www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Anh Mai "chính sách"

 Gặp Trung úy Nguyễn Hữu Mai, nhân viên chính sách, Cơ quan Quân sự (CQQS) huyện Tiên Phước trong một lần đi tìm hài cốt liệt sĩ, cảm nhận đầu tiên về anh là một con người  hết lòng với công việc…

       Sinh ra và lớn lên tại Phú Thọ, tiếp nối truyền thống của quê hương và gia đình, tròn hai mươi tuổi, Nguyễn Hữu Mai tình nguyện lên đường nhập ngũ với mong ước được trở thành anh “Bộ đội Cụ Hồ”. Tháng 12.1995, sau khi được đào tạo sơ cấp kỹ thuật, anh Mai được đơn vị điều động vào công tác tại Trung đoàn Tăng thiết giáp 574 (nay là Lữ đoàn Tăng thiết giáp 574). Thời gian sau, anh được điều động về công tác tại CQQS huyện Bắc Trà My làm lái xe.

      Năm 2009, anh được phân công về công tác tại CQQS huyện Tiên Phước với chức vụ mới là nhân viên chính sách. Bằng lòng yêu nghề và trách nhiệm, anh tự tìm tòi, nghiên cứu các văn bản, hướng dẫn về công tác chính sách và học hỏi ở cấp trên, đồng chí đồng đội để hướng dẫn các đối tượng hoàn tất hồ sơ theo quy định.

 

Trung úy Nguyễn Hữu Mai trong một lần đi tìm hài cốt liệt sĩ tại huyện Tiên Phước.
Trung úy Nguyễn Hữu Mai trong một lần đi tìm hài cốt liệt sĩ tại huyện Tiên Phước.

 

       Trong 5 năm làm cán bộ chính sách, Trung úy Mai đã hướng dẫn các đối tượng làm hồ sơ thủ tục và tham mưu giải quyết chế độ chính sách cho hơn 2 nghìn đối tượng theo Quyết định 290, 188 và 142 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, anh đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của huyện tổ chức nhiều đoàn công tác khảo sát và quy tập gần 130 hài cốt liệt sĩ, trả lời trên 230 đơn thư tìm mộ của thân nhân liệt sĩ trên cả nước, lập hồ sơ quản lý, theo dõi mộ chí tại 15 nghĩa trang trên địa bàn huyện Tiên Phước phục vụ cho việc tra cứu, tìm kiếm thông tin của thân nhân gia đình một cách nhanh chóng và chính xác.

       Trung úy Mai chia sẻ: “Để làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, ngoài tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của bản thân trong những chuyến công tác vượt núi băng rừng, nhiều đêm thức trắng trong rừng sâu cùng gia đình thân nhân đi tìm mộ, phải có sự đồng cảm, chia sẻ với sự mất mát của thân nhân các liệt sĩ. Với tôi, đây là nhiệm vụ thiêng liêng của người lính Cụ Hồ đối với các thế hệ cha anh đi trước”.

 

 

        Dù công việc bận rộn nhưng anh luôn hướng dẫn cặn kẽ quy trình làm hồ sơ kê khai, giúp các đối tượng sớm hoàn thành thủ tục để được hưởng chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, khi gặp những khó khăn, vướng mắc trong việc xác lập hồ sơ, các đối tượng đều tìm gặp Trung úy Mai để nhờ giúp đỡ. Ông Nguyễn Kanh (thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước) cho biết: “Anh Mai là một cán bộ chính sách tận tâm, đầy tinh thần trách nhiệm. Bản thân tôi gặp một số khó khăn trong việc giải quyết chế độ 62 của Thủ tướng Chính phủ nhưng được anh Mai tận tình giúp đỡ, hướng dẫn cặn kẽ nên đã hoàn thành được các thủ tục để đề nghị lên cấp trên giải quyết chế độ trong thời gian tới”.

       Trong sinh hoạt hằng ngày với đồng chí đồng đội, anh nhiệt tình năng nổ trong mọi hoạt động, phong trào do đơn vị phát động. Thượng tá Trương Công Thuận - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiên Phước cho biết: “Mặc dù tiếp cận công tác chính sách chưa nhiều nhưng bằng tâm huyết và trách nhiệm đồng chí Mai đã hoàn thành xuất sắc công việc; tạo được sự tin tưởng, quý mến của lãnh đạo đơn vị, đồng chí đồng đội và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện”.

       Ghi nhận những đóng góp nhiều năm liền, Trung úy Nguyễn Hữu Mai được UBND tỉnh và huyện Tiên Phước tặng nhiều giấy khen, bằng khen trong thực hiện tốt công tác chính sách. Từ năm 2012 - 2014, anh là điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong lực lượng vũ trang tỉnh.

                                                                                            X.Nghĩa - T.Anh, Báo Quảng Nam