www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Bà Hòe không nhận "bìa đỏ", vì sao?

 Bà Hòe khẳng định, đất gia đình bà đang sử dụng là của cha mẹ để lại nhưng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt bìa đỏ) nhỏ hơn nhiều so với thực tế. Vì thế, bà không nhận bìa đỏ và khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

              Trong đơn gửi đến Báo Quảng Nam, bà Nguyễn Thị Hòe ở thôn 4, xã Tiên An (Tiên Phước) trình bày: Diện tích đất mà gia đình bà đang canh tác là của cha chồng để lại. Những năm 1975-1979, xã Tiên An thành lập liên đội sản xuất, ông Nguyễn Đoàn (cha của ông Nguyễn Văn Thu - chồng bà Hòe) tự nguyện nhường 2,5 sào đất cho địa phương xây dựng sân phơi nông sản và chuyển đến nơi khác sinh sống. Khu đất chuyển nhượng ấy, giáp ranh với đất của các hộ ông Lê Hoan, ông Lê Ngọc và Phan Tẩm.

        Khi hợp tác xã làm ăn không hiệu quả nên giải thể, ông Đoàn có đơn gửi Ban Quản trị Hợp tác xã nông nghiệp xã Tiên An xin lại toàn bộ diện tích đất của mình và cả phần đất của ông Lê Hoan, Lê Ngọc (do hai hộ này bỏ hoang diện tích đất của họ, không sản xuất). Chủ nhiệm Hợp tác xã Phan Anh Chuyên lúc đó (nay là Bí thư Đảng ủy xã) xác nhận cho ông Nguyễn Đoàn được quyền canh tác trên diện tích đã ghi trong đơn. Sau đó, ông Đoàn mua lại sân gạch hợp tác xã trên phần đất của mình. Năm 1992, ông Đoàn giao lại toàn bộ cơ ngơi của mình cho con trai Nguyễn Văn Thu và vợ Nguyễn Thị Hòe sản xuất cho đến nay.

          Bà Hòe cho biết: “Năm 2006, khi đầu tư xây dựng nhà văn hóa thôn 4 trong khu vườn, gia đình tôi có đơn khiếu nại đến ngành chức năng của huyện nhưng không thấy trả lời. Sau đó, cán bộ xã, huyện đến đo đạc, giải thích với tôi rằng, đất khu vườn tôi thuộc diện quy hoạch. Cán bộ địa chính xã còn đo đạc diện tích để cấp bìa đỏ cho tôi. Tuy nhiên, khi được mời lên nhận bìa đỏ tôi quá ngạc nhiên vì diện tích đã mất hơn 1 sào so với thực tế đang sử dụng”. Cũng theo bà Hòe, việc xây dựng nhà văn hóa thôn mang lợi ích chung cho địa phương, gia đình rất ủng hộ, chấp nhận nhường một phần đất trong vườn.

 

Trong diện tích liền kề giữa khu vườn bà Hòe với nhà văn hóa thôn 4 còn nhiều loại cây dó, quế gần 10 năm tuổi do gia đình bà Hòe trồng

         

           Tuy nhiên, điều làm cho gia đình bức xúc là diện tích ghi trong bìa đỏ nhỏ hơn nhiều so với thực tế đang canh tác. Theo quan sát của chúng tôi, ranh giới vườn nhà bà Hòe đang ở liền kề với nhà văn hóa thôn 4, hiện còn nhiều loại cây dó, quế gần 10 năm tuổi. Khu vườn còn trồng một số cây xoài, sắn… Diện tích giáp ranh giữa nhà bà Hòe và nhà văn hóa thôn hơn 1 sào đất. “Vợ chồng tôi bao năm sống dựa vào diện tích canh tác trong vườn, bỗng nhiên cán bộ xã bảo gia đình phải chặt cây để mở rộng khuôn viên xây dựng nhà văn hóa thôn. Đất của gia đình sử dụng, canh tác bao năm nay, sao người ta lại tùy tiện lấy như thế” - bà Hòe bức xúc.

           Làm việc với ông Phạm Nhất Hải - Chủ tịch UBND xã Tiên An, ông nói: “Đất mà gia đình bà Hòe đang sử dụng là đất của hợp tác xã trước đây. Năm 1989, Ban Quản trị Hợp tác xã Tiên An chấp nhận cho ông Đoàn sản xuất chỉ là giấy viết tay. Năm 1996, khi đo đạc bản đồ 299 đã giao cho ông Đoàn sử dụng một ít diện tích, còn lại quy hoạch cho nhà văn hóa thôn. Năm 2012, hộ bà Hòe được cấp bìa đỏ, địa phương có mời lên nhận thì họ từ chối. Đất mà gia đình bà Hòe đang ở, canh tác đã lấn đất công”. “Vậy, diện tích nhà văn hóa thôn là bao nhiêu, có bìa đỏ chưa?” Ông Hải trả lời, “anh em đang đo đạc”.

        Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thanh Thuận, cán bộ địa chính xã Tiên An cho biết: Trước đây, đoàn đo đạc bản đồ 299 đã đo đạc toàn bộ khu đất hợp tác xã, nhà liên đội sản xuất là 10.794m2, nhưng thực tế diện tích này chỉ khoảng 4.000m2. Diện tích bìa đỏ cấp cho hộ bà Hòe là 1.767m2, còn lại là đất của nhà văn hóa thôn. 

           Câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao gia đình bà Hòe lấn đất công nhưng chính quyền địa phương vẫn làm thủ tục đề nghị cấp thẩm quyền cấp bìa đỏ? Không biết căn cứ vào đâu, đo đạc ở vị trí, ranh giới nào để có diện tích ghi trong bìa đỏ của bà Hòe? Mở rộng diện tích khuôn viên nhà văn hóa thôn đáp ứng tiêu chuẩn nông thôn mới là cần thiết, nhưng liệu có xâm hại quyền lợi hợp pháp của người dân không? Thiết nghĩ, những câu hỏi trên cần được các cơ quan chức năng của huyện Tiên Phước và chính quyền xã Tiên An làm rõ.

                                           Theo Hữu Phúc - Báo Quảng Nam