www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Bước chuyển của Tiên Sơn

 Tiên Sơn là một trong 3 xã được huyện Tiên Phước chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn (2011 - 2015), qua gần 3 năm thực hiện đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân và đạt được những thành công bước đầu.

              Phát huy dân chủ

        Nằm cách trung tâm huyện hơn 13km, Tiên Sơn có tổng diện tích tự nhiên hơn 2.300ha, được phân bố thành 6 thôn với hơn 4.200 nhân khẩu; 90% dân số trong xã sống bằng nghề nông, lực lượng lao động dồi dào chiếm 50% dân số. Sau khi được huyện Tiên Phước chọn là một trong 3 xã điểm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Tiên Sơn đã tiến hành thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý, ban vận động và ban phát triển đảm bảo thành phần đúng theo quy định và phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể. Để thực hiện tốt đề án, xã Tiên Sơn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua ban quản lý xã phân công cán bộ phối hợp với thành viên ban vận động, Mặt trận, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội giúp người dân hiểu rõ về vai trò chủ thể của mình trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện, xã Tiên Sơn luôn đề cao dân chủ cơ sở nhằm phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo của nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”.

        Nhờ đó, người dân tự nguyện hiến đất làm công trình công cộng, điển hình như ở thôn 2 và thôn 5. Nhân dân thôn 2 đã bỏ công sức, tiền bạc chung tay cùng với xã Tiên Sơn làm gần 3,5km đường bê tông; xây dựng nhà cộng đồng thôn, làm sân bê tông, xây hố rác và trồng cây xanh xung quanh tạo ra môi trường xanh - sạch - đẹp. Tại thôn 5, người dân đã hiến đất, đóng góp công sức, tiền bạc để mở mặt bằng và đổ bê tông tuyến đường dài hơn 3km. Trong đó, gia đình ông Lê Văn Mai đã tự nguyện hiến 5.000m2 đất và hơn 500 cây nguyên liệu, cây ăn quả có giá trị để làm đường bê tông nông thôn.

      Ông Đặng Tấn Minh - Bí thư Đảng ủy xã Tiên Sơn cho biết: “Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo việc thành lập đoàn công tác phụ trách từng thôn, từng địa bàn, tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng NTM đạt được hiệu quả cao nhất. Cạnh đó, địa phương luôn tổ chức họp thống nhất trong ban quản lý và triển khai thông qua trước nhân dân, lấy ý kiến nhân dân để lập kế hoạch từng giai đoạn, nhằm tạo được sự đồng tình ủng hộ trong nhân dân”.

 

Nhờ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn ở Tiên Sơn ngày càng khởi sắc.                                                                                                                   Ảnh: N.HƯNG
Nhờ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn ở Tiên Sơn ngày càng khởi sắc. 

 

       Hiệu quả bước đầu

      Hiện nay, toàn xã đã có trên 50% đường giao thông nội thôn được bê tông hóa. Riêng từ năm 2011 đến nay sau khi phát động Chương trình xây dựng NTM, xã Tiên Sơn đã vận động bà con nhân dân đóng góp công sức, hiến đất để làm hơn 12km đường bê tông nông thôn theo chuẩn NTM. Đồng thời xã cũng đã tiến hành xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng thôn 2, nghiệm thu đưa vào sử dụng với tổng số vốn đầu tư 360 triệu đồng. Tiến hành xây dựng một trạm biến áp và 5km đường dây trung hạ thế với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng. Trong năm 2012, xã cũng đã xây dựng 2 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng thôn 1 và đập chứa nước ở thôn 4 với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Năm 2013, xã tiếp tục lập phương án để chuẩn bị di dời trường THCS Lê Cơ về khu vực trung tâm xã thuận tiện cho việc học của học sinh.

Bên cạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xã Tiên Sơn cũng hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho các tổ hợp tác, nông dân nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả góp phần giải quyết việc làm tăng thu nhập cho người dân. Hiện trên địa bàn đã thành lập được một hợp tác xã với 25 thành viên, vốn điều lệ 250 triệu đồng đang hoạt động tốt. Để tạo điều kiện cho hợp tác xã phát triển, địa phương đã hỗ trợ cho hợp tác xã thực hiện 2 mô hình nuôi heo nái sinh sản với kinh phí gần 160 triệu đồng. Đồng thời hỗ trợ cho 8 hộ dân trên địa bàn xã nuôi heo nái theo hình thức gia trại, với kinh phí hỗ trợ 20 triệu đồng. Gần đây Tiên Sơn cũng đã thành lập thêm một tổ hợp tác dịch vụ sản xuất nông nghiệp và bước đầu hoạt động có hiệu quả. Đến nay, xã Tiên sơn đã thực hiện được 8/19 tiêu chí xây dựng NTM, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc.

        Đường làng, ngõ xóm khang trang sạch đẹp, người dân nâng cao ý thức trong việc tham gia công tác xã hội, bảo vệ công trình công cộng, tham gia xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư. Ông Nguyễn Phúc Lịch - Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn cho biết: “Sau gần 3 năm bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Tiên Sơn đã có những bước tiến nhất định, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Trong những năm tiếp theo, địa phương cố gắng duy trì những tiêu chí đã đạt được và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại theo kế hoạch đề ra”.

                                                                                             Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam