www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cà phê khuyến học

 Có một loại cà phê rất đặc biệt, đó là loại cà phê mà nhiều người gọi là cà phê khuyến học của anh Phạm Văn Bình – chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tiên Cẩm huyện Tiên Phước. Nó đặc biệt không chỉ bởi hương vị, phong cách phục vụ hay giá cả mà là ở ý nghĩa của nó.

           Là người ngoài ngành giáo dục nhưng anh Phạm Văn Bình rất quan tâm đến hoạt động dạy – học ở các nhà trường, anh đã có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học ở địa phương như tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, hiến đất để xây dựng trường học… Sinh ra và lớn lên trong chiến tranh, anh Bình không quên những tháng ngày cơ cực của mình.

        Anh đã từng ước mơ được học hành đến nơi đến chốn nhưng rồi những ước mơ cũng đành gác lại vì hoàn cảnh gia đình. Hôm nay, tuy chưa phải là người giàu có hơn ai nhưng anh cảm thấy như vậy cũng đã là quá tốt so với những ngày tháng trước kia. Bởi thế, anh tham gia công tác khuyến học rất nhiệt tình và hoàn toàn tự nguyện. Những năm gần đây, dù ít dù nhiều, năm nào anh Bình cũng có đóng góp cho công tác khuyến học ở xã nhà. Anh cảm thấy vui khi được giúp đỡ các em học sinh nghèo, được góp một phần nhỏ bé của mình cho quê hương.

 

                         

                                  Anh Phạm Văn Bình, chủ tịch hội CCB xã Tiên Cẩm

 

          Tháng 9/2013 vừa qua, anh Bình đã có một sáng kiến: Bán cà phê gây quỹ khuyến học. Để thực hiện “dự án” này, anh đã đầu tư mua sắm tủ, cà phê (loại uống liền), trà, nước bằng số tiền tiết kiệm ít ỏi của cá nhân anh. Cách làm của anh là để cà phê, trà, nước… tại văn phòng cơ quan (UBND xã); khách uống cà phê (đa số là cán bộ, nhân viên ở cơ quan) tự pha chế cà phê, trà nước và cũng… tự giác bỏ tiền vào thùng theo giá đã niêm yết.

          Rất nhanh chóng, cà phê khuyến học của anh Bình đã được nhiều người biết đến và ủng hộ nhiệt tình. Mọi người ủng hộ cà phê của anh bởi hai lẽ: Thứ nhất, bởi sự tiện lợi của nó (tranh thủ lúc giải lao tại cơ quan cũng có thể thưởng thức cà phê); thứ hai (điều này quan trọng hơn), đó là vì khi uống một ly cà phê, mọi người đã đóng góp 500 đồng vào quỹ khuyến học của địa phương.

 

                                                     Thùng nhận tiền

 

          Qua 5 tháng “kinh doanh” thuận lợi, sau khi trừ các khoản chi phí, anh Phạm Văn Bình đã thu được gần 1,5 triệu đồng. Mới đây, anh Bình đã mở rộng phạm vi “kinh doanh” sang trường THCS Nguyễn Du. Việc làm của anh đang rất thuận buồm xuôi gió. Anh có dự định sẽ nhân rộng mô hình này ra một số cơ quan, đơn vị khác. Anh cho biết, cuối năm học 2013-2014 này, anh sẽ phối hợp cùng Hội khuyến học xã Tiên Cẩm, dùng toàn bộ số tiền lãi từ việc bán cà phê để trao học bổng cho những em học sinh nghèo vượt khó ở địa phương.

 

              

 

          Số tiền mà anh Bình thu được có thể không lớn đối với nhiều người. Nhưng điều lớn lao mà ai cũng phải thừa nhận đó là tấm lòng của một cựu chiến binh đối với sự nghiệp giáo dục nói chung, công tác khuyến học nói riêng. Anh Phạm Văn Bình đã và sẽ chắp cánh ước mơ cho nhiều em học sinh nghèo. Việc làm của anh thật đáng trân trọng.

                                                   Đoàn Kim Lam - Trường Tiểu Học Tiên Cẩm