiên Phong, sáng ngày 31-3, làm việc với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Khanh, giải thích: "Tôi cùng với 3 hộ dân thôn 3, trồng khoảng 175.000 cây keo con trên diện tích 20ha, có tổng giá trị khoảng 400 triệu đồng. Sau Tết đến nay, để bảo vệ rừng keo, nhóm hộ gia đình chúng tôi mua bẫy kẹp về bẫy bò và cắm biển báo trong rừng có kẹp và liên tục cảnh báo, nhưng người dân vẫn để rất nhiều bò vào phá rừng keo. Đến chiều ngày 6-3, tôi nhận được tin có một con bò đực mắc bẫy kẹp, tôi cùng Công an xã Tiên Phong đến hiện trường để lập biên bản sự việc. Tại đây tôi yêu cầu bồi thường thiệt hại số keo do bò phá là 40 triệu đồng.
 
        Hai bên thương lượng nhưng không thống nhất được. Ông Trợ nói rằng: Con bò đó các ông làm gì cứ làm và đến 20 giờ ông ta bỏ về không ký vào biên bản sự việc. Lúc này nhóm hộ của tôi được sự thống nhất của Công an xã Tiên Phong, nên bán con bò này với giá 10.500.000 đồng, sau đó người mua mổ bò bán”. Còn ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Trưởng Công an xã Tiên Phong, cho rằng: "Chúng tôi có điện thoại xin ý kiến chuyên môn của Công an huyện Tiên Phước về sự việc này, nên mới đồng ý giao lại con bò trên cho chủ rừng tự quyết định”.
 
         Ông Vũ Minh - Trưởng Ban Tư pháp huyện Tiên Phước, cho rằng: "Việc làm của cán bộ tư pháp xã và mấy chủ hộ có rừng bắt bò là sai pháp luật. Bởi vì, nếu bò phá rẫy, anh có thể bắt giữ lại đó rồi thông báo đến chủ bò đến nhận, nếu thấy rừng thiệt hại nặng anh có thể gửi đơn kiện ra tòa yêu cầu bồi thường thiệt hại, chứ anh không được bán bò của người ta.” Ông Nguyễn Văn Cự - Trưởng Công an huyện Tiên Phước, cũng khẳng định: "Công an huyện đã nhận được đơn báo cáo sự việc của ông Trương Văn Trợ, hiện đã giao cho anh em điều tra xác minh làm rõ sự việc. Dứt khoát không có việc Công an huyện cho phép bán bò dân. Chúng tôi sẽ điều tra, ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó!”.
 
                                                                        Theo Tấn Thành - Báo Đại Đoàn Kết