www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Bắn nỏ xứ Tiên

Lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ XVIII năm 2014 kết thúc hơn một tuần nhưng dư âm về thành tích ở môn bắn ná - bắn nỏ của các vận động viên (VĐV) huyện Tiên Phước vẫn còn đọng lại. Nhiều người tỏ ra khâm phục các cô gái xứ Tiên khi phần lớn VĐV lần đầu làm quen với bộ môn thể thao này nhưng đã vượt mặt những địa phương vốn có thế mạnh cũng như sự đầu tư bài bản.

       Khâm phục là đúng bởi trong khi những “cái nôi” bắn ná - bắn nỏ của tỉnh như Nam Giang cũng chỉ có 2 huy chương vàng (HCV), Phước Sơn 2 HCV, Đông Giang 1 HCV thì Tiên Phước lại giành đến 3 tấm HCV. Đáng nói, các địa phương trên vẫn còn những VĐV từng đoạt HCV giải toàn quốc cách đây không lâu như Nguyễn Thị Hiệp, Nguyễn Thị Minh Nguyệt (Phước Sơn), Bríu Đợi (Đông Giang), Cơ Lâu Thị Ngọc (Tây Giang) nhưng cũng đành bất lực trước sự xuất sắc của các cô gái xứ Tiên.

 

 

       Giành được 3 HCV tại một kỳ lễ hội là thành tích đáng nể, nhưng càng bất ngờ hơn khi tìm hiểu về quá trình tập luyện của các cô gái Tiên Phước. Ở địa phương hầu như “trắng” dụng cụ luyện tập khi không có nỏ cũng như ná. Để tham gia lễ hội, thông qua người quen, những người làm công tác TD-TT của huyện Tiên Phước vào huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) mượn nỏ. Có được “vũ khí” rồi, tìm VĐV không phải dễ. Anh Dũng, cán bộ Trung tâm Văn hóa thể thao Tiên Phước cho biết không một ai trong số các VĐV biết “nỏ, ná” là gì. Đến công đoạn tập luyện khá vất vả vì phải biết cách lên dây nỏ trước khi tra tên vào. Một số cô gái sau vài lần lên dây bị nỏ bật vào người sợ quá nên bỏ tập. Số còn lại kiên trì tập luyện khoảng gần 10 ngày cho đến khi lễ hội diễn ra.

 

Bốn cô gái đem lại 3 HCV bắn ná, bắn nỏ cho huyện Tiên Phước.Ảnh: A.SẮC
Bốn cô gái đem lại 3 HCV bắn ná, bắn nỏ cho huyện Tiên Phước.


       So với các đoàn khác, đoàn VĐV bắn nỏ Tiên Phước cũng khá đặc biệt. Tất cả VĐV đều là cán bộ, công chức đang công tác tại các cơ quan của huyện như Kho bạc Nhà nước, phòng LĐ-TB&XH, phòng NN&PTNT, trung tâm TD-TT, giáo viên. Theo VĐV đoạt 2 HCV Mai Thị Bích Châu, lúc tập luyện đạt kết quả cũng khả quan nhưng vẫn không tự tin vì lần đầu tiên tham gia thi đấu. Thế nhưng, không chỉ giành HCV cá nhân quỳ bắn với số điểm thuyết phục (cao thứ nhì kể cả VĐV nam), Bích Châu còn góp công lớn vào thành tích HCV nội dung quỳ bắn.

     Lần đầu tiên trong lịch sử 18 kỳ lễ hội, bắn nỏ của huyện Tiên Phước đã tạo lập kỳ tích với 3 tấm HCV khiến cho các đoàn phải ngả mũ nể phục. Điều này sẽ giúp cho địa phương xóa bỏ quan điểm thi đấu cho “đủ nếp đủ tẻ” như nhiều năm trước đây; đồng thời cũng tạo động lực cho các huyện khác, chẳng hạn như Nông Sơn tự tin đăng ký tham gia ở kỳ lễ hội tới.

                                                                          Anh Sắc - Báo Quảng Nam