www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cai nghiện dựa vào cộng đồng

Sau 2 năm quyết tâm ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên nghiện ma túy trên địa bàn, mô hình cai nghiện ma túy dựa vào cộng đồng đã hình thành tại xã Tiên Cảnh (Tiên Phước).

Tháng 10.2013, UBND huyện Tiên Phước ban hành Kế hoạch số 82 về việc phối hợp ngăn chặn thanh thiếu niên nghiện ma túy trên địa bàn huyện. Tiên Cảnh, điểm nóng nhất được chọn triển khai kế hoạch. Sau 2 năm, các tổ công tác đã giúp đỡ, vận động đang theo dõi có 155 đối tượng nghiện ma túy và nghi nghiện ma túy trên địa bàn xã.

Có 48/73 đối tượng trong diện vận động cai nghiện ở nhà tự nguyện dùng thuốc methadone cai nghiện. Trong số các đối tượng này, Hội Người cao tuổi quản lý 19, Ủy ban MTTQ quản lý 22, Đoàn xã quản lý 23, Hội Nông dân quản lý 8, Hội LHPN quản lý 18, Cựu chiến binh quản lý 15, Công an vận động được 19/26 đối tượng. Điều đáng mừng là đã có những đối tượng từ bỏ được ma túy như P.P.H., N.Đ.Đ., T.V.H.

Sau 2 năm triển khai Kế hoạch 82 của UBND huyện Tiên Phước, xã Tiên Cảnh đã quản lý được nhiều đối tượng nghiện ma túy. Ảnh: D.L
Sau 2 năm triển khai Kế hoạch 82 của UBND huyện Tiên Phước, xã Tiên Cảnh đã quản lý được nhiều đối tượng nghiện ma túy. 

Việc vận động đối tượng thành thật khai báo tình trạng nghiện ma túy là điều không dễ. Như tâm sự của ông Huỳnh Văn Truyền - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tiên Cảnh, phải kiên trì bám trụ mới vận động được. Ông Truyền kể: “Lúc đầu, hội viên cũng ngần ngại khai báo chứ không riêng các hộ dân. Có một lần gia đình đã khai báo, chúng tôi phải ở nhà đối tượng để canh, chờ đối tượng về lấy nước tiểu xét nghiệm. Nhưng thật cũng không dễ dàng gì, mất hẳn một ngày ở lại đến chiều tối, chúng tôi mới lấy được kết quả”. Hay việc đi vận động mà gặp phải gia đình ù lỳ, đối tượng không hợp tác theo kiểu sống chết mặc kệ thì các tổ công tác phải hết sức kiên trì, bám trụ để vận động cho bằng được.

Trong 19 đối tượng mà Hội Người cao tuổi quản lý, phân ra thành 5 nhóm, mỗi cán bộ của tổ chịu trách nhiệm 1 nhóm. Trong đó, có 1 đối tượng đã cai nghiện thành công, 6 đối tượng đang uống methadone và có chiều hướng tốt, 3 đối tượng buôn bán ma túy đã bị bắt đi tù, 4 đối tượng bỏ đi làm ăn xa, và 4 đối tượng chưa uống thuốc, 1 đối tượng đã chết vì ma túy.

Theo ông Nguyễn Văn Đáng - Trưởng Công an xã Tiên Cảnh, việc triển khai kế hoạch vẫn còn nhiều khó khăn do một bộ phận nhân dân ít quan tâm trong khi Tiên Cảnh dân số đông, trên 10.000 người. Các gia đình có người nghiện không hợp tác nên việc vận động cai nghiện gặp khó.

Thường gia đình có con em bị nghiện ma túy đều là gia đình khó khăn, nên con em đi làm vàng, làm trầm ở xa và từ đó sinh ra nghiện hút, gia đình thì không quản lý được. Từ khi có kế hoạch, Công an tỉnh, Công an huyện phối hợp cùng Công an xã Tiên Cảnh mở nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá và bắt nhiều điểm mua, bán, tiêm chích sử dụng trái phép chất ma túy.

Kết quả Công an tỉnh đã bắt 4 vụ khởi tố 5 đối tượng, Công an huyện Tiên Phước bắt 5 vụ khởi tố 6 đối tượng về hành vi mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Công an xã Tiên Cảnh xử lý vi phạm hành chính 23 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Công an cá địa phương khác cũng đã khởi tố 5 đối tượng bán mua, bán ma túy có hộ khẩu tại Tiên Cảnh.

                                                          Diễm Lệ - Báo Quảng Nam