www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cai nghiện ma túy bằng Methadone, đưa về vùng sâu

Phối hợp với Công an Quảng Nam, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS đã đưa chương trình cai nghiện ma túy bằng Methadone về vùng sâu, vùng xa ở tỉnh.

      Áp dụng từ tháng 12.2014, biện pháp cai nghiện ma túy bằng Methadone ở Quảng Nam đã có nhiều kết quả khả quan. Theo Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, sau 3 tháng, đã có hơn 100 người điều trị tại cơ sở ở TP.Tam Kỳ. Mở rộng phạm vi, chương trình đã được đưa về vùng sâu, vùng xa.

    Tiên Cảnh (Tiên Phước) có gần 200 người nghiện ma túy. Khi chương trình tư vấn, tuyên truyền về điều trị cai nghiện bằng Methadone, có khá nhiều người dân đến tham gia. Hiện,  Methadone được hỗ trợ cai nghiện miễn phí. Methadone chỉ có tác dụng với người nghiện các chất heroin. Ưu điểm điều trị là không gây hại cho người sử dụng, người bệnh không phải dùng thuốc khác. Đồng thời còn giúp người bệnh chấm dứt hoặc giảm đáng kể việc sử dụng heroin, có khả năng duy trì công việc, học tập.

Cán bộ y tế hướng dẫn, giới thiệu về cách điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone. Ảnh: X.M
Cán bộ y tế hướng dẫn, giới thiệu về cách điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone. 

 

     Không chỉ tư vấn, hướng dẫn tập trung tại cộng đồng mà đoàn công tác còn đến nhiều gia đình có người nghiện ma túy để tìm hiểu, hướng dẫn cách cai nghiện. Gia đình ông Trà Văn Điền, thôn Bình Yên, xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) trong nhiều tháng qua đã mất ăn, mất ngủ khi có con trai là Trà Văn Huân (24 tuổi) bị nghiện ma túy. Để giúp con thoát khỏi ám ảnh của ma túy, gia đình ông đã khuyên nhủ và động viên con trai cai nghiện. Nhưng quả thật khó khăn khi nhìn con trai cai nghiện cắt cơn khó nhọc tại nhà. Vợ chồng ông phải gác lại tất cả việc làm ăn để giúp con. Vì thế, khi nghe được giới thiệu phương pháp cai nghiện bằng Methadone, gia đình ông đã vui mừng và mong muốn cũng được sớm điều trị cho con.

      Tại Tiên Phước, không chỉ xã Tiên Cảnh có số đông người nghiện ma túy mà nhiều xã lân cận trên địa bàn cũng có nhiều người nghiện. Bác sĩ Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS cho biết: “Chúng tôi đang tập trung ở những địa bàn trọng điểm như huyện Tiên Phước, nơi có nhiều người nghiện ma túy. Chúng tôi muốn cơ sở cai nghiện bằng Methadone này cố gắng phát triển quy mô, chất lượng dịch vụ nhằm đem lại hiệu quả cao, số lượng người tham gia cai nghiện nhiều và hiệu quả. Tuy nhiên để làm được điều này thì rất cần sự hỗ trợ của các cấp chính quyền trong việc rà soát, động viên, cũng như xác nhận địa chỉ người nghiện”.

                                                             Xuân Mai - Báo Quảng Nam