www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Lái buôn... thần chết

 Phàm, ai cũng mưu cầu cuộc sống giàu có, sung sướng nhưng nếu chọn cách làm giàu phi pháp thì sớm muộn gì cũng bị pháp luật xử lý. Muốn giàu nhanh chóng, Phạm Hữu Quyền (1962, trú H. Tiên Phước, Quảng Nam) bất chấp tất cả, lao vào con đường mua bán trái phép “hỏa dược” và “cái chết trắng”. Và bây giờ, đứng trước vành móng ngựa, Quyền tỏ ra hối hận thì đã quá muộn màng. Bản án 7 năm tù về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép vật liệu nổ” do TAND tỉnh Quảng Nam tuyên xử là hình phạt thích đáng cho kẻ được xem là “lái buôn thần chết”.

       Lật lại nhân thân của Phạm Hữu Quyền cho thấy, bị cáo đã từng “nhúng chàm”, năm 2008, Quyền bị TAND H. Bắc Trà My (Quảng Nam) tuyên phạt 24 tháng tù treo về tội “Vận chuyển, tiêu thụ tiền giả”. Song y không lấy đó làm bài học để cải tạo mình mà vẫn tiếp tục vi phạm pháp luật ngày càng nghiêm trọng và tinh vi hơn. Theo cáo trạng, Phạm Hữu Quyền đã nhiều lần mua kíp nổ của đối tượng Trần Thế Cánh với số lượng 2.500 kíp nổ giá gần 20 triệu đồng. Số kíp nổ trên được cơ quan CSĐT xác minh làm rõ do các đối tượng Trần Văn Bình, Trương Hoài Bão lấy cắp của các đơn vị thi công công trình thủy điện Sông Bung 2 và Sông Bung 4 (H. Nam Giang, Quảng Nam).

       Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 9-3-2013, các đối tượng liên quan trong vụ án đã khai nhận hành vi phạm pháp của mình; riêng Phạm Hữu Quyền vẫn một mực chối tội. Quyền cho rằng chỉ có quan hệ làm ăn với Cánh từ năm 2010, cụ thể: Quyền mua rừng keo rồi thuê Cánh khai thác bán để ăn chia theo tỷ lệ thỏa thuận. Do đó, Quyền khai nhận có thường xuyên điện thoại qua lại với Cánh nhưng hoàn toàn không có chuyện mua bán kíp nổ. Cũng tại phiên tòa sơ thẩm, Quyền một mực không nhận việc mua kíp nổ của Cánh; đồng thời cho rằng lời khai của Cánh về chuyện mua bán kíp nổ với mình hoàn toàn không có căn cứ.

 

                                             Phạm Hữu Quyền tại phiên tòa phúc thẩm.

 

       Tuy nhiên, tại phiên xét xử phúc phẩm, VKSND tỉnh Quảng Nam đã nêu ra những chứng cứ xác thực, những cuộc điện thoại thương lượng giá cả... đủ cơ sở chứng minh Quyền có hành vi mua bán trái phép kíp nổ của Cánh. Bên cạnh đó, những lời khai của các bị cáo khác trong vụ án phù hợp với những chứng cứ mà các cơ quan tố tụng đã điều tra làm rõ về hành vi phạm pháp của Quyền. Hết đường chối cãi, bị cáo Quyền đã phải thừa nhận mua số kíp nổ đó về để làm vàng nhưng chưa kịp làm thì đã bị bắt.

      Cũng trong quá trình điều tra vụ án trên, từ lời khai của một số đối tượng mua bán trái phép chất ma túy và đối tượng nghiện trên địa bàn H. Tiên Phước, cơ quan CA cũng đã làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Quyền. Cụ thể, năm 2009, Cơ quan CSĐT- CA tỉnh Quảng Nam khởi tố vụ án Võ Thị Chuyên cùng đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy. Chuyên khai nhận đã 2 lần mua heroin của Quyền nhưng lúc đó Quyền vắng mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra tách ra xử lý sau. Sau quá trình thu thập tài liệu chứng cứ còn xác minh được Quyền đã nhiều lần bán heroin cho các đối tượng khác như Lê Trần Thị Hạ Vy, Hoàng Ngọc Hải, Ngô Ngọc Long, Võ Thị Kim Chung. Tất cả các đối tượng trên đều nhận dạng đúng Phạm Hữu Quyền là người bán heroin cho họ.

       Tại phiên xét xử phúc thẩm, đại diện VKSND tỉnh Quảng Nam thực hành quyền công tố đã kết luận hành vi của Quyền hết sức tinh vi, bị cáo rất ngoan cố chối tội, không có sự ăn năn hối cải. Thậm chí, y vẫn tiếp tục phạm tội ngay trong thời gian xét xử sơ thẩm. Do đó, cần phải đưa ra một bản án nghiêm khắc đối với bị cáo Quyền để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời để răn đe, giáo dục chung.

       Là một đối tượng có tiền án nên Quyền biết rõ hành vi phạm pháp của mình phải trả giá đắt nhưng với thái độ bất hợp tác của bị cáo trong suốt phiên tòa cho thấy y chưa thật sự ăn năn hối cải, hoặc chưa nhận thức đầy đủ tác hại của hành vi phạm pháp mà mình đã gây ra cho xã hội. Và, có lẽ Quyền cũng chưa nghĩ tới tương lai, hạnh phúc của con cái mình đã bị hoen ố “lây” vì có một người cha tù tội.

                                                               Hà Dung - Báo CA Đà Nẵng

Pa nô tuyên truyền phòng chống ma túy

Tổng rà soát đối tượng nghiện ma túy ở Tiên Phước

Đánh án ma túy ở xứ Tiên

Từ con nghiện trở thành công an viên

Dầm mình xuống hố để cai nghiện