www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực

 Phát triển nguồn nhân lực theo tinh thần Nghị quyết đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh là một trong những giải pháp quan trọng được Đảng bộ huyện Tiên Phước ưu tiên triển khai thực hiện.

         Chăm lo thế hệ trẻ

     Tập trung thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về phổ cập giáo dục - đào tạo và đa dạng hóa các hình thức giáo dục, đến nay, 8/15 xã, thị trấn đạt mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, 100% xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập bậc THCS.

     Các trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục thông qua đổi mới phương pháp dạy học, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu dạy và học, xây dựng “Trường học thân thiện học sinh tích cực”. Hiện toàn huyện có 15 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, 3 trường đang được đầu tư trở thành trường điểm, chất lượng của huyện. Trong năm 2013 tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp ở cả hai trường THPT của huyện đều đạt xấp xỉ 99%, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học đạt gần 40%

 

Trao giải thưởng khuyến học Huỳnh Thúc Kháng hằng năm ở huyện Tiên Phước.                                Ảnh: P.HOÀNG
 

 

       Song song với thực hiện các giải pháp trên lĩnh vực giáo dục, huyện đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nghề, xem đây là khâu đột phá để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương. Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đào tạo nghề được 1.812 lao động, trong đó học nghề dài hạn 335 lao động, học nghề ngắn hạn (dưới 3 tháng) 1.477 lao động, chủ yếu là các nghề thú y, điện, gò hàn, may công nghiệp, chăn nuôi, kỹ thuật trồng trọt... Riêng năm 2013 huyện đã tổ chức 18 lớp dạy nghề cho gần 600 lao động. Các nghề được tập trung đào tạo là may công nghiệp, nuôi và phòng trị bệnh cho gia cầm, sử dụng thuốc thú y trong chăn nuôi, phòng trừ dịch hại tổng hợp trên cây tiêu, đậu phụng, trồng lúa năng suất cao...

        Trong ba năm qua, ngành chuyên môn và các tổ chức đoàn thể của huyện cũng đã phối hợp tổ chức gần 300 lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trên lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi cho người lao động tại địa phương với gần 10.000 lượt người tham dự. Anh Nguyễn Tùy, ở thôn 4, xã Tiên Phong được tham gia khóa đào tạo kỹ thuật trồng tiêu đã áp dụng trong việc khôi phục lại vườn tiêu của gia đình phát triển xanh tốt, cho biết: “Được tập huấn kiến thức mới thấy cách làm truyền thống của mình còn nhiều hạn chế. Do vậy, học đến đâu tôi áp dụng ngay kiến thức đến đó, đồng thời hướng dẫn cho các hộ xung quanh cùng thực hiện khá hiệu quả”.

        Nâng cao trình độ cán bộ

        Với 33 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, 198 chi bộ dưới cơ sở, trên 1.800 đảng viên, hàng năm Ban Chấp hành Đảng bộ huyện vận dụng và cụ thể hóa nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp thành các nghị quyết năm với chương trình hành động cụ thể và tổ chức thực hiện đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cả về chính trị và chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Trong 3 năm qua đã tranh thủ chủ trương của Tỉnh ủy mở được 2 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại huyện cho gần 200 lượt cán bộ, cử 387 cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng các lớp chuyên môn, chính trị. Trong đó có 3 người học thạc sĩ, 65 người học đại học, 21 người tham gia học cao cấp lý luận chính trị. Ông Vũ Xuân Sơn - Bí thư huyện ủy Tiên Phước cho biết: “Để nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ chúng tôi luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng. Mặc dầu khối lượng công việc nhiều nhưng các ngành, các địa phương cũng phải cố gắng sắp xếp tạo điều kiện cho cán bộ đi học. Bởi cán bộ có được học tập, bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao trình độ mọi mặt thì mới đáp ứng yêu cầu công tác tốt hơn”

        Trên cơ sở làm tốt công tác quy hoạch, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nên việc trẻ hóa và chuẩn hóa đội ngũ có những chuyển biến rõ nét. Hiện trên 90% cấp ủy xã, thị trấn có trình độ trung cấp chuyên môn trở lên, trong đó có gần 20% tốt nghiệp đại học, trên 99% có trình độ trung cấp chính trị trở lên. Đối với cấp ủy huyện tỷ lệ tốt nghiệp cao đẳng, đại học chiếm trên 82%, cao cấp, cử nhân chính trị chiếm trên 90%.

        Huyện cũng xét cử 20 sinh viên tham gia học tập theo đề án 500 của tỉnh nhằm tạo nguồn cán bộ có trình độ, năng lực bổ sung cho các địa phương, hằng năm trích kinh phí từ nguồn tiết kiệm hỗ trợ, động viên cán bộ tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ông Vũ Xuân Sơn - Bí thư huyện ủy cho biết, huyện sẽ tiếp tục rà soát, xét cử cán bộ đi đào tạo các lớp cao cấp chính trị, và trình độ thạc sĩ, tiến sĩ chuyên môn; phấn đấu xây dựng đội ngũ đạt chuẩn về chính trị, nâng cao tỷ lệ có trình độ trên đại học lên 5% so với đội ngũ cán bộ công chức hiện nay.

                                                                               Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam