www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Ứng xử trên thế giới phẳng

Việc ứng xử trên thế giới phẳng không còn là ảo mà tác động thật đến đời sống của người sử dụng, nhất là mạng xã hội facebook.

Theo thống kê, Việt Nam là nước thứ 22 có số người chơi mạng xã hội facebook lớn nhất thế giới với khoảng 30 triệu người và con số này không ngừng tăng lên mỗi ngày.

1. Cuộc tình của Nguyễn Văn Hoàng (nick facebook Heo Lười) và Lê Thị Hoài Luy (nick facebook Lui Le) cùng quê ở huyện Tiên Phước đã có kết thúc bằng đám cưới “cổ tích” vào đầu tháng 7 này. Và người mai mối và giúp mối quan hệ của hai bạn trẻ gắn kết bền chặt trong 5 năm qua không ai khác là “facebook”. Năm 2011, Nguyễn Văn Hoàng sang Nhật tu nghiệp. Những ngày đầu xa nhà, lướt trang cá nhân của bạn bè, Hoàng thấy cô bé có nick Lui Le khá duyên, lại là em gái của bạn học. “Sau nửa năm thì em chính thức nhận lời làm bạn gái của anh ấy dù đến thời điểm đó anh vẫn chưa về thăm nhà. Nhưng em tin cảm giác của mình nên đồng ý yêu xa, chờ ngày gặp gỡ” - cô dâu mới Lê Thị Hoài Luy chia sẻ. “Cũng có những bất đồng ý kiến, những quan điểm trái chiều trong khi nói chuyện, chia sẻ trên facebook nhưng rồi mọi chuyện cũng nhanh chóng được bỏ qua bởi sự thấu hiểu. Đến giờ phút này, phải nói rằng tôi cảm ơn người vợ Hoài Luy rất nhiều vì đã chờ đợi tôi trong 5 năm học tập và làm việc nơi xứ người” - Nguyễn Văn Hoàng tâm sự.

Kết thúc đẹp mối tình facebook của đôi bạn trẻ Nguyễn Văn Hoàng và Lê Thị Hoài Luy.
Kết thúc đẹp mối tình facebook của đôi bạn trẻ Nguyễn Văn Hoàng và Lê Thị Hoài Luy.

Chuyện tình facebook vượt khoảng cách địa lý của cô gái T. G. L. (TP.Tam Kỳ) và chồng cũng ly kỳ không kém. Chồng T.G.L. - nick facebook H.N. (cùng người Tam Kỳ) cũng tình cờ thấy facebook của L. trong danh sách một người bạn chung. Lúc H.N. quyết định muốn kết bạn cùng lúc L. đang là du học sinh tại Mỹ. Làm quen trên mạng xã hội facebook năm 2012, mùa hè năm 2016, đôi bạn trẻ đã có lễ ăn hỏi ấm cúng. Một kết thúc có hậu cho chuyện tình này khi cô gái có rất nhiều cơ hội để ở lại Mỹ sinh sống, làm việc nhưng vẫn từ bỏ để trở về với tình yêu đích thực do “ông Tơ facebook” kết nối.

2. Chuyện mẹ chồng nàng dâu muôn đời không viết hết. Mối quan hệ của K.T. và B.N. (khối phố Mỹ Thạch Bắc, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Bất cứ hành động lời nói nào trên mạng xã hội của cô con dâu cũng bị mẹ chồng kiểm soát, theo dõi. Chỉ vì khen bạn có mẹ chồng tâm lý mà T. bị mẹ N. nhắn tin la rầy rằng: nói như thế không sợ mất lòng mẹ chồng hay sao? Chính mẹ chồng  N. cũng thừa nhận, về hưu rảnh nên hay vào facebook coi cuộc sống của các con. Tuy nhiên, không dừng ở việc vào xem, bà bắt bẻ từng lời nói, hành động trên mạng xã hội khiến cuộc sống của cô con dâu rất căng thẳng. “Không lẽ mình khóa  block trang cá nhân của mẹ chồng chứ thực sự nhiều khi bị kiểm soát và soi kỹ quá rất áp lực. Không lẽ lại đi lập một nick khác trong khi “nhà cũ” đang có rất nhiều bạn, nhiều mối quan hệ mình cần giữ” - K.T. chia sẻ.   

Hiện nay, sự tương tác giữa mạng xã hội đến cuộc sống thật rất lớn. Nhiều người quá hào hứng vì sự kết nối thần kỳ của mạng xã hội và tin vào nút “like” thần thánh nên rơi vào trạng thái sống ảo. Vì vậy, chọn cách ứng xử phù hợp là điều không dễ dàng, phải biết chắt lọc, kiểm chứng và cả kiểm soát điều nghe, thấy.

                                                Vương Hằng Sa - Báo Quảng Nam