www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Cầu mưa…

Gần 13 giờ chiều, nắng hầm hập, đứng nhìn những chân ruộng nứt toác của mình, anh Ba Lộc Yên (ở thôn 4, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) than phiền: “Cách đây hơn nửa tháng, tui tiến hành gieo sạ 4 sào lúa này bằng loại giống có sức chịu hạn tốt.

Mấy ngày đầu, thấy hạt giống nẩy mầm lên xanh, tui khấp khởi mừng. Nào ngờ, trong vòng một  tuần trở lại đây nắng nóng khốc liệt khiến đập bổi cạn kiệt nước dẫn đến ruộng lúa non sống vất vưởng rồi khô héo dần. Nếu tình trạng này cứ tiếp tục kéo dài thì mất mùa là điều không thể tránh khỏi”.

Chẳng riêng gì anh Ba Lộc Yên, cả trăm hộ dân khác ở xã miền núi Tiên Cảnh này cũng đang lo lắng vì rất nhiều ruộng lúa đang đứng trước nguy cơ chết trụi do nắng hạn hoành hành dữ dội. Trao đổi với Tư tôi, ông Nguyễn Phước Dương – Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh cho biết, địa phương có tổng cộng 320ha đất canh tác lúa. Thế nhưng, vụ hè thu 2015 nông dân chỉ sản xuất được 250ha, còn lại 70ha phải bỏ hoang vì không biết tìm đâu ra nguồn nước để đổ ải gieo sạ. Theo ông Dương, trong số 250ha lúa đã xuống giống được thì thời điểm này có ít nhất 100ha nằm rải rác ở 8 thôn bị khô hạn nghiêm trọng.

Trong khi đó từ cuối tháng 5 đến nay thời tiết quá khắc nghiệt khiến gần 10 đập bổi lớn nhỏ trên địa bàn xã cạn kiệt nước. Hiện nay 100ha lúa non ấy đang rất nguy kịch, nếu 5 - 7 ngày nữa trời vẫn không mưa thì chắc chắn sẽ mất trắng hoàn toàn.

Tình trạng hạn hán kéo dài cũng đang là mối lo lớn của nhiều nông dân ở nhiều địa phương khác thuộc huyện Tiên Phước. Ông Lê Trí Hiệu – Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay, đông xuân vừa qua nông dân địa phương xuống giống được 2.400ha lúa. Tuy nhiên, bước sang vụ hè thu 2015 thì số diện tích canh tác lúa giảm xuống còn 1.800ha do nắng nóng ngày càng khốc liệt, trong khi đó nhiều ruộng lúa không có công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu. Mặc dù đã chủ động cắt giảm diện tích nhưng thực tế cho thấy việc sản xuất của nhà nông đang gặp khó khăn, trở ngại.

Theo thống kê, trong số 1.800ha đất lúa thuộc diện gieo sạ trong vụ này thì đến nay nông dân mới chỉ xuống giống được 1.300ha, còn lại 500ha chưa thể canh tác được vì hệ thống hồ chứa, đập dâng, sông suối bị cạn kiệt nên không có nước để đổ ải. Nếu thời gian tới nắng hạn vẫn cứ gay gắt thì rất nhiều khả năng việc chuyển đổi số diện tích đất canh tác lúa không chủ động nước tưới sang sản xuất các loại cây trồng cạn chủ lực như bắp, đậu phụng, mè, sắn… sẽ thất bại. Không chỉ vậy, quá trình sinh trưởng và phát triển của 1.300ha lúa đã gieo sạ trong những ngày qua cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Để tránh vụ mùa thất bát, nhà nông Tiên Phước chỉ biết… cầu mưa.

                                                            Tư Ruộng - Báo Quảng Nam