www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cứu sống bệnh nhân bị xương gà đâm thủng thực quản

Ngày 07/5, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho ông Trương Văn Sự (63 tuổi, ngụ tại xã Tiên Sơn, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) do hóc xương gà dài khoảng 3cm.

     Qua thăm khám khi nhập viện, trước đó 3 ngày trong lúc ăn cơm với món thịt gà, khi nuốt, đột ngột miếng thịt gà bị chặn lại không trôi được, làm cho ông Sự khó thở, toát mồ hội, người mệt lả.

     Đến ngày 30/4, khi tình trạng quá nguy kịch, đau ngực dữ dội, khó thở, người nhà đã khẩn trương chuyển thẳng đến Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu. Qua nội soi, chụp phim CT.scan ngực. Kết quả cho thấy dị vật là miếng xương gà nằm ngang quai động mạch chủ ngực đe doạ gây thủng động mạch.

     Bệnh nhân được chỉ định nội soi gắp lấy dị vật tại phòng mổ dưới sự hỗ trợ của bác sỹ gây mê hồi sức. Do dị vật nằm gần vị trí của động mạch chủ, đâm ngang xuyên thủng thực quản nên rất khó khăn khi thực hiện gắp bằng nội soi. Lãnh đạo Bệnh viện và các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu ngay cho bệnh nhân.



Bệnh nhân sau ca mỗ đang dần hồi phục sức khoẻ.


Các bác sỹ đã phẫu thuật mở lồng ngực trái, phát hiện mảnh xương gà dài 3cm, có cạnh sắc bén, còn dính đầy thịt (khoảng 20 gram) đâm thủng thực quản và phế quản góc bên trái, xuất hiện tràn khí trung thất trên và trung thất bắt đầu có dấu hiệu áp xe.

Các bác sỹ nhanh chóng lấy mảnh xương gà ra và khâu lại đường rách của phế quản và thực quản, dùng dung dịch sát khuẩn rửa sạch phẫu trường trước khi đóng thành ngực. Sau mổ, bệnh nhân được chuyển đến phòng hồi sức sau mổ A để hồi sức với kháng sinh mạnh liều cao, truyền dịch, đồng thời cho bệnh nhân thở máy.

Sau hơn 12 giờ thở máy kết hợp với liệu trình hồi sức chuẩn, tình trạng sức khoẻ bệnh nhân được cải thiện rõ rệt. Bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn và đã cai máy thở.

TS Nguyễn Lương Tấn, Phó trưởng khoa Ngoại Lồng ngực-Tim Mạch người trực tiếp thực hiện ca mổ cho biết, đây là một trường hợp dị vật phức tạp, rất nguy hiểm đến tính mạng, phải cấp cứu kịp thời bằng phương pháp mổ hở.

Vì mảnh xương gà quá sắc và bám rất chặt, sát với thành của động mạch chủ ngực, nếu kéo ra bằng nội soi sẽ gây thủng động mạch chủ ngực, ống ngực… làm ảnh hưởng đến nhiều bộ phần khác. Đồng thời, gây thương tổn của khí quản, thực quản gây nên tình trạng nhiễm trùng trung thất do không thể rửa sạch.

                                                                                    Trí Đức - Báo Xây Dựng